ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจสำหรับวันที่ 30 เมษายน 2555


ปัญหาหนี้สินของหลายประเทศในยุโรปทำให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำในหลายประเทศ และคาดกันว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเป็นรายล่าสุดที่จะพ้นจากตำแหน่ง อิตาลีคุยอวดได้แล้วว่า เป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีบริการรถไฟความเร็วสูงของเอกชน ในปีที่แล้ว Apple จ่ายภาษี 3.3 พันล้านดอลล่าร์ในระดับโลก สำหรับกำไร 34.2 พันล้านดอลล่าร์ คิดเป็นอัตราภาษีเพียง 9.8% ซึ่งนับว่าต่ำมาก

ปัญหาเรื่องภาระหนี้สินของหลายประเทศในเขตเงินยูโร ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศในบริเวณดังกล่าวแล้วหลายราย และคาดกันว่า ประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy ของฝรั่งเศสอาจเป็นรายล่าสุดที่จะพ้นจากตำแหน่ง เพราะแพ้การเลือกตั้งที่จะมีการลงคะแนนเสียงรอบที่สองในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ซึ่งทำให้ตลาดการเงินและนักวิเคราะห์ในยุโรปค่อนข้างจะวิตกกังวล เพราะนาย Francois Hollande ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งดังกล่าว ได้แจกแจงนโยบายเศรษฐกิจของเขาไว้อย่างชัดเจนว่า จะเพิ่มอัตราภาษีเงินได้สำหรับคนร่ำรวย และรัฐบาลจะเพิ่มการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต

นักวิเคราะห์บางรายให้ความเห็นไว้ว่า ในระยะสั้น นโยบายดังกล่าว จะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณ แต่ในระยะยาว ไม่เป็นกลยุทธที่ดีที่จะส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้ไม่มีใครอยากเข้าไปลงทุนในประเทศ

และในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ อิตาลีคุยอวดได้แล้วว่า เป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีบริการรถไฟความเร็วสูงของเอกชน รถไฟรูปร่างเหมือนกระสุนปืน มีชื่อเรียกว่า “italo” มีความเร็วสูงถึงชั่วโมงละ 360 กิโลเมตร และมีบริษัท NTV เป็นผู้บริหาร CEO ของ NTV คือนาย Luca Montezemolo ผู้บริหารของบริษัทรถยนตร์ Ferrari ซึ่งร่วมลงทุนในกิจการรถไฟความเร็วสูงนี้ 1.3 พันล้านดอลล่าร์

CEO ของรถไฟความเร็วสูงของอิตาลีผู้นี้ตั้งเป้าไว้ว่า จะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจากบริการรถไฟของรัฐมาให้ได้อย่างน้อยหนึ่งในสี่ภายในปี ค.ศ. 2012 หรืออีกราวๆสองปีข้างหน้า

โครงการรถไฟความเร็วสูงนี้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของการปฏิรูปเศรษฐกิจอิตาลี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นที่สามของกลุ่มประเทศในเขตเงินยูโร และใช้นโยบายปกป้องผลประโยชน์ส่วนตนมาเป็นเวลานาน

และบทความในนสพ. New York Times ฉบับวันอาทิตย์ กล่าวว่า บริษัท Apple สามารถใช้กลยุทธที่ถูกต้องตามกฎหมาย ลดภาษีที่ต้องจ่ายให้รัฐบาลทั่วโลกได้เป็นผลสำเร็จอย่างดียิ่ง

บทความในนสพ. New York Times บรรยายว่า Apple สามารถใช้สำนักงานที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐต่างๆภายในประเทศ เช่น รัฐเนวาดา ซึ่งไม่เก็บภาษีเงินได้ของบริษัทธุรกิจ หรือในต่างประเทศ เช่น ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีอัตราภาษีต่ำ ช่วยให้ Apple จ่ายภาษีต่ำกว่าบริษัททางด้านเทคโนโลยีอื่นๆที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของดัชนีตลาดหุ้น S&P ด้วยกันราวๆหนึ่งในสาม 70% ของกำไรของบริษัทเป็นผลงานของสาขาต่างประเทศ

ในปีที่แล้ว Apple จ่ายภาษี 3.3 พันล้านดอลล่าร์ในระดับโลก สำหรับกำไร 34.2 พันล้านดอลล่าร์ คิดเป็นอัตราภาษีเพียง 9.8% ซึ่งนับว่าต่ำมาก

อย่างไรก็ตาม Apple มีถ้อยแถลงออกมากที่กล่าวว่า ได้จ่ายภาษีในสหรัฐแล้วเกือบห้าพันล้านดอลล่าร์ สำหรับช่วงหกเดือนแรกของปีงบประมาณใหม่นี้

นสพ. Wall Street Journal คาดว่า ปีงบประมาณนี้ บริษัท Apple อาจมีรายได้สูงถึง 46.9 พันล้านดอลล่าร์

และเมืองต่างๆในสหรัฐนิยมตั้งตัวเป็นศูนย์กลางหรือเมืองหลวงของสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเรียกร้องความสนใจ อย่างเมือง Tarpon Springs ในรัฐฟลอริด้า ขนานนามให้กับตนเองว่าเป็น “เมืองหลวงของฟองน้ำของโลก” หรือเมือง Reedsburg ในรัฐ Wisconsin คุยว่า เป็น “เมืองหลวงสำหรับเนย”

แต่เมื่อคุยอวดแล้ว ก็ต้องมีผลิตภัณฑ์ชั้นดีมารองรับที่คุยไว้ด้วย เมืองหนึ่งที่เด่นขึ้นชื่อจนเป็นที่รู้จักทั่วโลก คือ High Point ในรัฐ North Carolina หรือ “The Furniture Capital of the United States” ซึ่งผลิตเฟอร์นิเจอร์กันทั้งเมืองก็ว่าได้ ถึงขั้นทาสีตึกสูงเจ็ดหรือแปดชั้นไว้ให้เหมือนกับเป็นตู้เสื้อผ้า มีลิ้นชักพร้อมในใจกลางเมือง ที่ทำได้อย่างนี้ ก็เพราะรัฐ North Carolina มีไม้ประเภทต่างๆถึง 11 ชนิด อากาศอบอุ่น มีรถไฟสำหรับขนส่งผลิตภัณฑ์สู่ตลาด และแรงงานที่ไม่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน

เดือนนี้ High Point จัดงาน “ตลาดเฟอร์นิเจอร์” ประจำปี มีโชว์รูมให้ชมถึง 51 และผู้ซื้อทั้งในสหรัฐและจากประเทศต่างๆอีกราวๆ 100 ประเทศ ไปร่วมงาน และถ้าซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ High Point แล้ว ยังขาดเก้าอื้ดีๆ ขับรถอีกนิดเดียวไปที่เมือง Thomasville ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองเก้าอื้” นายกเทศมนตรีที่นั่นรับรองว่า ไม่ผิดหวังแน่ๆ

XS
SM
MD
LG