ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่มเงินซื้อหลักทรัพย์กระตุ้นเศรษฐกิจ จีนส่งดาวเทียมระบบนำทางขึ้นโคจรอีกสองลูก


บริษัทเบียร์ Heineken ซื้อหุ้น Asia Pacific Breweries หลังทำความตกลงกับ Thai Beverage

ธนาคารกลางของญี่ปุ่นขยายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชลอตัวลง โดยการเพิ่มเงินทุนอีกกว่าหนึ่งแสนล้านดอลล่าร์สำหรับการซื้อหลักทรัพย์ รวมเงินที่จะใช้ดำเนินการเรื่องนี้ทั้งหมด 695 พันล้านดอลล่าร์

ทางธนาคารกล่าวว่า จำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว เพราะเศรษฐกิจโลกในขณะนี้มีความไม่แน่นอนสูง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังอยู่ในภาวะชงักงัน

เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สามของโลก และนับเป็นประเทศที่สามที่หันมาใช้มาตรการที่ว่านี้ นอกไปจากธนาคารกลางสหรัฐและสหภาพยุโรป

และเมื่อเช้าวันพุธ จีนส่งดาวเทียมขึ้นไปทำงานร่วมกับข่ายงานนำทางโลก หรือที่จีนเรียกชื่อว่า Beidou System ซึ่งในที่สุดแล้ว จะแข่งขันกับระบบ Global Positioning System หรือ GPS ของอเมริกา ระบบของจีนเวลานี้ครอบคลุมเอเชียเกือบทั้งหมดแล้ว จีนคาดว่าระบบ Beidou หรือ เข็มทิศของตนจะทำรายได้ให้ปีละราวๆ 63 ล้านดอลล่าร์จากการบริการสำหรับการขนส่ง อุตุนิยมวิทยา และโทรคมนาคม และช่วยให้จีนไม่ต้องอาศัยระบบ GPS ของอเมริกาสำหรับการใช้ระบบนำร่องจรวดด้วย

ขณะเดียวกัน นสพ. Wall Street Journal รายงานว่า Heineken ผู้ผลิตเบียร์ยอดนิยมยี่ห้อหนึ่งในเอเชีย ทำความตกลงกับ บริษัท Thai Beverage ได้เกี่ยวกับหุ้นของบริษัท Fraser & Neave โดย Thai Beverage จะไม่แข่งประมูลซื้อหุ้น Asia Pacific Breweries ที่ F&N ถือไว้และอยากจะขาย ถ้า Heineken ไม่ประมูลขอซื้อหุ้นของ F&N ทั้งหมด โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และน้ำอัดลม ซึ่ง Thai Beverage สนใจอยู่

Asia Pacific Breweries เป็นผลของการลงทุนร่วมกันระหว่าง F&N และ Heineken เมื่อ 81 ปีที่แล้ว และเป็นข่าวขึ้นมาในเดือนกรกฏาคม เมื่อ Thai Beverage ซื้อหุ้น F&N 22% ทำให้ Heineken ต้องเสนอซื้อหุ้น Asia Pacific Breweries 39.7% ที่ F&N ถืออยู่ เพื่อป้องกันสถานภาพของตน

และที่ยุโรป เกษตรกรจากหลายประเทศในยุโรปและผู้สนับสนุนหลายร้อยคน ไปเดินขบวนที่หน้าสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป หรือ EU ในกรุง Brussels ประเทศ Belgium เมื่อวันพุธ เรียกร้องให้มีการจัดทำนโยบายการเกษตรที่เป็นธรรมแก่ชาวไร่ชาวนารายย่อย ประเทศกำลังพัฒนา และที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

ผู้จัดการประท้วงบอกกับสน.ข่าว Reuters ว่าผู้ประท้วงอยากจะให้มีการใช้จ่ายเงินในเรื่องสิ่งแวดล้อมและช่วยเกษตรกรรายย่อยแทนการสนับสนุนธุรกิจการเกษตรรายใหญ่ๆ

และในขณะที่เจ้าชาย William และพระชายา หรือ Duke และ Duchess of Cambridge ของอังกฤษ ทรงเสร็จสิ้นการเยือนหลายประเทศในเอเชียเพื่อเฉลิมฉลอง Diamond Jubilee ของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สอง ศาลฝรั่งเศสตัดสินห้ามนิตยสาร Closer ตีพิมพ์ภาพถ่ายอาบแดดของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ รวมทั้งห้ามขายภาพเหล่านั้นให้สื่ออื่นๆด้วย

นอกจากนี้ ศาลยังสั่งให้ทางการตำรวจสืบสวนด้วยว่า มีมูลพอหรือไม่ที่จะตั้งข้อกล่าวหาทางอาญาแก่นิตยสาร Closer ช่างภาพ และผู้พิมพ์ผู้โฆษณานิตยสาร คือ บริษัท Mondadori ของอิตาลีด้วยหรือไม่
XS
SM
MD
LG