ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงงานรัสเซียเดินขบวนชื่นชมปธน. Putin ในวันแรงงานโลก และหน่วยงาน UN คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะโตเลยหน้าสหรัฐสิ้นปีนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:40 0:00
Direct link

วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานโลก และตำรวจตุรกีปะทะกับแรงงานในประเทศที่พยายามจะเข้าไปชุมนุมกันที่จตุรัส Taksim ซึ่งปกติแล้ว เป็นสถานที่ชุมนุมเนื่องในโอกาสวันแรงงานโลก แต่ในปีนี้ ทางการตุรกีปิดสถานที่ดังกล่าวเพราะการชุมนุมในปีที่แล้ว ลุกลามกลายเป็นการชุมนุมประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่

ส่วนที่รัสเซีย แรงงานที่นั่น เดินขบวนพาเหรดแสดงความรักชาติกันที่จตุรัสแดง พร้อมชูป้ายแสดงความภาคภูมิใจและชื่นชมประธานาธิบดี Vladimir Putin เป็นครั้งแรกที่มีพาเหรดในจตุรัสแดงในวันแรงงานโลก นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปีค.ศ. 1991

ในเอเชีย แรงงานและนักต่อสู้เคลื่อนไหวนับหมื่นเดินขบวนในกรุงมนิลาเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรง เช่นเดียวกับแรงงานของโรงงานเสื้อผ้าในกัมพูชา ที่ยังเรียกร้องให้มีการปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นด้วย

และรายงานของ International Comparison Program หรือ ICP ของสหประชาชาติที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันพุธ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนอาจก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด เลยหน้าสหรัฐไปได้ภายในสิ้นปีนี้

มาตรวัดของ ICP ในการศึกษาวิเคราะห์ต่างไปจากมาตรวัด GDP หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมที่ใช้กันมาเป็นปกติวิสัย ICP ดูตัวเลขของการเปรียบเทียบอำนาจซื้อ หรือ Purchasing Power Parity ย่อๆว่า PPP ซึ่งประมาณว่า เงินจำนวนหนึ่งสามารถซื้อของได้มากน้อยแค่ไหนในประเทศต่างๆกัน

ICP ใช้มาตรวัด PPP นี้กับตัวเลขค่าครองชีพปี ค.ศ. 2011 และลงความเห็นว่า อำนาจซื้อของจีนสูงกว่าที่เคยคาดไว้เมื่อ 9 ปีก่อนถึง 20% และคาดการณ์ล่วงหน้าต่อไปว่า เศรษฐกิจจีนจะเลยหน้าสหรัฐได้ปลายปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์บางรายกล่าวว่า แม้ PPP จะไม่ต้องใช้อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในการคำนวณ เหมือน GDP แต่ PPP เป็นตัวเลขจากการคาดคะเนมากกว่าจะเป็นการวัดอย่างแม่นยำ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นที่ยอมรับกันด้วยว่า GDP มักจะวัดต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะการวัดเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาและเศรษฐกิจเกิดใหม่

GDP ของจีนในเวลานี้สูงกว่า 8 ล้านล้านดอลล่าร์ ส่วนของสหรัฐสูงกว่า 17 ล้านล้านดอลล่าร์ และคาดกันว่า GDP ของจีนจะเพิ่มสูงกว่าสหรัฐได้ภายในปลายคริสต์ทศวรรษนี้

ในอีกด้านหนึ่ง คณะกรรมการบริหารของ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือ Ukraine เป็นมูลค่า 1.7 พันล้านดอลล่าร์ในช่วงสองปีข้างหน้า

คาดว่า Ukraine จะใช้เงินงวดแรกไปชำระหนี้บางส่วนของเงินกู้จากรัสเซียมูลค่า 2.2 พันล้านดอลล่าร์ ในขณะเดียวกัน รัสเซียได้เพิ่มราคาค่าแก๊สที่ขายให้กับ Ukraine อีก 80%

และ UNESCO หรือองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ประนามการตัดสินใจของออสเตรเลียที่อนุญาตให้นำของเสีย 3 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ขุดลอกขึ้นมา ไปทิ้งในบริเวณน่านน้ำของ Great Barrier Reef ได้

ในถ้อยแถลงของ UNESCO นอกจากจะขอให้ออสเตรเลียพิจารณาหาทางเลือก หรือพิสูจน์ว่า การทุ่มทิ้งของเสียดังกล่าวเป็นทางเลือกที่ก่อความเสียหายน้อยที่สุด และจะไม่เป็นอันตรายต่อปะการังในบริเวณนั้นแล้ว ยังเรียกร้องให้ออสเตรเลีย พิจารณานำ Great Barrier Reef ขึ้นบัญชีอันตรายของมรดกโลกด้วย
XS
SM
MD
LG