ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดว่าจะมีคนไปชมการปฏิญญาณตนของปธน. Obama น้อยกว่าครั้งแรก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ปธน. Barack Obama จะทำพิธีปฏิญญาณตนเข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยที่สองอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มค. นี้ คาดว่าจะมีคนไปชมการปฏิญญาณตนและงานเลี้ยงในตอนกลางคืนน้อยกว่าครั้งแรก

ที่จะน้อยลงอีกอย่างหนึ่งคือเงินบริจาคช่วยการจัดงาน เมื่อ 4 ปีที่แล้ว คณะกรรมการจัดงานได้รับเงินบริจาคจากเอกชน โดยไม่รับเงินจากธุรกิจเลย มากถึง 53 ล้านดอลล่าร์ นับว่ามากเป็นประวติการณ์ สำหรับปีนี้ มีธุรกิจร่วมใบริจาคหลายบริษัท รวมทั้ง AT&T ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคม Microsoft, Genentech ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Roche Holding AG ของสวิสเซอแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลกรวมอยู่ด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง องค์การอาหารและยาของสหรัฐ มีกฎหมายเรื่องความปลอดภัยของอาหารออกมาใหม่เมื่อเร็วๆนี้ จุดมุ่งหมายคือลดโรคภัยไข้เจ็บที่ติดมากับอาหารหรือกระบวนการผลิตอาหาร แนวทางปฏิบัติสำหรับกม.ฉบับใหม่ คือผู้ผลิตอาหารจะต้องระบุจุดที่โอกาสปนเปื้อนอาหารจะเกิดขึ้นได้มากที่สุด และดำเนินมาตรการเพื่อป้องกัน กฎหมายใหม่นี้ยังกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลไม้และผักด้วย

องค์การอาหารและยากล่าวว่า จะมีกฎเกี่ยวกับอาหารนำเข้าออกมาในไม่ช้า

สำหรับแฟนกีฬาฮ๊อกกี้น้ำแข็ง เจ้าของทีมกับสหภาพแรงงานนักกีฬาทำความตกลงกันได้แล้ว หลังจากที่ระงับการแข่งขันมาเป็นเวลาเกือบสี่เดือน สัญญาใหม่อายุ 10 ปี จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของทีมและนักกีฬาในสหภาพแรงงานทุกคนก่อนจะมีผลบังคับใช้ คาดกันว่าฤดูการแข่งขันที่หดสั้นลงจะเริ่มต้นได้ในเร็วๆนี้

และปลายอดนิยมของญี่ปุ่น Bluefin Tuna ขายได้ราคาสูงทำสถิติใหม่ที่ 1.7 ล้านดอลล่าร์ที่ตลาดปลากรุงโตเกียว ผู้ซื้อเป็นเจ้าของร้านอาหาร Kiyoshi Kimura ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีสาขาหลายแห่งในประเทศ

และช้างที่สวนสัตว์กรุง Berlin มีอาหารจานใหม่ให้รับประทาน ผู้ดูแลช้างของสวนสัตว์รับต้นสนที่พ่อค้าขายต้นสนสำหรับตกแต่งประดับในเทศกาลคริสต์มาสไม่ได้ มาทำเป็นอาหารเลี้ยงช้าง ปรากฎว่าเป็นที่สนใจของช้าง ซึ่งผู้ดูแลช้างเชื่อว่าเป็นสนมีกลิ่นหอมดึงดูดให้ช้างสนใจกินเป็นอาหาร และก็เป็นการช่วย recycle ต้นสนเหล่านี้ไปด้วยในตัว รายงานข่าวกล่าวว่า มีสนพอจะเลี้ยงช้างได้อีกหลายสัปดาห์
XS
SM
MD
LG