ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: คาด Fed ขึ้นดอกเบี้ยวันพฤหัสบดีนี้


Federal Reserve Chair Janet Yellen
Federal Reserve Chair Janet Yellen

S&P ยกระดับทางการเงินของเกาหลีใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

คาด Fed ขึ้นดอกเบี้ยพฤหัสฯ นี้

การใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา แสดงว่าความต้องการสินค้าและบริการภายในประเทศมีความแข็งขันต่อเนื่อง และแม้ว่าการผลิตทางอุตสาหกรรมยังอ่อนตัวลงต่อไป นักวิเคราะห์เศรษฐกิจให้ความเห็นว่า คณะผู้ว่าการธนาคารกลางของสหรัฐ หรือ Fed อาจพิจารณาว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีพอที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสำหรับธนาคารพาณิชย์ได้แล้ว

Fed ลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลงไปอยู่ใกล้ศูนย์มาเป็นเวลาเกือบ 7 ปีแล้ว เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการประชุมของคณะกรรมการที่กำหนดนโยบายของ Fed ในเรื่องดอกเบี้ยเป็นเวลาสองวันจะเริ่มต้นในวันพุธนี้

S&P ยกระดับทางการเงินของเกาหลีใต้

สำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s ประกาศเลื่อนอับดับเครดิตของเกาหลีใต้ขึ้นไปเป็น AA- ซึ่งเป็นระดับสูงอันดับที่ 4 และเท่ากับระดับของจีนและญี่ปุ่น

S&P อธิบายการตัดสินใจว่า ฐานะทางการเงินของเกาหลีใต้มั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศกำลังทำงานอย่างเข้มแข็ง ในขณะที่ธนาคารเกาหลีใต้ลดภาระหนี้สินต่างประเทศลง รวมทั้งลดสัดส่วนของการกู้ยืมเงินระยะสั้นของภาระหนี้สินโดยรวมด้วย

การปรับเพิ่มอันดับนี้ อาจช่วยให้นักลงทุนหันมาให้ความสนใจเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียอีกครั้งหนึ่ง และกลับกระแสการถอนเงินลงทุนออกจากตลาดเงินทุนของเกาหลีใต้ที่ดำเนินติดต่อกันมาสามเดือนแล้ว

XS
SM
MD
LG