ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะนำชื่อบริษัทยาที่พัวพันกับการติดสินบนขึ้นบัญชีดำในเว็บไซต์ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


จีนจะนำชื่อบริษัทผู้ผลิตยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พัวพันกับการติดสินบนขึ้นบัญชีดำ เพื่อกำจัดการคอร์รับชั่นในภาคบริการทางการแพทย์ที่อื้อฉาวให้ได้

เริ่มต้นในเดือนมีนาคม ศกหน้า คณะกรรมการอนามัยและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีน จะนำชื่อและประวัติการทำงานของบริษัทผู้ผลิต สำนักงาน และบุคคลที่ศาลระบุว่าได้ดำเนินการติดสินบน ถูกฟ้องร้อง ถูกลงโทษ หรือถูกสอบสวนว่า ได้ทำการติดสินบน ขึ้นเว็บไซต์ของคณะกรรมการฯชุดนี้

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯยังสงวนสิทธิ์ที่จะระบุชื่อของบริษัทธุรกิจใดๆก็ตาม ที่ละเมิดกฎหมายและกฎข้อบังคับไว้ในเว็บไซต์เดียวกันนี้ด้วย

บริษัทธุรกิจที่ถูกระบุชื่อ จะถูกห้ามมิให้ขายผลิตภัณฑ์ของตนในจังหวัดที่เกี่ยวข้องเป็นเวลาสองปี แม้บริษัทนั้นๆจะยังสามารถยื่นคำร้องขอค้าขายผลิตภัณฑ์ของตนในจังหวัดอื่นๆได้ แต่จะตกอยู่ในฐานะเสียเปรียบผู้อื่น และบริษัทใดก็ตามที่ถูกนำชื่อขึ้นเว็บไซต์ที่ว่านี้สองครั้งภายในเวลาห้าปี จะถูกห้ามค้าขายทั่วประเทศเป็นเวลาสองปี

ผู้ผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์แข่งขันแย่งชิงตลาดจีนกันมาก เพราะคาดกันว่า การใช้จ่ายในเรื่องนี้ของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า จาก 357 พันล้านดอลล่าร์ในปี ค.ศ. 2011 เป็นหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์ในอีกเจ็ดปีข้างหน้า

ในอีกด้านหนึ่ง ราคาน้ำมันเขยิบสูงขึ้นกว่าบาเรลละ $100 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากความวิตกกังวลในการสู้รบในประเทศซูดานใต้ และความไม่สงบในลิเบีย แม้ภาพรวมทางด้านอุตสาหกรรมน้ำมันจะบ่งชี้ว่า ซัพพลายของน้ำมันในตลาดโลกมีมากกว่าความต้องการ

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ยังมีจุดไม่สงบหลายแห่งในโลก รวมทั้งการสู้รบในซูดานใต้และความไม่สงบในลิเบีย ซึ่งทำให้การผลิตไม่มีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจสหรัฐมีทีท่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งขัน โดยเพิ่มความต้องการน้ำมันเป็นวันละ 1 ล้านบาเรลแล้ว

ส่วนที่ญี่ปุ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐการเรียกร้องให้ธนาคารชาติเตรียมแผนรับมือกับผลกระทบจากการขึ้นภาษีการค้าในเดือนเมษายน ศกหน้า

รัฐมนตรี Yasutoshi Nishimura กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มีความวิตกกังวลกันว่า การขึ้นภาษีการค้าดังกล่าว อาจทำให้เศรษฐกิจของประเทศถดถอยลง แต่เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นผู้นี้ได้แสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า ธนาคารชาติจะมีมาตรการที่เหมาะสมมาจัดการได้ เมื่อถึงเวลานั้น

วงการธุรกิจพากันคาดคะเนว่า ธนาคารชาติญี่ปุ่นอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการซื้อหลักทรัพย์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อผ่อนคลายผลกระทบของการขึ้นภาษีการค้าจาก 5% มาเป็น 8% แม้ผู้ว่าการธนาคารกลางจะได้กล่าวไว้ว่า เศรษฐกิจของประเทศสามารถรับผลกระทบดังกล่าวได้โดยไม่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก

และคนอเมริกันว่างงานประมาณ 1.3 ล้านคน จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเป็นประจำจากรัฐบาลอีกหลังวันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม ตามกฎหมายงบประมาณที่รัฐสภาออกมาเมื่อเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม มีความหวังกันว่า รัฐสภาอาจนำเสนอร่างกฎหมายที่จะยืดเวลาการให้เงินช่วยเหลือนี้ต่ออีกสามเดือน เป็นการซื้อเวลาให้รัฐสภาหาทางออกใหม่ในเรื่องนี้ ปี ค.ศ. 2014 เป็นปีเลือกตั้ง และไม่มีสมาชิกรัฐสภาคนใดที่อยากถูกระบุชื่อว่าลงคะแนนเสียงไม่ต่ออายุให้กับการให้เงินช่วยเหลือคนว่างงาน
XS
SM
MD
LG