ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: Fed ยืนยันยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย


Federal Reserve Chairman Janet Yellen.
Federal Reserve Chairman Janet Yellen.

GM รับผิดปกปิดเรื่องสวิตช์ติดเครื่อง / คนอเมริกันมีประกันสุขภาพมากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:29 0:00
Direct link

Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ระบบธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ตัดสินใจไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยที่ให้ธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินระยะสั้น ซึ่งต่ำใกล้ศูนย์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008

เจ้าหน้าที่ของ Fed ออกมาประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในวันพฤหัสบดี โดยให้เหตุผลว่า แม้ตลาดแรงงานของสหรัฐจะมั่นคง แต่เศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลง ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังต่ำอยู่ต่อไป รวมทั้งยังมีความผันผวนในตลาดการเงิน ทำให้มีการตัดสินใจว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นอยู่ไว้ต่อไปก่อน

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนยังคาดหมายว่า Fed จะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้

คนอเมริกันมีประกันสุขภาพมากขึ้น

ผลการสำรวจของสำนักสำมะโนประชากรสหรัฐ ชี้ให้เห็นว่ามีคนอเมริกันที่มีการประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นเกือบ 9 ล้านคน ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกฎหมาย Affordable Care Act หรือที่เรียกกันว่า Obama Care ที่รัฐบาลสหรัฐออกมาเมื่อราวๆ ห้าปีที่แล้ว

กฎหมายฉบับนี้เป็นที่โต้เถียงกันมากระหว่างสมาชิกพรรคการเมืองใหญ่สองพรรคของสหรัฐ คือพรรค Republican และ Democrat โดยบางส่วนของพรรค Republican ได้พยายามมาหลายสิบครั้งในรัฐสภาที่จะให้เพิกถอนกฎหมายฉบับนี้ แต่ไม่สำเร็จ

GM รับผิดปกปิดเรื่องสวิตช์ติดเครื่อง

บริษัท General Motors (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ออกมาแถลงยอมรับผิดในวันพฤหัสบดีว่า ได้ปกปิดข้อเท็จจริงจากรัฐบาลและนักขับรถยนต์เกี่ยวกับข้อบกพร่องที่สวิตช์ติดเครื่อง ซึ่งเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 124 ราย เมื่อรถของ GM ประสบอุบัติเหตุ

GM ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่สามของโลก ตามหลัง Volkswagen และ Toyota จะต้องจ่ายค่าปรับเพื่อเลี่ยงคดีอาญาเป็นเงิน 900 ล้านดอลลาร์

และยังจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้รับเคราะห์และผู้ถือหุ้นบริษัทอีก 575 ล้านดอลลาร์ด้วย

XS
SM
MD
LG