ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่ม BRICS กำหนดโครงสร้างธนาคารเพื่อการพัฒนา และข่าวธุรกิจอื่นๆ


BRICS
BRICS
กลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Economies) ซึ่งเรียกชื่อย่อว่า BRICS ทำความตกลงเรื่องโครงสร้างของธนาคารเพื่อการพัฒนาของกลุ่มได้แล้ว

BRICS ย่อมาจากชื่อประเทศสมาชิก 5 ประเทศ คือ Brazil, Russia, India, China และ South Africa

ธนาคารดังกล่าวจะมีเงินทุน 5 หมื่นล้านดอลล่าร์ แต่รายละเอียดอื่นๆ เช่นการจัดสรรเงินทุน การจ่ายเงินเข้ากองทุน สถานที่ที่จะจัดตั้งธนาคาร และการบริหารจัดการธนาคาร เป็นเรื่องที่ยังจะต้องเจรจากันต่อไป

นาย Sergei Storchak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย ให้ความเห็นว่า คงจะต้องใช้เวลาเจรจากันอีกหลายเดือน หรืออาจจะถึงหนึ่งปีก็ได้ ก่อนที่ธนาคารจะเริ่มทำงานได้

ความมุ่งหมายของการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาก็เพื่อจัดหาเงินทุนมาซ่อมสร้างโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก เช่น ท่าอากาศยาน ถนน และทางรถไฟ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเจริญก้าวหน้าต่อไปได้

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานจากยุโรปที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานของกลุ่มเขตเงินยูโรลดลงติดต่อกันในช่วงเดือนมิถุนายนจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานของกลุ่มประเทศในเขตเงินยูโรยังอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.1%

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า เศรษฐกิจของเขตเงินยูโรกำลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากที่อยู่ในภาวะถดถอยมาเป็นเวลาปีครึ่งแล้ว คำถามที่นักวิเคราะห์พยายามจะหาคำตอบในเวลานี้ คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของเขตเงินยูโรโดยรวมพ้นภาวะถดถอยมาได้นี้ จะเข้มแข็งพอที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆในเขตเงินยูโรแต่ละประเทศที่ยังตกอยู่ในภาวะถดถอย ฟื้นตัวได้หรือไม่

และรัฐบาลจีนกล่าวว่า กำลังเริ่มดำเนินการสอบสวนนาย Jiang Jiemin อดีตผู้อำนวยการสำนักงานที่ควบคุมดูแลการทำงานของรัฐวิสาหกิจของประเทศ โดยสงสัยว่าจะมีการคอร์รับชั่น

ในอดีต นาย Jiang Jiemin เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารบริษัท China National Petroleum ทางการจีนมีคำสั่งให้สอบสวนผู้บริหารของบริษัทแห่งนี้ 4 คนในสัปดาห์ที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน นักการพนันที่ชอบไป Macau จะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้นในอนาคต รายงานข่าวกล่าวว่า บรรดาเจ้าของบ่อนที่นั่นหาทางทวงหนี้นักพนันที่หนีหนี้ได้แล้ว โดยจ้างบริษัทหรือบุคคลให้นำชื่อ ข้อมูลส่วนตัว และรูปภาพของนักพนันที่เป็นหนี้บ่อน แต่เดินทางออกจาก Macau ไปโดยไม่ชำระหนี้ ขึ้นประจานออนไลน์ที่เว็บไซต์ชื่อ Wonderful World

ที่ต้องว่าจ้างให้คนอื่นๆเป็นตัวแทนนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ ก็เพราะกฎหมายจีนห้ามการทวงหนี้การพนัน เวลานี้มีชื่อนักพนันหนีหนี้อยู่กว่า 70 คนแล้วในบัญชีดำออนไลน์ ทั้งหมดเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนจำนวนหนี้สินนั้น มีตั้งแต่เรือนพันไปจนเป็นล้านๆหยวน

Macau เคยเป็นอาณานิคมของปอร์ตุเกส และเป็นแหล่งการพนันอย่างถูกกฎหมายแห่งเดียวในประเทศจีน เวลานี้มีบ่อนคาสิโนใน Macau รวมทั้งหมด 35 แห่ง ซึ่งในปีที่แล้วมีรายได้รวมทั้งหมด 3 หมื่น 8 พันล้านดอลล่าร์
XS
SM
MD
LG