ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะอุทธรณ์คำตัดสินของ WTO เรื่องสินแร่หายาก โทรศัพท์มือถือกับ ‘Kill Switch’ และ Ford Motor ฉลองรถ Mustang อายุครบ 50


Cellphone Theft Kill Switch
Cellphone Theft Kill Switch
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00
Direct link

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่ระบุว่า การจำกัดการส่งออกสินแร่หายากและทรัพยากรอื่นๆ ของจีน ขัดต่อกฎข้อบังคับระหว่างประเทศ สหรัฐ ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปร่วมกันทำคำร้องในเรื่องนี้ต่อ WTO เมื่อปี ค.ศ. 2012

จีนผลิต 95% ของการผลิตสินแร่หายากในโลก และมีแหล่งทรัพยากรสำหรับแร่โลหะเหล่านี้ราวๆ 23% ของปริมาณที่มีอยู่ทั้งหมดในโลก สินแร่หายากเป็นส่วนประกอบสำคัญในกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมและสินค้า hi-tech

จีนให้เหตุผลว่าที่ดำเนินการจำกัดการส่งออกในปี 2011 ก็เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและลดมลภาวะจากการทำเหมืองแร่ แต่ฝ่ายโจทก์กล่าวหาว่าจีนจำกัดการส่งออกเพื่อผลักดันให้ราคาสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตในจีนได้เปรียบคู่แข่งต่างประเทศเพราะซื้อสินแร่เหล่านี้ได้ในราคาที่ถูกกว่า

ผู้บริหารคนหนึ่งของ Yahoo ที่ถูกไล่ออกจากงานเมื่อเดือนมกราคม ได้เงินชดเชยสูงถึง $58 ล้าน สำหรับการทำงานเพียง 15 เดือน ถ้าคิดเป็นรายวันตกวันละ $244,000 โดยรวมวันสุดสัปดาห์ด้วย

ก่อนจะไปทำงานให้กับ Yahoo นาย Henrique De Castro เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายขายของ Google และเมื่อนาง Marissa Mayer ซึ่งเคยอยู่ Google มาด้วยกัน ไปรับตำแหน่ง CEO ของ Yahoo จึงชักชวนให้ไปทำงานด้วยกันอีก

ในขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของ Google ลดลงเกือบ 6% เมื่อวันพฤหัสบดี เพราะรายได้จากโฆษณาลดลง Google ใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อจ้างพนักงาน และลงทุนมากขึ้นกับการทดลองใหม่ๆ ทางด้าน smartphones และ tablets รายงานข่าวกล่าวว่า แนวโน้มดังกล่าวทำให้นักการตลาดไม่แน่ใจว่าการโฆษณาทางอุปกรณ์มือถือ ซึ่งมีจอเล็กนิดเดียว จะเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภคได้เหมือนจอคอมพิวเตอร์ตามปกติ

และผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก Apple, Google, Samsung, Microsoft, Motorola และ Nokia ร่วมทำความตกลงที่จะติดตั้ง Kill Switch ใน smartphone ทุกเครื่องที่ผลิตเพื่อขายในสหรัฐหลังเดือนกรกฎาคม ปี 2015 เป็นต้นไป

Kill Switch คือระบบที่จะลบข้อมูลทั้งหมดออกจากโทรศัพท์มือถือที่หายหรือถูกขโมยได้ และถ้าผู้ที่ขโมยไป ไม่มี Password ของโทรศัพท์ก็จะใช้เครื่องนั้นไม่ได้ด้วย แต่เจ้าของโทรศัพท์จะเข้าไปเอาข้อมูลดังกล่าวกลับมาได้ ถ้าได้โทรศัพท์กลับคืนมา

และบริษัท Ford Motor ฉลองวันครบรอบ 50 ปีของรถ Mustang รถสัญลักษณ์ของ Ford ด้วยการจัดงานเปิดตัวรถ Mustang รุ่นปี 2015 เหมือนอย่างที่เคยเปิดตัว Mustang รุ่นแรกในปี 1964 โดยนำขึ้นไปวางโชว์บนดาษฟ้าชั้นที่ 86 ของอาคาร Empire State ในนครนิวยอร์ค
รถ Mustang เป็นรถคันแรกและยี่ห้อเดียวที่ได้ขึ้นไปโชว์ตัวบนดาษฟ้าอาคาร Empire State
XS
SM
MD
LG