ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราคนว่างงานของกลุ่มยูโรโซนเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจจีนปีนี้จะโต 8 – 8.5% และ CareerCast.com ระบุว่างานสอนมหาวิทยาลัยเป็นงานสบายที่สุด


อัตราคนว่างงานของกลุ่ม 17 ประเทศยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 11.8% นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าถ้าเศรษฐกิจยุโรปไม่ดีขึ้น อัตราคนว่างงานจะสูงถึง 12% ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์

Jennifer McKeown นักเศรษฐศาสตร์ของ Capital Economics ในกรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจของเขตเงินยูโรกำลังอยู่ในสภาพอ่อนแอมาก และว่า อัตราคนว่างงานอาจเพิ่มขึ้นถึง 12% หรือกว่านั้นได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้บอกไว้ด้วยว่า อัตราคนว่างงานนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการแบ่งแยกประเทศในเขตเงินยูโรตามฐานะทางเศรษฐกิจด้วย เช่นอัตราคนว่างงานในสเปนสูงถึง 26% ในขณะที่ออสเตรียมีคนว่างงานเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ครึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นการยากมากที่จะรวมเศรษฐกิจต่างขนาดและฐานะเข้าไว้ด้วยกัน

นักเศรษฐศาสตร์จีนพยากรณ์ว่าเศรษฐกิจจีนปีนี้จะโตในอัตรา 8 – 8.5% แต่ยังต้องจัดการกับปัญหาการกระจายรายได้และคอร์รับชั่นด้วย

นักเศรษฐศาสตร์จีนหลายคนที่ไปร่วมการประชุมสัมนาที่ตลาดหุ้นในนครนิวยอร์ค ลงความเห็นว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้ จะโตระหว่าง 8 – 8.5%

อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก อาจารย์ Justin Yifu Lin ของ national School of Development ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง บอกว่า จีนมีพลวัตรสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง แต่ก็มีความท้าทายรออยู่ด้วย ซึ่งรวมถึงเรื่องการกระจายรายได้และการคอร์รับชั่น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จีนผู้นี้ เชื่อว่า เศรษฐกิจจีนใกล้จะเป็นระบบเศรษฐกิจที่อาศัยตลาดเป็นกลไก และทำงานได้เป็นอย่างดี

และที่กรุงวอชิงตัน รายงานของ Migration Policy Institute ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่า การใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า การบังคับใช้กฎหมายเรื่องคนเข้าเมือง เป็นงานที่ถือว่าสำคัญที่สุดในการปราบปรามอาชญากรรม

ในปีที่แล้ว งบประมาณสำหรับการทำงานด้านนี้ รวมแล้วสูงเกือบหนึ่งหมื่นแปดพันล้านดอลล่าร์ มากกว่างบประมาณของหน่วยงานรักษากฎหมายอื่นๆรวมกันกว่าสามพันล้านดอลล่าร์

และแพทย์ผู้ตรวจชัณสูตรศพของ Cook County รัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า นาย Urooj Khan ผู้ถูกล๊อตเตอรี่มูลค่า หนึ่งล้านดอลล่าร์เสียชีวิตเพราะกินยาพิษไซยาไนด์

ญาติพี่น้องของนาย Khan ได้ร้องขอให้ทางการตรวจสอบการเสียชีวิตของเขาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ผลการตรวจสอบครั้งแรกกล่าวว่าเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุธรรมชาติ

นาย Urooj Khan อพยพจากอินเดียไปตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐ มีกิจการร้านซักแห้ง เขาไปซื้อล๊อตเตอรี่ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง และร้องตะโกนด้วยความดีใจว่าชนะเงินรางวัลหนึ่งล้านดอลล่าร์ แถมยังให้เงินทิปคนขายของหนึ่งร้อยเหรียญก่อนจะออกจากร้านไป

เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมปีที่แล้ว หนึ่งวันหลังจากที่รัฐอิลลินอยส์ส่งเช็คเงินรางวัลมูลค่าหนึ่งล้านดอลล่าร์ไปให้

รายงานการจัดอันดับงานที่มีความกดดันน้อยที่สุดในอเมริกาของเว็บไซต์ CareerCast.com ระบุว่างานสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยเป็นงานที่สบายที่สุด

และถ้าอยากจะหางานทำใหม่ในปีใหม่นี้ ลองเข้าไปดูการเสนอแนะของเว็บไซต์ CareerCast.com ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ซึ่งมีทั้งงานที่มีความกดดันน้อยและที่มากที่สุดให้เลือก

สำหรับงานที่มีความกดดันน้อย Careercast.com บอกว่า ได้อาศัยการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น เป้นงานที่มีความเสี่ยงอันตรายหรือไม่ มีใครมาคอยเร่งรัดหรือเปล่า ช่วยให้มีชีวิตยืนขึ้นหรือไม่ และมีคนมาขอบอกขอบใจในงานที่ทำไปมากน้อยแค่ไหน

สำหรับ 5 อันดับแรกนั้น เริ่มต้นด้วยอันดับที่ 5 คือ ช่างเทคนิคในห้องแล็บการแพทย์ ตามด้วยช่างทำเครื่องประดับเพชรพลอย คนเก็บประวัติการแพทย์ ช่างเย็บเสื้อ และที่อยู่ในอันดับที่หนึ่ง คือการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย

CareerCast.com บอกว่าค่าตอบแทนสูงที่สุดคือการเป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย ซึ่งเฉลี่ยราวๆ 62,000 ดอลล่าร์ต่อไป ที่น้อยกว่าใครเพื่อนคือการเป็นช่างเย็บเสื้อ ซึ่งได้ราวๆ 25,000 ดอลล่าร์ต่อปี
XS
SM
MD
LG