ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางยุโรปยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยและพร้อมจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นถ้าปัญหาการเมืองในสหรัฐยืดเยื้อ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอยู่ที่ครึ่งเปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่บอกว่า พร้อมจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องกลุ่มประเทศในเขตเงินยูโร ถ้ามีผลกระทบจากวิกฤติการเมืองในสหรัฐ

นาย Mario Draghi ผู้ว่าการธนาคารกลางของยุโรป กล่าวว่า การปิดทำการของรัฐบาลสหรัฐ ถ้ายืดเยื้อก็จะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ และยังอาจส่งผลกระทบการส่งออกของยุโรปได้ด้วย

สหรัฐเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดของยุโรป การปิดทำการของรัฐบาลสหรัฐ อาจลดความต้องการสินค้าจากยุโรป ตั้งแต่เครื่องสำอางจากฝรั่งเศสไปจนถึงรถหรู Ferrari ของอิตาลีได้

นอกจากนี้ ยังอาจทำให้ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอ่อนตัวลง ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผู้ส่งออกของยุโรป เพราะสินค้าจากยุโรปจะแพงขึ้นสำหรับผู้บริโภคในอเมริกา

สำหรับเอเชียนั้น นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB นาย Chang Yong-rhee บอกกับ Voice of America ว่า เศรษฐกิจเอเชียมีความวิตกอยู่สองเรื่อง คือเรื่องธนาคารกลางสหรัฐ อาจจะลดการอัดฉีดเงินเข้าตลาดการเงินในไม่ช้า และรัฐสภาสหรัฐอาจไม่ยอมเพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาล เมื่อถึงกำหนดกลางเดือนตุลาคมนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ผลที่จะเกิดขึ้นตามมา ก็คือ การชลอการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และของเอเชีย และว่าประเทศต่างๆในเอเชียจะได้รับผลกระทบในเรื่องต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่า ประเทศใดมีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการเงินกับสหรัฐมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีน้อย ก็ได้รับผลกระทบน้อย แต่สำหรับประเทศอย่าง อินโดนีเซีย มาเลย์เซีย ประเทศไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งมีตลาดเงินทุนที่เสรีกว่า และพึ่งพาอาศัยการลงทุนจากต่างประเทศ จะได้รับผลกระทบอย่างมาก

ADB ยังได้ปรับลดการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจสำหรับเอเชียจาก 6.6% ลงมาเป็น 6% เพราะเศรษฐกิจของจีนกับอินเดียไม่แข็งขันอย่างที่คาดไว้ เจ้าหน้าที่ของ ADB กล่าวไว้ด้วยว่า อาจต้องปรับตัวเลขนี้อีก ถ้ารัฐสภาสหรัฐไม่เพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาล

ส่วนการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ผล อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง ประเทศทั้งสองทำความตกลงกันได้ในเรื่องการค้าปศุสัตว์ โดยอินโดนีเซียตกลงสั่งปศุสัตว์จากออสเตรเลียเพิ่มอีก 53,000 หัว จากที่สั่งไว้เดิม 46,000 หัว

และดูทีท่าว่า รัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลียจะยอมให้อินโดนีเซียเข้าไปลงทุนซื้อที่ดินในภาคเหนือของประเทศได้ตามแผน โดยให้เหตุผลว่า จะเป็นการช่วยพัฒนาภาคเหนือซึ่งออสเตรเลียเองยอมรับว่าขาดการพัฒนา

ก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่อาวุโสของออสเตรเลียออกมาคัดค้าน โดยให้เหตุผลว่าเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

และ Marc Jacobs นักออกแบบใหญ่ ซึ่งช่วยสร้าง brand name ของ Louis Vuitton จากผู้ผลิตกระเป๋าเดินทาง ให้กลายมาเป็น brand name สำหรับสินค้าหรู ราคาแพง จะแยกตัวออกไปทำงานสร้างชื่อให้กับตนเองบ้างแล้ว

นักวิเคราะห์บอกว่าไม่ประหลาดใจ แต่ราคาหุ้นของ Louis Vuitton ลดลง 2.2% ที่ตลาดกรุงปารีสเมื่อวันพุธ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Marc Jacobs กำลังวางแผนจะเสนอขายหุ้นครั้งแรก หรือ IPO ในไม่ช้านี้

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจวันนี้ Tom Clancy นักเขียนหนังสือเกี่ยวกับสายลับและกลยุทธ์ของทางการทหารที่หาคู่แข่งได้ยาก ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันอังคารที่ดรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนคร Baltimore ใกล้กรุงวอชิงตัน

นักอ่านคงจะจำหนังสือที่ทำชื่อเสียงให้กับนักเขียนผู้นี้เล่มแรกได้ คือ ‘The Hunt for Red October’ หนังสือเล่มนี้ และเล่มอื่นๆ เช่น ‘Patriot Games‘ และ ‘Clear and Present Danger’ Hollywood นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ทำเงินได้เป็นอย่างดี

รายงานข่าวกล่าวว่า ‘Command Authority’ หนังสือเล่มสุดท้ายของนักเขียนผู้นี้ จะออกมาในวันที่ 3 ธันวาคม ศกนี้

Tom Clancy ถึงแก่กรรมเมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม เขามีอายุ 66 ปี
XS
SM
MD
LG