ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: หลายประเทศสั่งเรียกคืนหมี่ซอง Maggi ของ Nestle


Packaged food with "Maggi" sign on it are displayed at a grocery store in Bangalore, India, June 5, 2015.
Packaged food with "Maggi" sign on it are displayed at a grocery store in Bangalore, India, June 5, 2015.

กรีซเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ให้เจ้าหนี้พิจารณา / ธนาคาร HSBC จะตัดพนักงานมากถึงห้าหมื่นคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:28 0:00
Direct link

กรีซเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ให้เจ้าหนี้พิจารณา

กรีซเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ให้เจ้าหนี้พิจารณาเมื่อวันอังคาร ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของแผน แต่เจ้าหน้าที่บางคนกล่าวว่า แผนฉบับใหม่มุ่งเน้นในการปรับตัวเลขเป้าหมายและวิถีทางใหม่ๆ ในการหารายได้ให้กับรัฐบาล

กรีซกำลังหาทางที่จะให้บรรดาเจ้าหนี้ยอมปล่อยเงินกู้งวดใหม่มูลค่ามากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ ก่อนที่อายุความของความตกลงช่วยเหลือกรีซทางการเงินจะหมดอายุลงสิ้นเดือนนี้

ในขณะเดียวกัน กรีซมีกำหนดจะชำระเงิน 1 พัน 8 ร้อยล้านดอลลาร์คืนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เจ้าหนี้รายหนึ่งของประเทศภายในสิ้นเดือนนี้เช่นกัน

นอกจาก IMF แล้ว เจ้าหนี้รายอื่นๆ คือ ธนาคารกลางของสหภาพยุโรป และประเทศเพื่อนบ้านของกรีซในยุโรป

เรียกคืนหมี่ซอง Maggi ของ Nestle

ทางการอินเดียขยายการทดสอบความปลอดภัยทางอาหารนอกเหนือไปจากการทดสอบหมี่ซอง Maggi ของ Nestle โดยรวมหมี่ซองยี่ห้ออื่นๆ pasta และ macaroni จากบริษัทอื่นๆ อีกเจ็ดรายด้วยแล้ว

หมี่ซอง Maggi ของ Nestle ถูกเรียกคืนและองค์การควบคุมอาหารของอินเดียดำเนินการทดสอบ หลังจากที่มีรายงานว่าหมี่ซอง Maggi มีสารตะกั่วและใช้ผงชูรสในปริมาณมาก และทางการอินเดียประกาศให้ หมี่ซอง Maggi เป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยและเป็นอันตรายต่อการบริโภค

แคนาดาและอังกฤษได้ออกคำสั่งให้ทดสอบหมี่ซอง Maggi ด้วยแล้ว ในขณะเดียวกัน Nestle มีถ้อยแถลงออกมาว่า กำลังให้ความร่วมมือกับทางการอินเดีย และผู้บริหารของบริษัทเดินทางไปยังกรุงนิวเดลีแล้วด้วยเพื่อ “แก้ไขความสับสน”

ธนาคาร HSBC จะตัดพนักงานมากถึงห้าหมื่นคน

ธนาคาร HSBC มีแผนจะตัดพนักงานลงมากถึงห้าหมื่นคน หรือ 19% ของพนักงานทั้งหมดในช่วงสองปีข้างหน้า ราวๆ ครึ่งหนึ่งของการตัดจะทำที่สำนักงานในตุรกี บราซิล และอังกฤษ

ผู้บริหารของ HSBC นาย Stuart Gulliver บอกว่าต้องการเห็นผลกำไรมากขึ้นด้วยการลดต้นทุนการใช้จ่าย ในขณะที่จะขยายงานในจีนและส่วนอื่นๆ ของเอเชียที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจแข็งขัน

ขนมเกาหลีเหนือหรือใต้

เกาหลีเหนือแจ้งให้บริษัทธุรกิจของเกาหลีใต้ที่นิคมอุตสาหกรรม Kaesong ซึ่งเป็นนายจ้างแรงงานเกาหลีเหนือที่นิคมแห่งนี้ เปลี่ยนขนมและอาหารทั้งหมดที่จัดให้แรงงานจากผลิตภัณฑ์ของเกาหลีใต้ไปเป็นของเกาหลีเหนือ

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ซึ่งขอสงวนชื่อบอกกับผู้สื่อข่าวของ VOA ภาคภาษาเกาหลีว่า ที่เกาหลีเหนือทำเช่นนี้ เพราะต้องการสกัดกั้นผลิตภัณฑ์จากเกาหลีใต้ ไม่ให้หลุดเข้าไปในเกาหลีเหนือและเป็นการหาเงินตราต่างประเทศไปด้วยในตัว

คาดว่ารายได้จากการขายขนมที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ตกราวๆ สามล้านดอลลาร์ต่อเดือน และขนมที่รายงานข่าวกล่าวว่าเป็นที่นิยมมากในหมู่แรงงานเกาหลีเหนือคือ Choco pie หรือเค้กใส้ marshmallow หุ้มช็อกโกแลต

XS
SM
MD
LG