ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีตลาดหุ้นในสหรัฐและญี่ปุ่นปิดสูงเป็นประวัติการณ์ และกฎหมายใหม่รัฐ Colorado อนุญาตให้สูบกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย


ดัชนีตลาดหุ้นในสหรัฐและญี่ปุ่นส่งท้ายปีเก่าด้วยการเพิ่มราคาหุ้นทำลายสถิติ นักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นเพราะนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางของประเทศ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อบ้านพักอาศัย อุปกรณ์เครื่องใช้และสินค้าอื่นๆได้ง่ายขึ้น โดยการทำให้อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลง และคงอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานพอควร

ดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น 57% ส่วน S&P ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ดัชนี DowJones 27% และ NASDAQ 38%

รายงานของบริษัทลงทุน State Street ในนคร Boston ที่เผยแพร่ออกมาในวันสุดท้ายของปี 2013 แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม และเลือกที่จะลงทุนซื้อหุ้นมากกว่าซื้อทองหรือพันธบัตรรัฐบาล นักวิเคราะห์ตลาดคาดว่า ราคาหุ้นจะเพิ่มสูงขึ้นต่อไปในปีใหม่ แต่อัตราการเพิ่มจะไม่รวดเร็วเท่ากับปี 2013

การใช้พลังงานไฟฟ้าในอเมริกาลดลงในปีที่แล้ว นับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นปีที่สาม และเริ่มต้นในวันที่ 1 มกราคม ศกใหม่นี้ ธุรกิจในอเมริกาจะผลิตหรือนำเข้าหลอดไฟฟ้าที่มีไส้เป็นขดลวดอยู่ข้างในอีกต่อไปไม่ได้ เพราะเป็นหลอดไฟที่ใช้พลังงานไฟอย่างหมดเปลือง หลอดดังกล่าวใช้พลังงานเพียง 5% ในการผลิตแสงสว่าง พลังงานที่เหลือกลายเป็นความร้อน

รัฐบาลสหรัฐมีมาตรการเข้มงวดในเรื่องการใช้พลังงานไฟฟ้ามาตั้งแต่ต้นคริสต์ทศวรรษ 2000 และสมาคมผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านบอกว่า เวลานี้ เครื่องใช้ในบ้าน เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องทำน้ำร้อนและเครื่องปรับอากาศ ใช้ไฟฟ้าน้อยลงมาก นอกจากนี้หน้าต่างกันหนาวและวัสดุสร้างบ้านใหม่ๆยังช่วยป้องกันการสูญเสียพลังงานได้ด้วย

สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้ายอดนิยม อย่างเช่น iPad นั้น สถาบันวิจัยไฟฟ้าในอเมริกา ให้ตัวเลขว่า ใช้ไฟฟ้าคิดเป็นมูลค่าเพียงปีละ $1.36 และคอมพิวเตอร์ที่โต๊ะทำงานกินไฟปีละเกือบ $30 เท่านั้น

และในวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2557 นี้ มีกฎหมายใหม่ในหลายประเทศที่เริ่มมีผลบังคับใช้กัน

Latvia เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศในเขตเงินยูโรในวันขึ้นปีใหม่ แต่ชาว Latvia ยังสามาถใช้เงิน Lat ของตนควบคู่กับเงินยูโรได้ต่อไปจนถึงกลางเดือนมกราคม

ที่สวิสเซอแลนด์ นักขับรถจะต้องเปิดไฟใหญ่หน้ารถเวลาขับ แม้จะเป็นกลางวันแสกๆก็ตาม เพื่อความปลอดภัย ในขณะที่แคนาดา ห้ามใช้หลอดไฟฟ้าแบบเก่าที่มีไส้เป็นขดลวด เพราะเปลืองพลังงานไฟฟ้า ส่วนประเทศ Botswana ในทวีปแอฟริกาห้ามการล่าช้าง

และจากวันปีใหม่เป็นต้นไป ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะเดินทางไปเที่ยวไต้หวันได้สะดวกและง่ายขึ้น ในขณะที่อังกฤษอนุญาตให้ประชาชนประกาศว่าเป็นผู้ไม่เชื่อว่ามีพระผู้เป็นเจ้าได้โดยไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป และฝรั่งเศสอยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของตนมีความสุภาพเรียบร้อยมากขึ้นตามจรรยาบรรณชุดใหม่ที่เพิ่งจัดทำขึ้นมา ส่วนคนยากจนในฮังการีนั้น นอนตายตาหลับได้แล้ว เพราะรัฐบาลรับประกันว่าจะจัดการทำศพให้ รวมทั้งหลุมฝังศพและโลง ถ้าอยากจะให้เผาศพ ก็จะจัดภาชนะบรรจุอัฐฐิให้ด้วย บริการทุกอย่างฟรี

ที่อเมริกา วันที่ 1 มกราคม ศกใหม่นี้ ประชาชนหลายล้านคนที่ไม่เคยมีประกันสุขภาพ จะมีการประกันดังกล่าวเป็นครั้งแรก ตามกฎหมายที่เรียกกันง่ายๆว่า Obamacare

ส่วนสมาคมลูกเสือในอเมริกาประกาศนโยบายใหม่รับสมาชิกลูกเสือที่รักเพศเดียวกัน แทนที่จะขับออกไปเหมือนอย่างที่เคยทำมา และคุณพ่อคุณแม่ในรัฐ Oregon จะสูบบุหรี่ในรถอีกต่อไปไม่ได้ ถ้ามีลูกเล็กอยู่ในรถ

แต่ที่จะเริ่มสูบกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นครั้งแรก คือการสูบกัญชาในรัฐ Colorado และก็คาดกันว่า จะมีคนในรัฐนี้เป็นจำนวนมากที่จะต้อนรับปีใหม่กันอย่างมีความสุข
XS
SM
MD
LG