ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะทุ่มงบหลายพันล้านเหรียญแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่แต่ยังไร้ผล ติดตามพร้อมข่าวธุรกิจอื่นๆ



ที่ไต้หวัน นักศึกษาที่เข้าไปยึดครองอาคารรัฐสภาได้ตกลงที่จะเข้าพบกับประธานาธิบดี Ma Ying-jeou เพื่อหาทางแก้ไขความขัดแย้งที่สืบเนื่องมาจากการทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างไต้หวันกับจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในกรอบของความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ไต้หวันกับจีนที่ทำไว้ในปี ค.ศ. 2010

ยังไม่ได้มีการกำหนดวันที่และประเด็นในการพบหารือระหว่างผู้ประท้วงกับประธานาธิบดีของไต้หวัน แต่ในคำเชิญจากประธานาธิบดีนั้น ระบุไว้ว่า จะต้องไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใดๆ ล่วงหน้า

ประธานาธิบดี Ma Ying-jeou กล่าวไว้ว่า ข้อตกลงทางการค้ากับจีนเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ เพื่อไม่ให้ไต้หวันถูกโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจ ส่วนผู้ประท้วงเป็นห่วงว่า ไต้หวันจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เพราะดูเหมือนว่าปักกิ่งจะมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา

และบริษัท Nestle ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดในโลกได้เปิดศูนย์วิจัยความปลอดภัยทางอาหารขึ้นในกรุงปักกิ่ง เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลจีนในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานสำหรับความปลอดภัยทางอาหาร

เรื่องความปลอดภัยทางอาหารเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศจีน ซึ่งประสบความอื้อฉาวมาแล้วหลายเรื่อง เช่น กรณีนมผงเด็กที่มีการปนเปื้อน น้ำมันสกปรกผ่านการรีไซเคิลที่นำกลับมาใช้ในการทำอาหาร และเนื้อลาที่มีเนื้อสุนัขจิ้งจอกเจือปนอยู่ด้วย

Nestle กล่าวว่า ศูนย์วิจัยแห่งนี้จะบริหารจัดการกับปัญหาเรื่องความปลอดภัยทางอาหารแต่เนิ่นๆ และร่วมมือกับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งให้การฝึกอบรมในเรื่องเดียวกันนี้ด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับจีน คือเรื่องหน้ากากป้องกันมลภาวะทางอากาศของจีน

มลพิษทางอากาศในประเทศจีน โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ เป็นปัญหาที่รัฐบาลได้ทุ่มเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์มาแล้วเพื่อหาทางแก้ไข แต่ยังไม่สำเร็จ สู้ปริมาณมลพิษที่รถยนต์ โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน และโรงงานเก่าๆ พ่นออกมาไม่ได้

บทความที่มีอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของจีน นาย Chen Zhu ร่วมเขียนและตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Lancet ประมาณว่า ในแต่ละปีมีชาวจีนเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรเพราะมลพิษทางอากาศ เป็นจำนวนระหว่าง 350,000 – 500,000 คน

แต่สมาคมผู้บริโภคของจีนกล่าวว่า หน้ากาก 37 ชนิดที่ได้ทดสอบ มีเพียง 9 ชนิดเท่านั้นที่ได้มาตรฐานในการกรองฝุ่นละอองและช่วยให้ผู้ใช้สามารถหายใจได้ง่ายขึ้น โดยไม่นำราคามาพิจารณา เพราะพบว่า หน้ากากราคาแพงที่สุดที่ 199 หยวน ไม่ได้ทำงานดีกว่าหน้ากากใช้แล้วทิ้งราคาหนึ่งหยวน อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างหยวนกับบาท อยู่ที่หยวนละห้าบาทเศษ

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบหน้ากากกรองฝุ่นเหล่านี้ นักวิจัยพบว่าสามารถกรองฝุ่นได้เพียง 20 – 25% ของอนุภาคขนาด 50-500 nanometers เท่านั้น อนุภาคขนาดที่ว่านี้มีขนาดเดียวกับที่ออกมาจากท่อไอเสียรถยนต์เครื่องดีเซล

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ถ้าจะให้ได้ผลในการป้องกันอนุภาคให้ได้อย่างน้อย 95% ขึ้นไปแล้ว ควรใช้หน้ากากป้องกันแก๊สพิษ หรือ หน้ากาก N95 แทนที่ และยี่ห้อที่ผู้บริโภคหาซื้อกันมากที่สุด คือ 3M

บริษัท 3M ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐ Minnesota ของสหรัฐ ประกาศออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าจะลงทุนอีก 15 ล้านดอลล่าร์ที่โรงงานของตนในสิงคโปร์ เพื่อเพิ่มการผลิตหน้ากาก N95 อีก 70% และประชาสัมพันธ์ของบริษัทกล่าวว่า หน้ากากชนิดใช้แล้วทิ้งได้ของบริษัทมีราคาตั้งแต่ ราวๆ 10 บาทไปจนถึงเกือบสองร้อยบาท

และ Hasbro บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ ประกาศจะเปลี่ยนแปลงกฎการเล่นเกม Monopoly ที่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยมาเป็นเวลาเกือบ 80 ปีแล้ว Hasbro จะเชื้อเชิญให้แฟนๆ เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อการเปลี่ยนแปลงที่นำเสนอไว้ใน Facebook ของเกม Monopoly ได้จนถึงวันที่ 3 เมษายนนี้

จากนั้น จะเลือกเอากฎ 5 ข้อมารวมเข้าไว้ในภาคผนวกของกฎการเล่นสำหรับเกมที่จะวางขายในปีหน้า

เท่าที่ปรากฎ นักวิจารณ์ของหนังสือพิมพ์ Washington Post ได้แสดงความเห็นคัดค้านกฎใหม่บางข้อออกมาแล้ว ว่าขัดต่อสปิริตของลัทธิทุนนิยมของเกม เช่น ถ้าเดินไปตกอยู่ในช่อง Free Parking จะได้เงินกองกลางทั้งหมดฟรีๆ โดยไม่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำ หรือถ้าเป็นคุณแม่ ก็ได้ออกจากคุกฟรี เป็นต้น
XS
SM
MD
LG