ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวไตรมาส 2


กรีซรอความช่วยเหลือทางการเงิน / Xiaomi จับมือ Foxconn ตั้งโรงงานผลิต smartphone ในอินเดีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00
Direct link

คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวไตรมาส 2

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะหดตัวลงในไตรมาสที่สองของปีนี้ เพราะการส่งออกลดลงและผู้บริโภคประหยัดการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งดูจะเป็นลางไม่ดีสำหรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ที่พยายามจะผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศพ้นสภาพความฝืดเคืองที่เป็นอยู่มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วให้ได้

นักวิเคราะห์มองการณ์ไว้ว่า สภาพการณ์จะไม่ดีขึ้นมากนักในไตรมาสที่สาม เพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และส่งผลกระทบประเทศเพื่อนบ้านที่พึ่งพาอาศัยการส่งออกและการค้าเป็นหลัก

ทั้งหมดนี้อาจทำให้เกิดความหวังกันว่า ธนาคารกลางของญี่ปุ่นอาจนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

กรีซรอความช่วยเหลือทางการเงิน

สมาชิกรัฐสภาของเยอรมนีจะลงคะแนนเสียงในวันพุธนี้ว่า จะให้ความช่วยเหลือกรีซทางการเงินเป็นครั้งที่สามหรือไม่

เวลานี้ สมาชิกรัฐสภาของกรีซเอง รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศเขตเงินยูโรให้การสนับสนุนข้อตกลงในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เจ้าหนี้รายใหญ่รายหนึ่งของกรีซ ยังกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ว่าจะให้การสนับสนุนหรือไม่ ในขณะที่นาง Christine Lagarde กรรมการผู้อำนวยการของ IMF กล่าวไว้ว่า ยังมีงานจะต้องทำในเรื่องนี้กันอีกมาก

กรีซจะต้องมีเงินชำระหนี้ธนาคารกลางยุโรป 3.6 พันล้านดอลลาร์ภายในวันพฤหัสบดีนี้

Xiaomi จับมือ Foxconn ตั้งโรงงานผลิต smartphone ในอินเดีย

บริษัท Xiaomi ของจีนจับมือกับบริษัท Foxconn จัดตั้งโรงงานผลิต smartphone แห่งแรกในอินเดีย Foxconn ยังประกาศการลงทุนด้านอื่นๆในอินเดียอีกด้วย

นับเป็นการสนองตอบความพยายามของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ของอินเดียที่ต้องการทำให้อินเดียก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของโลก โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะเพิ่มอัตราส่วนของการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมในผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) จาก 16% ไปเป็น 25% ให้ได้

XS
SM
MD
LG