ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางสหรัฐยังไม่ยุติซื้อหลักทรัพย์กระตุ้นเศรษฐกิจ ปธน. Obama เร่งแก้ปัญหาเว็บไซต์ประกันสุขภาพ และบริษัทจีนจะสร้างท่าเรือที่ Jamaica


ธนาคารกลางสหรัฐแถลงเมื่อวันพุธว่า จะยังคงซื้อหลักทรัพย์มูลค่า 85 พันล้านดอลล่าร์ รวมทั้งจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับใกล้ศูนย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ธนาคารกลางสหรัฐดำเนินมาตรการดังกล่าวมาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว แต่เท่าที่ปรากฎยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจก้าวหน้าต่อไปได้อย่างแข็งขันอย่างที่หวังกันไว้

ในถ้อยแถลงที่มีออกมา ทางธนาคารกล่าวด้วยว่า ไม่มีกำหนดว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวเมื่อไร โดยขึ้นอยู่กับว่า ผู้วางนโยบายจะพิจารณาดัชนีทางเศรษฐกิจในอนาคตอย่างไรบ้าง

ในวันพุธเดียวกันนี้ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ ไปกล่าวปราศัยที่นคร Boston แสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาการเข้าเว็บไซต์ของโครงการประกันสุขภาพที่รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ และว่ากำลังจัดการให้มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว

ก่อนหน้านั้น รัฐมนตรี Kathleen Sebelius ของกระทรวง Health and Human Services ของสหรัฐ ไปแถลงปากคำในเรื่องเดียวกันนี้ต่อคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของรัฐสภา และได้กล่าวขอโทษต่อปัญหาเรื่องเว็บไซต์ดังกล่าว และย้ำว่า ได้จัดตั้งคณะเจ้าหน้าที่บริหารงานเรื่องนี้ชุดใหม่ขึ้นมมาแล้วเพื่อแก้ปัญหา และว่าเวลานี้เว็บไซต์ทำงานได้ดีขึ้นแล้วด้วย

และสมาชิกรัฐสภาของเกาหลีใต้ 21 คนพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวง Unification ของเกาหลีใต้เดินทางไปเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรม Kaesong ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ร่วมกันลงทุนและบริหารงาน นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ ทางจากเส้นแบ่งเขตแดนเข้าไปเพียง 10 กม.

Kaesong เพิ่งกลับมาเริ่มทำการผลิตใหม่ในเดือนที่แล้ว หลังจากที่ปิดทำการลงในเดือนเมษายน หลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สามทำให้เกิดความตึงเครียดกับเกาหลีใต้
โฆษกของคณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่ไปเยือน Kaesong ครั้งนี้ กล่าวว่า ความมุ่งหมายสำคัญคือการประเมินความก้าวหน้าว่ากลับไปทำงานใกล้สภาพปกติได้มากน้อยแค่ไหนแล้ว ไม่เป็นที่คาดว่าจะมีการพบหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ

รายงานข่าวกล่าวว่า Kaesong กลับไปทำงานได้ราวๆ 80% ของขีดความสามารถในการผลิตที่มี
และที่ Jamaica รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งและสาธารณูปโภค รายงานต่อรัฐสภาว่า การศึกษาเกี่ยวกับแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในบริเวณที่บริษัท China Harbour Engineering ของจีน มีแผนจะลงทุนก่อสร้างท่าเรือมูลค่า 1.5 พันล้านดอลล่าร์นั้น เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ตามแผนดังกล่าว ท่าเรือนี้จะสร้างขึ้นในบริเวณที่มีการคุ้มครองปลา 3 แห่งด้วยกัน นอกจากนี้ ยังเป็นบริเวณที่มีทั้งสัตว์และพืชที่อยู่ในข่ายจะสูญพันธุ์ด้วย มีกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมคัดค้านแผนก่อสร้างนี้แล้วอย่างแข็งขัน ในขณะที่รัฐบาล Jamaica อยากจะเร่งรัดทำความตกลงให้สร้างท่าเรือในบริเวณดังกล่าวได้ ภายในสิ้นเดือนมกราคม ศกหน้า
รายงานข่าวกล่าวว่า ที่ China Harbour Engineering สนใจจะลงทุนก่อสร้างในโครงการนี้ สืบเนื่องมาจากการขยายคลองปานามา ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จในปีค.ศ. 2015 และ Jamaica ก็อยากจะมีส่วนได้ประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย

ธนาคาร Wells Fargo ในสหรัฐเผยแพร่รายงานการสำรวจเรื่องการปลดเกษียณงานของคนชั้นกลางในอเมริกา และพบว่า มากกว่าหนึ่งในสามคิกว่า คงจะต้องทำงานตลอดชีวิต
59% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าเหตุผลสำคัญที่สุดของการทำงานหลังอายุครบเกณฑ์เกษียณ ก็คือค่าใช้จ่ายประจำเดือน ถ้าไม่ทำงานก็จะไม่มีเงินมาชำระค่าใช้จ่ายเหล่านั้น
อีก 42% บอกว่า หลังชำระค่าใช้จ่ายประจำเดือนแล้ว ไม่มีเงินเหลือเก็บ ในขณะที่ 34% เชื่อว่าคงจะต้องทำงานจนอายุอย่างน้อย 80 ปี เพราะออมทรัพย์ไว้ไม่พอจะเลิกทำงานได้
การสำรวจนี้ สอบถามความเห็นของคนชั้นกลาง 1,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 25 – 75 ปี
XS
SM
MD
LG