ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียมีมหาเศรษฐีมากเป็นอันดับที่สองรองจากอเมริกาเหนือ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ธนาคารโลกให้พม่ากู้เงินมูลค่า 140 ล้านดอลล่าร์เพื่อปรับปรุงโรงงานผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลานี้ 70% ของประชากรพม่ายังไม่มีไฟฟ้าใช้

ธนาคารโลกประกาศข้อตกลงการกู้ยืมเงินโดยไม่มีดอกเบี้ยนี้เมื่อวันอังคาร และให้เหตุผลว่า การปรับปรุงโรงไฟฟ้าเก่าแก่ในรัฐมอญนี้เป็นส่วนสำคัญในความพยายามแก้ปัญหาความยากจนในพม่า

และสายการบินประหยัด Vietjet ตกลงสั่งซื้อเครื่องบินโดยสาร Airbus รุ่น A320 92 ลำ เพื่อขยายเส้นทางการบินในภูมิภาค

VietJet เป็นสายการบินของเอกชนรายแรกในเวียตนาม ที่เกิดได้ก็เพราะความต้องการของคนชั้นกลางที่มีเงินรายได้เหลือใช้พอจะเดินทางท่องเที่ยวได้มีเพิ่มมากขึ้น

ในจำนวนเครื่องบิน 92 ลำที่สั่งซื้อ VietJet กำลังจะยืนยันคำสั่ง 62 ลำ ส่วนอีก 30 ลำจะขอสงวนสิทธิ์ในการระบุวันรับส่งเครื่อง

สายการบินรายนี้มีแผนจะเปิดขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงหรือสิงคโปร์ในปีค.ศ. 2015 เพื่อระดมทุนขยายการบินต่อไปอีก

เวลานี้ เส้นทางบินของ VietJet ส่วนใหญ่อยู่ภายในประเทศ จุดหมายปลายทางนอกประเทศนั้นมีแห่งเดียว คือกรุงเทพฯ

นอกจากเวียตนามแล้ว Airbus ยังขายดีในประเทศจีนด้วย สายการบินเอกชนของจีน Qingdao และ Zhejiang Loong ตกลงจะซื้อ Airbus A320 ในจำนวน 23 และ 20 ลำตามลำดับ

เฉพาะในปีนี้ Airbus คาดไว้ว่าจะขายเครื่องบินให้กับสายการบินต่างๆในประเทศจีนรวมแล้วมากกว่า 100 ลำ

Airbus ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลกรองจาก Boeing คาดการณ์ไว้ว่า สายการบินต่างๆในโลก โดยเฉพาะสายการบินราคาประหยัดในจีนและอินเดีย จะสั่งซื้อเครื่องบินในช่วงสองทศวรรษข้างหน้าเป็นมูลค่าราวๆ 4.4 ล้านล้านดอลล่าร์

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานผลการสำรวจจำนวนเศรษฐีและมหาเศรษฐี โดย Cap Gemini และ Royal Bank of Canada ระบุว่า เศรษฐีในเอเชียเพิ่มขึ้น 9.4% ในปีที่แล้ว คือเพิ่มจาก 3.37 ล้านคน มาเป็น 3.68 ล้านคน โดยมีทรัพย์สินรวมกัน 12 ล้านล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้น 12.2% จากปีก่อนหน้านั้น

รายงานฉบับนี้ให้คำจำกัดความของคำว่า เศรษฐี ไว้ว่า เป็นผู้มีทรัพย์สินในสภาพคล่องอย่างน้อย 1 ล้านดอลล่าร์

อย่างไรก็ตาม ในปีที่แล้ว จำนวนเศรษฐีในเอเชียยังแพ้ทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งมีเศรษฐีรวม 3.73 ล้านคน และมีทรัพย์สินรวมกัน 12.7 ล้านล้านดอลล่าร์

ส่วนผู้ที่เป็นมหาเศรษฐี หรือ superrich ซึ่งตามคำจำกัดความ จะต้องเป็นผู้มีทรัพย์สินอย่างน้อย 30 ล้านดอลล่าร์นั้น มีอยู่ 25,000 คนในเอเชีย

รายงานของ Cap Gemini และ Royal Bank of Canada คาดการณ์ว่า ในปีหน้า ทวีปเอเชียจะกลับเข้ายึดครองอันดับหนึ่งในการมีเศรษฐีและมหาเศรษฐีของโลกได้อีกครั้งหนึ่ง

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรู ราคาแพง กำลังหันมาให้ความสนใจกับการผลิตสินค้าแฟชั่น เหตุผลหรือเป้าหมายสำคัญ คือต้องการดึงดูดลูกค้าสตรีให้มีความผูกพันกับ brand name ของตนให้มากขึ้น

Wolfgang Schreiber ผู้จัดการใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตรถ Bugatti บอกว่าผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่มี Bugatti brand name จะต้องมีมาตรฐานเช่นเดียวกับรถที่ผลิต คือ คุณภาพสูง ราคาแพง และหาซื้อไม่ได้ง่ายๆ

บริษัทรถยนต์ Porshe แนะนำกระเป๋าถือสำหรับคุณผู้หญิงออกมาเมื่อต้นปีนี้ และคุยว่าลูกค้ารถ Porshe เป็นคุณผู้หญิงถึง 30% ในขณะที่ Aston Martin มีลูกค้าผู้หญิงเพียง 10% ซึ่งอาจโทษได้ว่า เป็นเพราะผูกพันตัวไว้กับ James Bond สายลับ 007 แน่นแฟ้นเกินไป

ส่วน Bentley รถหรูของผู้ดีอังกฤษ ก็อยากจะผลิตกระเป๋าถือที่เตะตาต้องใจคุณผู้หญิงกับเขาเหมือนกัน ผู้ที่สนใจค้าหาดูได้ว่า กระเป๋าถือของ Bentley จะหรูหราน่าถือสมกับราคาเริ่มต้นที่ 5,500 ดอลล่าร์ หรือ ประมาณ 170,000 บาทหรือไม่
XS
SM
MD
LG