ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: โดนัลด์ ทรัมพ์ ปฏิเสธข้อตกลงการค้า TPP


Trump
Trump

รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุฯ / แถวตรวจที่ท่าอากาศยานในสหรัฐฯจะยาวขึ้น / บริการรถไร้คนขับในห้าปีข้างหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00
Direct link

โดนัลด์ ทรัมพ์ ปฏิเสธข้อตกลงการค้า TPP

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน และอดีตรัฐมนตรีฮิลลารี คลินตัน ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ที่สหรัฐและอีก 11 ประเทศในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกทำความตกลงกันได้เมื่อต้นปีนี้

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ให้ความเห็นว่า ข้อตกลงการค้าที่สหรัฐได้ทำไป รวมทั้ง NAFTA ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีในทวีปอเมริกาเหนือ รวมทั้งเม็กซิโกด้วยนั้น เป็นการโยกย้ายงานออกจากประเทศ และสินค้าส่งออกจากอเมริกาต้องเสียภาษี

ส่วนรัฐมนตรีฮิลลารี คลินต้น ไม่เห็นด้วยกับ TPP เพราะไม่มีบทบัญญัติเรื่องการปั่นค่าเงิน

รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุฯ

ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า จะยังคงเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกต่อไป ในขณะที่ราคาน้ำมันลดต่ำลงมาก พร้อมๆกับการพัฒนาแหล่งพลังงานใหม่ๆ

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนใหม่ของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า จะคงนโยบายน้ำมันและบทบาทของประเทศในตลาดพลังงานโลกต่อไป ในฐานะผู้จัดหาพลังงานที่พึ่งพาอาศัยได้มากที่สุดในโลก รวมทั้งยังมุ่งมั่นที่จะทำตามข้อกำหนดเรื่องไฮโดรคาร์บอนด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนใหม่นี้ ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Aramco ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย มาก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีหน้าที่ที่จะต้องกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาก้าวหน้าต่อไป

แถวตรวจที่ท่าอากาศยานในสหรัฐฯจะยาวขึ้น

ผู้ที่อ่อนอกอ่อนใจกับการเข้าแถวรอการตรวจเพื่อความปลอดภัยตามท่าอากาศยานในสหรัฐ อาจจะต้องรอเป็นเวลานานมากกว่า 90 นาทีในหน้าร้อนนี้ ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว

แม้สำนักงานการรักษาความปลอดภัยในการขนส่ง (TSA) กล่าวว่า จะเพิ่มเจ้าหน้าที่และสุนัขดมกลิ่นวัตถุระเบิดตามท่าอากาศยาน เพื่อให้แถวเคลื่อนได้เร็วขึ้น

ปัญหามาจากการที่งบประมาณของ TSA ถูกลดลงติดต่อกันมาหลายปี แม้ในขณะนี้ TSA ก็กำลังเรียกร้องของบประมาณเพิ่มจากรัฐสภาอยู่ด้วย

บริการรถไร้คนขับในห้าปีข้างหน้า

CEO ของบริษัทรถยนต์ Fiat Chrysler นาย Sergio Marchionne กล่าวว่า อาจจะมีรถยนต์ไร้คนขับออกมาให้บริการได้ในห้าปีข้างหน้า

เขาออกมากล่าวข้อความนี้หลังจากที่ Fiat Chrysler ประกาศความร่วมมือกับ Google ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะติดตั้งเทคโนโลยีการขับรถเองให้กับรถรุ่น Pacifica ของ Fiat Chrysler จำนวน 100 คันเพื่อทำการทดลอง

นับเป็นครั้งแรกที่ Google ร่วมทำงานในเรื่องนี้โดยตรงกับบริษัทรถยนต์ โดยจะเป็นผู้ติดตั้งเครื่องเซ็นเซอร์ในการขับรถและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เอง

CEO ของ Fiat Chrysler ยืนยันความมั่นใจในความปลอดภัย หลังทดลองนั่งรถไร้คนขับในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อไม่นานมานี้

XS
SM
MD
LG