ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องการคลังระหว่างทำเนียบขาวกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ แต่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังโตเร็วกว่าที่คาดไว้


รมต. กระทรวงการคลังสหรัฐ นาย Timothy Geithner พบหารือกับประธานสภา John Boehner จากพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณการใช้จ่ายและรายได้ของรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงหุบผาการคลัง หรือ Fiscal Cliff ซึ่งหมายถึงการที่รัฐบาลจะต้องตัดการใช้จ่ายหกแสนล้านดอลล่าร์ และเลิกมาตรการลดภาษีเงินได้ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยปธน. George W. Bush ถ้าทั้งสองฝ่ายทำความตกลงกันไม่ได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ปรากฎว่ายังไม่มีความคืบหน้าอย่างไร

เมื่อวันพุธ ปธน. Barack Obama ออกมากล่าวเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมาก ลงมติให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบมาแล้วเกี่ยวกับการยืดอายุมาตรการลดภาษีเงินได้ให้กับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 250,000 เหรียญต่อปี โดยให้เหตุผลว่า ในเมื่อทุกคนเห็นพ้องต้องกันอยู่แล้วในเรื่องนี้ ก็ควรทำให้เสร็จ แล้วค่อยเจรจาในประเด็นอื่นๆต่อไป

ในวันเดียวกันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่าเศรษฐกิจของประเทศโตในอัตรา 2.7% ในช่วงไตรมาสที่สามของปี ซึ่งสูงกว่าอัตราที่คาดไว้ .7%

ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการจ้างงาน และการสั่งของเพิ่มในสต๊อคของธุรกิจ แต่นักวิเคราะห์เกรงว่า เศรษฐกิจจะชลอตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี เพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Fiscal Cliff ถ้ารัฐบาลกับรัฐสภาทำความตกลงกันไม่ได้

และที่บังคลาเทศ ตำรวจจับกุมตัวพนักงานของโรงงานเสื้อผ้าชานกรุง Dhaka สามคนเกี่ยวกับเกี่ยวกับกรณีไฟไหม้โรงงานที่ทำให้คนงานสามคนเสียชีวิต ทางการตำรวจเปิดเผยว่าได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อคนทั้งสามว่าใส่กุญแจกักตัวแรงงานไว้ข้างใน ทำให้หนีไฟออกมาไม่ได้ โรงงานดังกล่าวผลิตเสื้อผ้าให้กับห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั้งในสหรัฐและยุโรป รวมทั้ง KiK, C&A และ H&M

ในอีกด้านหนึ่ง องค์กร Environmental Investigation Agency (EIA) ที่กรุงลอนดอน กล่าวว่า ความต้องการวัตถุดิบอย่างมหาศาลของจีน ส่งผลให้มีการตัดไม้ทำลายป่าทั่วโลก

EIA กล่าวว่า เศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก เป็นผู้บริโภคไม้มากที่สุดในโลก และประมาณว่าในปีที่แล้ว ไม้ประมาณ 180 ล้านคิวบิคเมตรที่จีนนำเข้า เป็นไม้เถื่อน

EIA กล่าวว่าเท่าที่ปรากฎทางการจีนได้กล่าวแสดงความไม่เต็มใจที่จะห้ามการค้าไม้เถื่อน อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาแถลงตอบโต้ว่า ปักกิ่งต้องการร่วมมือทำงานกับประชาคมนานาชาติเพื่อปกป้องป่า

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับจีน ทางการจีนกล่าวแสดงความกังวลในกรณีที่ทางการสิงคโปร์จับกุมคนขับรถโดยสารชาวจีนสี่คน

คนทั้งสี่เป็นส่วนหนึ่งของคนขับรถโดยสารชาวจีน 171 คนในสิงคโปร์ที่หยุดงานประท้วงเพราะได้ค่าแรงต่ำกว่าคนขับรถชาวมาเลย์เซีย รายงานข่าวกล่าวว่า การประท้วงสิ้นสุดลงในวันพุธ แต่มิได้ระบุไว้ด้วยว่า ผลสรุปของการประท้วงเป็นอย่างไร

มีแรงงานชาวต่างชาติในสิงคโปร์เท่ากับหนึ่งในสามของประชากรชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนราวๆ 5 ล้าน 1 แสนคน มีชาวจีนอพยพไปอยู่ที่นั่นประมาณสองแสนคน

กม. ท้องถิ่นของสิงคโปร์อนุญาตให้แรงงานในกิจการสาธารณูปโภค เช่นการขนส่งคมนาคม ประท้วงได้ แต่ต้องแจ้งความจำนงให้เป็นที่ทราบ 14 วันก่อนการประท้วง กม. ดังกล่าวเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สิงคโปร์ใช้ควบคุมแรงงานและผู้ที่คัดค้านรัฐบาล

สุดท้ายในข่าวธุรกิจ เจ้าหน้าที่สำนักงานล๊อตเตอรี่ Powerball ในสหรัฐ กล่าวว่า มีล๊อตเตอรี่สองใบที่ถูกรางวัลแจ๊คพอทมูลค่า ราวๆ 580 ล้านดอลล่าร์ที่ออกเมื่อคืนวันพุธ

ยังเร็วเกินไปที่จะมีคนออกมาแสดงตัวรับรางวัล นสพ. USA Today ฉบับวันพฤหัสบดีมีคอลัมน์ให้คำแนะนำไว้ว่า สำหรับผู้ที่ถูกล๊อตเตอรี่รางวัลใหญ่ๆอย่างนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนจะไปรับรางวัล คือว่าจ้างทนายความและนักบัญชี เพื่อจัดการเรื่องการเสียภาษีในทุกระดับให้เรียบร้อยเสียก่อน
XS
SM
MD
LG