ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fitch Ratings กำลังดูว่าสหรัฐจะรักษาระดับ “AAA” ได้หรือไม่ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch Ratings กล่าวว่า ภาวะชงักงันทางการเมืองในกรุงวอชิงตันเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลสหรัฐ บ่อนทำลายประสิทธิผลของสถาบันการปกครองและการเมืองของประเทศ และ Fitch จัดสหรัฐ ซึ่ง credit rating ในขณะนี้อยู่ที่ AAA เข้าบัญชีรายชื่อระบบเศรษฐกิจ ‘rating watch negative’ หรือ การจับตาดูอันดับความน่าเชื่อถือในเชิงลบ

Fitch กล่าวในถ้อยแถลงที่มีออกมาในวันอังคารว่า แม้จะยังเชื่อต่อไปว่าจะมีการเพิ่มเพดานหนี้ในไม่ช้า แต่การเล่นเกมการเมืองและการลดความยืดหยุ่นทางการเงินอาจเพิ่มความเสี่ยงที่สหรัฐจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ และเตือนว่าอาจลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐลง อย่างเร็วที่สุดอาจจะดำเนินการดังกล่าวในคืนวันอังคารนี้

ในอีกด้านหนึ่ง Macroeconomic Advisors บริษัทวิจัยเศรษฐกิจ เผยแพร่บทวิเคราะห์ที่สรุปความเห็นว่า ความไม่แน่นอนในนโยบายทางการเงินของสหรัฐทำความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 โดยลดอัตราการโตของเศรษฐกิจลงปีละ 1% ลดตำแหน่งงานลงมากกว่าสองล้านตำแหน่ง และทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น .6%

Joel Prakken นักเศรษฐศาสตร์ของ Macroeconomic Advisors บอกกับ VOA ว่า การปิดทำการของรัฐบาลสหรัฐลดอัตราการโตทางเศรษฐกิจลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี .3% ส่วนผลที่จะตามมา ถ้าไม่มีการเพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาล จะเป็นการเสียหายอย่างมหาศาลและส่งผลกระทบทั่วโลก

และวันพุธนี้ Samsung จะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์วิจัยใหม่ใน Silicon Valley ห่างจากบริษัท Apple คู่แข่งสำคัญไม่ถึง 10 กิโลเมตร

ศูนย์วิจัยนี้เป็นความพยายามล่าสุดของ Samsung ที่จะเสาะหาแรงงานมีฝีมือใหม่ๆเพื่อแข่งขันในตลาดสินค้าประเภทนี้ให้ได้ดียิ่งขึ้น

คาดว่าศูนย์วิจัยของ Samsung จะเปิดทำการได้ปลายปีหน้า

และรายงานผลการสำรวจของนิตยสาร Venture Africa นิตยสารธุรกิจในทวีปแอฟริกา ระบุว่า ในขณะนี้แอฟริกามีมหาเศรษฐีอย่างน้อย 55 คน

ในจำนวน 10 ประเทศในแอฟริกาที่อยู่ในการสำรวจ Nigeria มีมหาเศรษฐี 20 คน ซึ่งมากกว่าใครเพื่อน ที่สองคือ แอฟริกาใต้ ซึ่งมี 9 คนและที่สามคืออียิปต์ด้วยจำนวน 8 คน

มูลค่าสินทรัพย์ของมหาเศรษฐีในแอฟริกาทุกคนรวมกันเท่ากับ $143.88 พันล้านดอลล่าร์ ที่ร่ำรวยที่สุดคือ Aliko Dangote ซึ่งมีธุรกิจในหัตถอุตสาหกรรมมูลค่าสุทธิที่ 20.2 พันล้านดอลล่าร์

นิตยสาร Forbes ให้ข้อสังเกตว่าเมื่อปลายปี ค.ศ. 2012 แอฟริกามีมหาเศรษฐีอยู่เพียง 16 คน

นักเศรษฐศาสตร์ Azar Jammine ของ บริษัท Econometrix ในนคร Johannesburg ในแอฟริกาใต้ ให้ความเห็นว่า การมีมหาเศรษฐีเพิ่มจำนวนขึ้น อาจไม่เป็นสัญญาณบ่งบอกที่ดีของสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของทวีปแอฟริกา

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้บอกว่า จำนวนมหาเศรษฐีที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันที่มีเพิ่มขึ้นทั่วโลก คนรวยดูจะร่ำรวยมากขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าคนยากจน

คาดกันว่ารายชื่อมหาเศรษฐีในแอฟริกาในปีหน้าจะยาวกว่าในปีนี้อย่างแน่นอน

และในงานประกวดลูกฟักทอง “World Championship Pumpkin Weigh-Off” ประจำปีที่ 40 เมื่อวันจันทร์ที่ Half Moon Bay ในรัฐ California ผลปรากฎว่า ที่หนึ่ง สองและสาม เป็นผลผลิตไปจาก Napa ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเหล้าองุ่นสำคัญที่สุดของอเมริกา

แชมป์ฟักทองปีนี้ หนัก 900 กก. แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สถิติโลก ที่ทำสถิติโลกคือน้ำหนัก 920 กก. ของลูกฟักทองที่ชนะการประกวดเมื่อต้นเดือนนี้ในแคลิฟอร์เนียเหมือนกัน และที่สำคัญคือปลูกใน Napa เหมือนกัน

ที่จบลงด้วยเรื่องของ pumpkin หรือฟักทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญอันหนึ่งของเทศกาล Hallloween ก็เป็นการเตือนล่วงหน้าว่า อีกสองสัปดาห์ก็จะถึงวัน Halloween แล้ว
XS
SM
MD
LG