ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกำหนดอัตราการโตทางเศรษฐกิจปีหน้าต่ำกว่าปีนี้ American Express ยอมจ่ายค่าปรับและเงินชดเชยลูกค้า และ SoftBank หมายตา T-Mobile


จีนกำหนดอัตราการโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าไว้ที่ 7.5% ซึ่งต่ำกว่าอัตราการโตในปีนี้เล็กน้อย นาย Guo Jinlong เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้เปิดเผยเป้าหมายดังกล่าวในที่ประชุมเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม และนสพ. People’s Daily ของทางการจีนนำมาตีพิมพ์ในฉบับวันคริสต์มาส

เป็นที่เข้าใจกันว่า การกำหนดเป้าหมายดังกล่าวไว้ต่ำกว่าที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประธานาธิบดี Xi Jinping ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหันมามุ่งเน้นในมาตรทางเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ระดับภาระหนี้สิน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม มากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้น

เลขาธิการพรรคคอมฯในกรุงปักกิ่งผู้นี้ ย้ำไว้ด้วยว่า การกำหนดอัตราการโตทางเศราฐกิจไว้ต่ำลงเล็กน้อยนี้ ก็เพื่อให้มีการจ้างงาน และปรับความคาดหมายของตลาดให้มีความเสถียรมากขึ้น

และที่สหรัฐ บริษัท American Express ทำความตกลงจ่ายค่าปรับและเงินชดเชยผู้บริโภค รวมแล้วอย่างน้อย $75.7 ล้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของสหรัฐยุติการสืบสวนการดำเนินการของ American Express เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เลิกผลิตแล้ว

Federal Deposit Insurance Corp หรือ FDIC แถลงเมื่อวันอังคารว่า American Express หลอกให้ลูกค้าเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ใช้สำหรับปกป้องบัญชีลูกค้า จะทำงานได้นานถึงสองปี ในขณะที่ตามปกติแล้ว จะทำงานได้ผลไม่เกินสามเดือน นอกจากนี้ ยังไม่ได้อธิบายกระบวนการจดทะเบียนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการป้องกันการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลด้วย ลูกค้าส่วนใหญ่จดทะเบียนไว้ไม่เสร็จสิ้นตามประบวนการ แต่ American Express ก็ยังเรียกเก็บเงินค่าผลิตภัณฑ์อยู่ดี

American Express กล่าวว่าได้ตกลงจ่ายค่าปรับ $16.2 ล้าน และจะชดใช้เงินคืนลูกค้าอย่างน้อย $59.6 ล้าน

Russia แจ้งให้ Ukraine ทราบว่าได้โอนเงินช่วยเหลืองงวดแรก มูลค่าสามพันล้านดอลล่าร์ให้แล้ว ที่เหลืออีก $12 พันล้านนั้น จะโอนให้ต้นปีหน้า

ข้อตกลงระหว่าง Russia กับ Ukraine นี้ ทำให้ Ukraine เปลี่ยนใจไม่ลงนามในข้อตกลงเข้าร่วมสหภาพยุโรป หรือ EU ตามที่ได้เจรจากันไว้ และก่อให้เกิดการประท้วงโดยประชาชนใน Ukraine อย่างยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

นอกจากเงินกู้แล้ว Russia ยังขายแก๊สธรรมชาติให้ Ukraine ในราคาที่ให้ส่วนลดเป็นอย่างมากด้วย มองกันว่า Russia ยื่นมือให้ความช่วยเหลือ Ukraine ครั้งนี้ก็เพื่อผูกพัน Ukraine ไว้กับตนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในอีกด้านหนึ่ง SoftBank Corp ของญี่ปุ่นกำลังเจรจาเพื่อหาเงินซื้อ T-Mobile ผู้ให้บริการมือถือในสหรัฐ SoftBank ซื้อ Sprint บริษัทมือถืออีกบริษัทหนึ่งของสหรัฐในฤดูร้อนที่ผ่านมา ในมูลค่า $21.6 พันล้าน และคาดกันว่า ราคาของ T-Mobile ก็จะไม่ต่ำกว่าสองหมื่นล้านดอลล่าร์

ถ้า SoftBank ซื้อ T-Mobile ได้สำเร็จ ก็จะช่วยให้ความใฝ่ฝันของนาย Masayoshi Son ผู้บริหาร SoftBank ที่ต้องการจะมีบริษัท Mobile-Internet ที่ใหญ่ที่สุดในโลกใกล้ความเป็นจริงขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม Federal Communication Commission (FCC) และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะต้องให้ความเห็นชอบกับข้อตกลงซื้อขายที่จะมีขึ้นก่อนร เมื่อสองปีที่แล้ว AT&T ขอซื้อ T-Mobile แต่ FCC ปฏิเสธ เพราะเป็นห่วงว่าจะทำให้การแข่งขันลดน้อยลง

และสุดท้ายในวันคริสต์มาสนี้ Justine Bieber จะเลิกร้องเพลง หรือไม่ อย่างไร ยังไม่เป็นที่ทราบแน่นอน นักร้องหนุ่มวัย 19 ปีผู้นี้ tweet ถึงแฟนเกือบ 48 ล้านคนในวันก่อนวันคริสต์มาสว่า “My beloved beliebers I’m officially retiring”

แต่เขากลับ Tweet ตามมาอีกสองครั้ง ซึ่งมีข้อความขัดกับ tweet อันแรก โดยเฉพาะใน tweet ที่สามที่กล่าวว่า IM HERE FOREVER

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการของนักร้องผู้นี้ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุสองสามวันก่อนหน้านี้ว่า Justin จะพักผ่อนสักระยะหนึ่งซึ่งอาจจะนานถึงหนึ่งปี แต่แฟนๆของ Justin Bieber อาจจะปลอบใจกันไปพลางๆก่อนในเวลานี้ด้วยภาพยนตร์สารคดีใหม่ของเขา “Justin Bieber’s Believe” ที่เพิ่งเปิดฉายในวันคริสต์มาสนี้
XS
SM
MD
LG