ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Obama หวังทำความตกลงกับรัฐสภาก่อนสิ้นปี จีนสั่งจำกัดการจัดงานเลี้ยงของนายทหารชั้นอาวุโส และการลดโอโซนช่วยเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน


เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน เศรษฐกิจสหรัฐก็อาจตก ‘หน้าผาการคลัง’ หรือ Fiscal Cliff ได้ ถ้ารัฐบาลและรัฐสภาทำความตกลงเรื่องงบประมาณและนโยบายการคลังกันไม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

ถ้าไม่มีข้อตกลงดังกล่าว กฎหมายที่ออกไว้ก่อนหน้านี้ กำหนดให้รัฐบาลลดค่าใช้จ่ายลงมากกว่าห้าแสนล้านดอลล่าร์ ในขณะที่อัตราภาษีเงินได้ของบุคคลที่เคยได้ส่วนลด จะกลับเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อบ่ายวันศุกร์ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาจะเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาส ประธานาธิบดี Barack Obama ได้กล่าวแสดงความหวังว่า จะสามารถทำความตกลงกันได้ก่อนสิ้นปี

แต่ตลาดหุ้นที่นคร New York ยังแสดงความไม่แน่นอนอยู่ต่อไป แม้รายงานเศรษฐกิจที่เพิ่มเผยแพร่ออกมาในปลายสัปดาห์ที่แล้ว จะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างแน่นอน

ในอีกด้านหนึ่ง คณะกรรมาธิการทางการทหารของจีน ซึ่งมีผู้นำคนใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นาย Xi Jinping เป็นประธาน ประกาศกฎข้อบังคับใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารระดับอาวุโส เพื่อป้องกันการคอร์รับชั่น

กฎดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ห้ามเจ้าหน้าที่ทหารระดับอาวุโสจัดงานเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล และห้ามการพักแรมตามโรงแรมหรู เวลาเดินทางไปทำงานต่างท้องที่

นอกจากจะห้ามสุรายาเมาในงานเลี้ยงแล้ว ยังห้ามติดป้ายประกาศการจัดงานเลี้ยง ปูพรมแดง จัดดอกไม้ กองทหารเกียรติยศ งานแสดง หรือการให้ของที่ระลึก ในขณะที่การใช้รถยนต์หลวง ก็จะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดใกล้ชิด

แต่ที่สำคัญกว่านั้น เจ้าหน้าที่ทหารเหล่านี้ ยังต้องสั่งสอนคู่สมรส บุตรและลูกน้องมิให้รับสินบนอีกด้วย

และผลการศึกษาวิจัยที่เพิ่มเผยแพร่ตีพิมพ์ลงในวารสาร American Economic Review กล่าวว่า มลภาวะ Ozone ในบรรยากาศห่อหุ้มโลก ซึ่งเป็นยส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะควันผสมหมอก หรือ smog ทำความเสียหายให้กับสังคมและมนุษย์มากกว่าการเจ็บไข้ได้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

รายงานฉบับนี้ระบุว่า มลภาวะ Ozone ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อควันท่อไอเสียรถบวกกับควันจากปล่องโรงงานถูกแดดเผา ส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่คาดต่อผลิตภาพของแรงงาน และชี้แนะว่า ถ้าลด Ozone ลงได้ 10 ส่วนในทุกๆ 1 ล้านส่วนของบรรยากาศ ความสามารถในการผลิตของแรงงานจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ซึ่งสำหรับนายจ้าง หมายความว่า จะประหยัดค่าแรงงานได้มากกว่า หนึ่งพันล้านดอลล่าร์ต่อปี

และตลาดคริสต์มาสในนคร Strasburg ในแถบเทือกเขา Alsace ของฝรั่งเศสเป็นตลาดขายของช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

เทศบาลนคร Strasburg ลงทุนจัดตลาดนี้ขึ้นปีละราวๆ 3.3 ล้านดอลล่าร์ แต่รายได้จากนักท่องเที่ยวเกือบสองล้านคน คุ้มต้นทุนที่ลงไปหลายเท่าตัว

จุดเด่นจุดหนึ่งของตลาดนี้คือบรรยากาศที่ไม่เน้นหนักเชิงพาณิชย์ ตลาดคริสต์มาสเมือง Strasburg เริ่มตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงวันคริสต์มาส และทำรายได้ให้กับเมืองมากกว่า 210 ล้านดอลล่าร์

ตลาดปีนี้เป็นปีที่ 442 และแม้รายงานขั้นต้นจะระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเล็กน้อย ผู้จัดงานกล่าวว่ากำลังเตรียมวางแผนสำหรับปีหน้าแล้ว คณะเจ้าหน้าที่ผู้จัดงานเปิดเผยด้วยว่า สำหรับการจัดตลาดคริสต์มาสในต่างประเทศ ซึ่งเคยจัดขึ้นแล้วที่กรุงโตเกียวและมอสโคว์ กำลังพิจารณานคร New York สำหรับปีหน้า
XS
SM
MD
LG