ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Temasek อยากขายหุ้น Shin Corp ธนาคารกลางจีนลดปริมาณเงิน ผู้ผลิตเกม ‘candy crush’ จะเสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรกหวังเพิ่มทุน $500 ล้าน


รายงานจากหลายสำนักข่าว รวมทั้ง Reuters อ้างคำกล่าวของผู้ใกล้ชิดเหตุการณ์แต่ไม่ประสงค์จะระบุชื่อ ที่ว่า Temasek Holdings บริษัทเงินทุน ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของสิงคโปร์ได้เจรจาเพื่อจะขายหุ้นของ Shin Corp ให้กับ SingTel หรือ Singapore Telecommunications

Temasek ถือหุ้น Shin Corp อยู่ 41.6% นับเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Shin Corp และตามราคาตลาดในขณะนี้ หุ้นดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 3.1 พันล้านดอลล่าร์

Shin Corp เป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของบริษัท Advanced Info Service หรือ AIS ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

โฆษกของ Temasek และ Michele Batchelor โฆษกของ SingTel ปฏิเสธที่จะมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่รายงานข่าวกล่าวว่า ความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไทยส่งผลกระทบเชิงลบต่อโอกาสที่จะทำความตกลงซื้อขายหุ้นดังกล่าว

Temasek ถือหุ้น SingTel อยู่ 51.9% และในเดือนมกราคม ปีที่แล้ว Temasek ขายหุ้น Shin Corp ออก ประมาณมูลค่า 644 ล้านดอลล่าร์

และที่ Kazakhstan ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศออกมาแก้ข่าวที่ลือกันว่าธนาคารพาณิชย์สามแห่งกำลังจะประกาศล้มละลาย ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก พากันไปถอนเงินออกจากธนาคารทั้งสามแห่งนั้น

ผู้ว่าการธนาคารกลางของ Kazakhstan กล่าวว่า ธนาคารทั้งสามแห่งมีเงินทุนและเงินตราต่างประเทศสำรองอย่างเพียงพอ และถ้าจำเป็นธนาคารกลางพร้อมที่จะยื่นมือให้ความช่วยเหลือ

ในอีกด้านหนึ่ง ธนาคารกลางของจีนดำเนินมาตรการลดสภาพคล่องของตลาด หลังจากตัวเลขในเดือนมกราคมแสดงให้เห็นว่ามีการกู้เงินเพิ่มขึ้นผิดความคาดหมาย

การลดสภาพคล่องทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ลดความจูงใจที่จะกู้เงินโดยธุรกิจ และไม่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินธุรกรรมที่ไม่โปร่งใส ซึ่งเป็นเป้าหมายของมาตรการดังกล่าว

ธนาคารกลางของจีนกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้ออกในเดือนมกราคมปีนี้ สูงถึง 1.32 ล้านล้านหยวน นับเป็นเงินกู้จำนวนสูงที่สุดในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา มากเกินกว่า 1.1 ล้านล้านหยวนที่คาดไว้

นักค้าพันธบัตรกล่าวว่า ธนาคารกลางออกพันธบัตรที่ดึงเงินออกจากตลาดไปมูลค่าเกือบ 8 พันล้านดอลล่าร์

และ Coca-Cola เปิดเผยตัวเลขยอดขายทั่วโลก ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่ Coca-Cola กล่าวแสดงความหวังว่า จะฟื้นตัวได้ในปีนี้

ไม่เพียงแต่ Coca-Cola เท่านั้น ที่กำลังต้องต่อสู้กับยอดขายน้ำอัดลมที่ลดลงอยู่เรื่อยๆ Pepsi Cola คู่แข่งของ Coca-Cola ก็ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน โดยเฉพาะในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว เพราะผู้บริโภคหันไปให้ความสนใจกับเครื่องดื่มอื่นๆ ที่บำรุงสุขภาพ

ทั้ง Coca-Cola และ Pepsi กำลังขยายผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อตอบสนองความต้องการที่กำลังเปลี่ยนไปของผู้บริโภค โดยเฉพาะน้ำผลไม้ น้ำชา น้ำดื่ม และเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ไม่อัดลม รวมทั้งเพิ่มความพยายามทางด้านการตลาดด้วย

สุดท้ายในข่าวธุรกิจ ผู้ผลิตเกมมือถือยอดนิยม ‘Candy Crush’ จะขายหุ้นเป็นครั้งแรก หรือ IPO เพื่อระดมทุนให้ได้ 500 ล้านดอลล่าร์

ผู้ผลิต ‘Candy Crush’ บริษัท King Digital Entertainment ซึ่งเป็นบริษัทใน Ireland ยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนหรือราคาหุ้นที่จะขาย

‘Candy Crush’ เป็น free app ที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุดในปีที่แล้ว เฉพาะในเดือนธันวาคมที่แล้ว มีผู้เล่นเกมนี้เป็นประจำทุกวันมากถึง 93 ล้านราย

King Digital Entertainment กล่าวว่า จะใช้เงินทุนที่ได้จากการขาย IPO เป็นต้นทุนในการทำงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ในปีที่แล้ว King มีกำไรกว่า 567 ล้านดอลล่าร์เปรียบเทียบกับ 7.8 ล้านดอลล่าร์ในปีก่อนหน้านั้น
XS
SM
MD
LG