ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: อังกฤษจับนัก ‘ปั่นหุ้น’ ที่ทำให้หุ้นดาวน์โจนส์ตก 600 จุด


APTOPIX Financial Markets Wall Street
APTOPIX Financial Markets Wall Street

เกษตรกรเวียดนามประท้วงมลภาวะ และพบเชื้อไข้หวัดนกในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

พบเชื้อไข้หวัดนกในอเมริกา

พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 ในไก่ไข่ในรัฐ Iowa ซึ่งอยู่ภาคกึ่งตะวันตกของสหรัฐ รัฐนี้เป็นผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประมาณกันว่าฟาร์มไก่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกนี้ มีไก่อยู่ทั้งหมดราวๆ 3.8 ล้านตัว หรือกว่า 1% ของไก่ในสหรัฐทั้งหมด

Iowa เป็นหนึ่งใน 12 รัฐในสหรัฐที่พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ การส่งสัตว์ปีกและไข่ไก่ออกของสหรัฐมีมูลค่าประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์ และการทำลายไก่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกนี้ จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการส่งออกสินค้าที่ว่านี้อย่างแน่นอน

อังกฤษจับนัก ‘ปั่นหุ้น’ ที่ทำให้ Dow ตก 600 จุด

ทางการอังกฤษได้จับกุมตัวนักค้าหุ้นคนหนึ่งเมื่อวันอังคาร ในข้อหาว่าเป็นผู้ ‘ปั่น’ ราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้ดัชนีราคาหุ้น Dow Jones ลดลง 600 จุดในช่วงเวลา 5 วินาทีเมื่อห้าปีที่แล้ว

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อนาย Navinder Singh Sarao ซึ่งพำนักอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนในข้อหาฉ้อโกงและปั่นราคาหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ และได้ขอให้ทางการอังกฤษส่งตัวบุคคลผู้นี้ไปดำเนินคดีที่สหรัฐแล้ว

เกษตรกรเวียดนามประท้วงมลภาวะ

เกษตรกรในภาคกลางของเวียดนามไปชุมนุมประท้วงปัญหามลภาวะ ด้วยการนำปลาและกุ้งที่ตายแล้วไปเททิ้งไว้ที่หน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อวันอังคาร

การประท้วงดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การขุดลอกอ่าว ซึ่งเกษตรกรปลูกพืชทะเลและเลี้ยงสัตว์น้ำไว้ขาย ผู้ร่วมการประท้วงยังได้ตั้งเครื่องกีดขวางทางหลวงที่เชื่อมภาคเหนือกับภาคใต้ด้วย

การประท้วงที่เกี่ยวโยงกับปัญหามลภาวะในเวียดนามมีขึ้นเป็นระยะๆ แต่ดูจะถี่ขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในสัปดาห์ที่แล้วมีการประท้วงมลภาวะจากโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหิน และก่อนหน้านั้นมีการประท้วงที่กรุงฮานอย คัดค้านแผนตัดต้นไม้หลายพันต้น ซึ่งรัฐบาลต้องยอมถอยหลังในที่สุด

XS
SM
MD
LG