ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ประธานาธิบดีโอบาม่าเร่งรัดอำนาจ Fast Track จากรัฐสภาหวังเจรจาการค้ากับต่างประเทศ


Obama
Obama

ธนาคารกลางแคนาดาลดดอกเบี้ยรับมือราคาน้ำมันต่ำลง และกาแฟประเทศไหนอร่อยที่สุดในโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00
Direct link

ธนาคารกลางแคนาดาลดดอกเบี้ยรับมือราคาน้ำมันต่ำลง

ธนาคารกลางของแคนาดา สร้างความตื่นตะลึงเมื่อวันพุธ ด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นในปี ค.ศ. 2009 โดยให้เหตุผลว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการรับประกันผลประทบทางเศรษฐกิจจากการที่ราคาน้ำมันลดต่ำลง

อัตราดอกเบี้ยในแคนาดาเวลานี้ลดลงไปอยู่ที่ .75%

แคนาดาเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน และธนาคารกลางของประเทศกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และหน่วงเหนี่ยวอัตราเงินเฟ้อของประเทศ

ประธานาธิบดีสหรัฐเร่งรัดอำนาจ Fast Track จากรัฐสภา

ในคำปราศัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Barack Obama ได้เร่งรัดรัฐสภาให้อนุมัติอำนาจในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ โดยเฉพาะกับยุโรปและเอเชีย โดยรัฐสภาไม่แก้ไขปรับเปลี่ยนข้อตกลง นอกจากการลงคะแนนเสียงสนับสนุนหรือคัดค้านเท่านั้น ซึ่งเรียกว่า Fast Track Authority

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ว่า ถ้าสหรัฐไม่ทำความตกลงการค้ากับประเทศต่างๆ ในเอเชีย จะเป็นการเปิดทางให้จีนเข้าไปเป็นผู้กำหนดระเบียบปฏิบัติทางการค้าที่นั่นได้

สมาชิกพรรค Republican ในสภา ลุกขึ้นปรบมือแสดงการสนับสนุนข้อเรียกร้องนี้ แต่สมาชิกพรรค Democrat บางคนออกมากล่าวแสดงความวิตกกังวลว่า ถ้ามีข้อตกลงการค้าดังกล่าว จะเปิดทางให้มีการนำเข้าสินค้าราคาถูก ผลิตโดยแรงงานค่าจ้างต่ำ จะทำให้แรงงานในสหรัฐซึ่งผลิตสินค้าอย่างเดียวกันโดยได้รับค่าจ้างสูงกว่า ไม่มีงานทำ

กาแฟประเทศไหนอร่อยที่สุดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญกาแฟลงความเห็นตัดสินว่า กาแฟของประเทศ Ethiopia มีรสชาดอร่อยที่สุดในโลก คำตัดสินนี้มีขึ้นหลังการชิมกาแฟเปรียบเทียบอย่างเข้มข้นทั่วโลก

Morton Wennersgaard พ่อค้ากาแฟและผู้นำเข้ากาแฟในกรุง Addis Ababa นครหลวงของ Ethiopia บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะอากาศ สิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมทั้งพันธุ์กาแฟที่เป็นมรดกตกทอดของ Ethiopia ดิน ระดับความสูงของพื้นดินที่อยู่เหนือทะเล และสภาพภูมิอากาศเฉพาะแหล่ง เหมาะสมอย่างที่สุดในการเพาะปลูกกาแฟ การตากแห้งเมล็ดกาแฟ และกระบวนการแปรรูปอื่นๆ ต่อจากนั้น

Ethiopia ส่งออกกาแฟไปตามประเทศต่างๆ มากกว่า 120 ประเทศ ทำรายได้ให้กับประเทศมากกว่า 840 ล้านดอลลาร์ต่อปี

XS
SM
MD
LG