ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหาร Facebook มุ่งให้คนอีก 5 พันล้านเข้าอินเทอร์เน็ต และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ - ธนาคารกลางสหรัฐซื้อพันธบัตรมูลค่า 8.5 พันล้านดอลล่าร์มาทุกเดือน รวมทั้งกำหนดอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารไว้ต่ำที่เกือบ 0% มาหลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐประสบวิกฤติการเงินเมื่อปี ค.ศ. 2008

เกณฑ์ที่จะทำให้ธนาคารกลางเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว ตามที่ผู้ว่าการธนาคาร นาย Ben Bernanke ระบุไว้ คืออัตราการว่างงานในสหรัฐลดลงไปอยู่ที่ 6.5% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้

อัตราการว่างงานในสหรัฐขณะนี้อยู่ที่ 7.4% ส่วนอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 2%

ผลการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์สหรัฐ 48 คน 65% คาดว่าธนาคารกลางจะเริ่มลดการซื้อพันธบัตรในเดือนกันยายนนี้ โดยจะซื้อในจำนวนเจ็ดพันห้าร้อยล้านดอลล่าร์แทนที่

สหรัฐ - เวลานี้มีสุนัขจรจัด คาดว่ามากถึงห้าหมื่นตัวในนคร Detroit ในรัฐ Michigan

นคร Detroit ซึ่งในอดีตเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศล้มละลายเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม หลังจากเศรษฐกิจของเมืองเสื่อมโทรมติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี ในขณะที่หนี้สินระยะยาวเพิ่มสูงขึ้นเป็น1.8 พันล้านดอลล่าร์

Detroit เคยมีประชากร 1.8 ล้านคน เวลานี้มีเหลืออยู่เพียง 7 แสนคน

สุนัขที่เร่ร่อนอยู่ ส่วนใหญ่เป็นสุนัขที่เจ้าของทิ้งไว้ เมื่อย้ายออกไปหางานทำในเมืองอื่น พนักงานสถานเลี้ยงสัตว์ (animal shelter) ที่เหลืออยู่สามแห่ง กล่าวว่า ต้องทำลายสุนัขที่เก็บมามากกว่า 70% เห็นได้ชัดว่า ความทุกข์ยากของสัตว์เลี้ยงควบคู่ไปกับความทุกข์ยากของผู้คน

สหรัฐ - Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร Facebook จัดตั้งธุรกิจหุ้นส่วนระดับโลก internet.org ขึ้นมา โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะลดค่าบริการสำหรับการเข้าใช้ internet ทางโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาลงให้เหลือเพียง 1% ของราคาปัจจุบันภายในเวลา 10 ปีข้างหน้า

เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากความต้องการของผู้ให้บริการ internet และผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่ต้องการเปิดตลาดใหม่ๆในประเทศยากจนในเอเชีย แอฟริกา และละติน อเมริกา ในขณะที่มีตัวเลขบ่งชี้ว่า ยังมีคนอีก 5 พันล้านคนในโลกที่ยังเข้าใช้ internet ไม่ได้

บริษัทใหญ่ๆที่ประกาศเข้าร่วมโครงการ รวมถึง Samsung, Nokia, Qualcomm และ Erickson ด้วย เป้าหมายคือจะพัฒนาและใช้เทคโนโลยีผลิตโทรศัพท์มือถือคุณภาพสูง ราคาถูก และสามารถเข้าใช้ internet ได้ในราคาย่อมเยาว์

ฟินแลนด์ - บริษัท Uniqul ในประเทศ Finland มีแผนจะใช้ใบหน้าของมนุษย์แทนบัตรเครดิต/เดบิท โดยระบบการจ่ายเงินด้วยใบหน้านี้ โยงใบหน้าของลูกค้าเข้ากับบัญชีในธนาคารของลูกค้า

เวลาลูกค้าไปซื้อของ ทันทีที่แคชเชียร์คิดราคาของเสร็จ ลูกค้าไม่ต้องยื่นบัตรเครดิต/เดบิทให้แตชเชียร์ และรอเซ็นชื่ออีกต่อไป เพียงแต่มองกล้องของ Uniqul ที่ติดตั้งไว้ และกด OK ก็คว้าของออกจากร้านไปได้เลย

ผลการทดลองระบุว่า ระบบจ่ายเงินด้วยใบหน้านี้ลดเวลาจ่ายเงินลงได้ 25 วินาที

Uniqul จะเริ่มติดตั้งระบบดังกล่าวตามร้านค้า และสถานที่ต่างๆที่รับบัตรเครดิต/เดบิทในกรุง Helsinki เร็วๆนี้
XS
SM
MD
LG