ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เปิดตัวรถยนต์คันแรกจากเครื่องพิมพ์ 3D ในงานแสดงรถยนต์นครดีทรอยต์


US Motor Show
US Motor Show

ฝ่ายกฎหมาย EU ชี้ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรได้ ญี่ปุ่นทุ่มเงินซื้ออาวุธ และสหรัฐจะจำกัดการปล่อยแก๊ส Methane

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:42 0:00
Direct link

ฝ่ายกฎหมาย EU ชี้ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรได้

สหภาพยุโรป (EU) ใกล้จะดำเนินการซื้อพันธบัตรเพื่อลดอัตราดอกเบี้ย และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้าได้แล้ว

เมื่อวันพุธ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ EU ลงความเห็นว่า โครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางของ EU ที่เรียกว่า Outright Monetary Transactions (OMT) นั้นไม่ขัดต่อข้อกำหนดในสนธิสัญญาของ EU

คำตัดสินนี้มีออกมาในวันเดียวกันกับที่ธนาคารโลกปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจโลกสำหรับปีนี้และปีหน้า โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงันที่ยืดเยื้อของ EU

นอกจากนี้ เยอรมนียังได้คัดค้านการใช้มาตรการที่ว่านี้ และผลักดันให้ EU แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยมาตรการรัดเข็มขัดมาตลอด

นักวิเคราะห์คาดว่า การตัดสินของฝ่ายกฎหมายครั้งนี้ จะเปิดทางให้ธนาคารกลางยุโรปเริ่มซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วๆ นี้

ญี่ปุ่นทุ่มเงินซื้ออาวุธ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นลงมติให้ความเห็นชอบต่อร่างงบประมาณการป้องกันประเทศมูลค่า 4 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการใช้จ่ายป้องกันประเทศมูลค่าสูงที่สุดที่เคยมีมา

รายงานข่าวให้ความเห็นว่าการตัดสินใจของญี่ปุ่นในเรื่องนี้ มุ่งจะตอบโต้การแผ่อิทธิพลทางการทหารของจีนในภูมิภาค โดยเฉพาะในแถบทะเลจีนตะวันออก

เงินส่วนใหญ่จะใช้ในการจัดซื้อเครื่องบินลาดตระเวณ เครื่องบินที่ไม่ใช้นักบินขับ หรือ Drone เครื่องบินขับไล่ F-35 และยานสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก

งบประมาณทางการทหารของจีนในปีที่แล้วมีมูลค่า 1.32 พันล้านดอลลาร์ มากเป็นที่สองตามหลังสหรัฐเท่านั้น

เป็นคาดว่าร่างงบประมาณฉบับนี้จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากทั้งสองสภา

สหรัฐจะจำกัดการปล่อยแก๊ส Methane

ทำเนียบ White House แถลงว่าจะเสนอให้อุตสาหกรรมพลังงานของประเทศลดการปล่อยแก๊ส Methane ลงระหว่าง 40 – 45% จากระดับของปี ค.ศ. 2012 ในช่วงสิบปีข้างหน้า

แม้แก๊ส Methane ที่ถูกปล่อยขึ้นไปสู่บรยากาศห่อหุ้มโลกจะมีเพียงราวๆ 2% ของแก๊สเรือนกระจกพืช หรือ Carbon Dioxide ที่ทำให้อากาศโลกร้อนขึ้น แต่ Methane มีฤทธิ์ร้ายแรงกว่ามาก

ถ้อยแถลงของทำเนียบ White House กล่าวไว้ด้วยว่า ถ้าไม่จำกัดการปล่อยแก๊ส Methane จะมีแก๊สนี้เพิ่มขึ้น 25% ในบรรยากาศโลกในสิบปีข้างหน้า

ข้อเสนอนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี ค.ศ. 2016 ก่อนที่ประธานาธิบดี Barack Obama จะพ้นจากตำแหน่งไป

รถยนต์จากเครื่องพิมพ์ 3-D

บริษัท Local Motors ที่ชานกรุงวอชิงตัน เผยโฉมรถ Strati ที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3-D ผลิตขึ้นมา ในงานแสดงรถยนต์ประจำปีที่นคร Detroit

นาย Jay Rogers, CEO ของ Local Motors ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถนี้ว่า ใช้เวลาพิมพ์ส่วนประกอบจากเครื่อง 3-D เป็นเวลา 44 ชั่วโมง ต่อจากนั้น ติดตั้งแบตเตอรี่ เครื่องยนต์และระบบกันเสทือนของบริษัทรถยนต์ Renault จากฝรั่งเศส เป็นเสร็จ

ผู้บริหารของบริษัท Local Motors บอกว่า รถยนต์ตัวถังพลาสติกนี้นั่งได้สองคนและมีความเร็วสูงสุดไม่เกิน 25 ไมล์ หรือ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เขาบอกไว้ด้วยว่าจะสร้างโรงงานขนาดย่อมขึ้นมาเพื่อผลิตรถ Strati ขายในปีนี้

XS
SM
MD
LG