ลิ้งค์เชื่อมต่อ

EU เสนอให้ภาคีเขตเงินยูโรจัดตั้งสหภาพการธนาคารและข่าวธุรกิจอื่นๆ


คณะกรรมการสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้ภาคีเขตเงินยูโรจัดตั้งสหภาพการธนาคารขึ้นเพื่อแบ่งปันค่าใช้จ่ายในการกู้สภาพธนาคารที่มีภาระหนี้เสียสูง

คณะกรรมการสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้ภาคีเขตเงินยูโรจัดตั้งสหภาพการธนาคารขึ้นเพื่อแบ่งปันค่าใช้จ่ายในการกู้สภาพธนาคารที่มีภาระหนี้เสียสูง

คณะกรรมการสหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้ช่วยเหลือธนาคารในกลุ่มภาคีเงินยูโรที่กำลังมีปัญหาทางการเงินโดยตรง ในขณะที่เสปนกำลังพยายามหาเงินทุนเพื่อ takeover ธนาคารใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

คณะกรรมการสหภาพยุโรป เสนอแนะให้ประเทศภาคีเงินยูโร จัดตั้งสหภาพการธนาคาร (Banking Union) ขึ้น เพื่อแบ่งปันค่าใช้จ่ายในการกู้สภาพธนาคารที่มีภาระหนี้เสียสูง อย่างธนาคาร Bankia ของเสปนที่รัฐบาลกำลังหยายามหาเงินสองหมื่นสี่พันล้านดอลล่าร์เพื่อ takeover ธนาคารแห่งนี้อยู่

ปัญหาในเสปนนี้ ทำให้ดัชนีราคาหุ้นตามตลาดใหญ่ทั้งในยุโรปและอเมริกาลดลงกว่า 1% ในวันพุธ

ปธน. บารัค โอบาม่าลงนามในร่างกม. ให้งบประมาณธนาคารเอ็กซปอร์ต-อิมปอร์ตของสหรัฐทำงานต่อไปได้

ปธน. บารัค โอบาม่าลงนามในร่างกม.ให้งบประมาณธนาคารเอ็กซปอร์ต-อิมปอร์ตของสหรัฐทำงานต่อไปได้ โดยกล่าวว่า ทั้งธุรกิจและแรงงานได้ประโยชน์จากธนาคารแห่งนี้

ธนาคารเอ็กซปอร์ต-อิมปอร์ตของสหรัฐจัดตั้งกันขึ้นมาในปีค.ศ. 1934 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ความมุ่งหมายก็เพื่อส่งเสริมการค้า และกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต ธนาคารแห่งนี้ได้ให้เงินทุนสนับสนุนการส่งออกของสหรัฐเป็นมูลค่านับแสนๆล้านดอลล่าร์

ทางธนาคารเปิดเผยตัวเลขว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 85% ของการทำธุรกรรมของธนาคารให้ประโยชน์โดยตรงแก่ธุรกิจขนาดย่อม แต่ถ้าดูตัวเงิน จะเห็นว่า เงินส่วนใหญ๋ของธนาคาร ใช้ช่วยธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างบริษัท Boeing

ผู้สนับสนุนให้เหตุผลว่า ธนาคารเอ็กซปอร์ต-อิมปอร์ตของช่วยให้สหรัฐแข่งขันกับการส่งออกของประเทศที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือได้ แต่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐบางรายอยากให้ปิดธนาคารนี้ เพราะเห็นว่าบิดเบือนการทำงานของตลาด และจริงๆแล้วเป็นการสงเคราะห์ธุรกิจเสียมากกว่า

อัตราว่างงานในเศรษฐกิจใหญ่ของยังสูงอยู่ต่อไป แต่ธุรกิจไม่อยากจ้างงานเพิ่ม เพราะเศรษฐกิจยังชลอตัวและหาผู้มีความรู้และประสบการณ์ไม่ได้

อัตราคนว่างงานยังคงสูงอยู่ต่อไปในเศรษฐกิจใหญ่ๆของโลก รวมทั้งสหรัฐ และผลการสำรวจล่าสุดของ Manpower Group ระบุว่า เศรษฐกิจใหญ่เหล่านี้ขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ ซึ่งหมายถึงวิศวกรและผู้ที่มีความรู้และความชำนาญงานทางด้าน IT

Manpower Group ติดตามสำรวจทัศนคติของนายจ้าง 40,000 คนใน 41 ประเทศและเขตปกครอง

ผลการสำรวจอีกส่วนหนึ่งบ่งชี้ว่า 56% ของผู้จ้างงาน ไม่กระตือรือร้นที่จะหาคนไปบรรจุตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และยังจดจำช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ดี

เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งคือ หาคนที่มีความรู้และประสบการณ์อย่างที่ต้องการไม่ได้

Facebook เปิดสำนักงานในดูไบเพราะมีผู้ใช้ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือมากถึง 45 ล้านคน ขณะเดียวกันราคาหุ้นของ Facebook ลดลงแล้ว 24%

Facebook ประกาศเปิดสำนักงานแห่งแรกในตะวันออกกลาง เป้าหมายคืองานโฆษณาในดูไบ

สำนักงานของ Facebook ใน Internet City ของดูไบ จะมีพนักงานเพียงสามคน และจะมุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้ 45 ล้านคนในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

หัวหน้าสำนักงาน นาย Jonathan Labin บอกว่า ลูกค้ารายใหญ่ที่หวังจะได้ คือ สายการบิน Emirates ของดูไบ

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของ Facebook ที่เปิดตัวที่ 38 ดอลล่าร์ เวลานี้ลดลงไปแล้ว 24%

Smart Phone รุ่นใหม่ในญี่ปุ่นใช้วัดกัมมันตรังสีในพื้นดินและอากาศได้ด้วย จะวางตลาดในเดือนกรกฎาคม แต่ไม่ระบุราคาไว้ด้วย

Softbank Corp ในญี่ปุ่นจะมี smart phone ที่ไม่เหมือนใคร วางตลาดในเดือนกรกฎาคมนี้

Smart phone ที่ว่านี้สามารถใช้วัดกัมมันตรังสีได้ เป้าหมายคือการสร้างภาพจุดร้อนที่มีปรมาณู หรือกัมมันตภาพรังสีในญี่ปุ้นให้สมบูรณ์มากขึ้น

นาย Masayoshi Son ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Softbank เป็นผู้คัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ เขาบอกว่า สามารถใช้โทรศัพท์นี้แทนเครื่อง Geiger สำหรับตรวจระดับกัมมันตรังสีในพื้นดินและอากาศได้ แต่ยังตรวจในอาหารและน้ำไม่ได้

เขาให้เหตุผลว่า อุบัติเหตุนิวเคลียร์เป็นภัยคุกคามที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และผู้คนทั่วไปวิตกกังวลกันมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เป็นมารดาและเด็กเล็ก

เกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่าของญี่ปุ่นเมื่อต้นปีที่แล้ว และมีกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาปนเปื้อนในบริเวณใกล้เคียง

XS
SM
MD
LG