ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจสำหรับวันที่ 1 เมษายน 2555


รมต.คลังของประเทศในเขตเงินยูโรทำความตกลงเพิ่มเงินให้กับกองทุนช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิก ขึ้นไปเป็นมากกว่าหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์ รัฐบาลจีนขึ้นราคาน้ำมันในประเทศเพื่อลดการใช้น้ำมันฟอสซิล ทำให้ราคาน้ำมันในจีนสูงกว่าในอเมริกา ซึ่งสูงกว่าสี่ดอลล่าร์ต่อหนึ่งแกลลอนแล้ว บริษัท Telenor ของนอร์เวย์ขู่จะเรียกค่าเสียหายบวกกับเงินลงทุนในอินเดีย หลังจากศาลสูงของอินเดียสั่งถอนใบอนุญาตบริการโทรศัพท์มือถือ ธุรกิจการท่องเที่ยวในพม่ากำลังเติบโตหลังการปฏิรูปทางการเมือง นักท่องเที่ยวที่ต้องจองโรงแรมล่วงหน้าหลายเดือนในอัตราที่แพงเป็นสองเท่า มีตั๋วล๊อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลแจ๊คพอท 640 ล้านดอลล่าร์สามใบในสหรัฐ แต่ยังไม่มีใครแสดงตัวออกมารับรางวัล

รมต.คลังของประเทศในเขตเงินยูโรทำความตกลงเพิ่มเงินให้กับกองทุนช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิก ขึ้นไปเป็นมากกว่าหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์

รมต.คลังของ 17 ชาติในเขตเงินยูโรของยุโรป ทำความตกลงเพิ่มเงินให้กองทุนช่วยเหลือทางการเงินอีก 500 ล้านดอลล่าร์ ทำให้กองทุนฯมีเงินมากกว่าหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์ ข้อตกลงนี้ทำกันเมื่อวันศุกร์และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ความมุ่งหมายคือการรับประกันว่ากองทุนฯจะสามารถจัดการกับวิกฤติการเงินได้ ในกรณีที่อิตาลีและเสปนจะไม่สามารถชำระหนี้สินได้

นักวิเคราะห์การเงิน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เรียกร้องให้เพิ่มเงินในกองทุนฯมากกว่านี้ แต่ผู้อำนวยการหน่วยเศรษฐกิจของ EU เชื่อว่า จำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้จะเพียงพอ

ในวันศุกร์เดียวกัน เสปนประกาศตัดงบประมาณอีก สามหมื่นหกพันล้านดอลล่าร์ แรงงานชาวเสปนเกือบ 25% ไม่มีงานทำ นับเป็นอัตราการว่างงานสูงที่สุดในกลุ่มภาคี EU

รัฐบาลจีนขึ้นราคาน้ำมันในประเทศเพื่อลดการใช้น้ำมันฟอสซิล ทำให้ราคาน้ำมันในจีนสูงกว่าในอเมริกา ซึ่งสูงกว่าสี่ดอลล่าร์ต่อหนึ่งแกลลอนแล้ว

ในขณะที่คนอเมริกันกำลังประสบปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้น ประมาณ 4 ดอลล่าร์ต่อแกลลอนโดยเฉลี่ย ราคาน้ำมันในประเทศจีนเวลานี้สูงกว่านั้นแล้ว

ในช่วงไม่ถึงสองเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเพิ่มราคาน้ำมันในประเทศสองครั้งแล้ว เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มาจากอินทรีย์สาร หรือ fossil นาย Zhuang Jian นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า การขึ้นราคาน้ำมันในจีน ทำให้ธุรกิจของจีนแข่งขันได้น้อยลง และว่าจะส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งในที่สุดแล้ว จะไปชลอการเติบโตของเศรษฐกิจได้

ในขณะที่การใช้น้ำมันในสหรัฐลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา เช่นจีนและอินเดีย ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น และแม้ซาอุดิ อเรเบียจะกล่าวไว้ว่า พร้อมจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน โดยเฉพาะถ้าไม่มีน้ำมันจากอิหร่าน นักวิเคราะห์ อย่างนาย Simon Wardell ย้ำว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จะสะกัดกั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ในยามที่เศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มฟื้นตัว

บริษัท Telenor ของนอร์เวย์ขู่จะเรียกค่าเสียหายบวกกับเงินลงทุนในอินเดีย หลังจากศาลสูงของอินเดียสั่งถอนใบอนุญาตบริการโทรศัพท์มือถือ

บริษัท Telenor ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของนอร์เวย์ กล่าวว่า จะเรียกร้องขอเงินชดเชยจากรัฐบาลอินเดียที่ถอนใบอนุญาตในการให้บริการโทรศัพท์มือถือในอินเดีย คำขู่ของ Telenor มีขึ้นเกือบสองเดือนหลังจากที่ศาลสูงของอินเดียมีคำพิพากษาให้ถอนใบอนุญาตสำหรับบริการโทรศัพท์มือถือที่ออกไปในปี ค.ศ. 2008 ทั้งหมด เพราะถูกกล่าวหาว่า การขายใบอนุญาตครั้งนั้นมีการฉ้อฉล ทำให้รัฐบาลขาดรายได้เกือบสี่หมื่นล้านดอลล่าร์

Telenor จะยุติบริการโทรศัพท์มือถือในอินเดียภายในวันที่ 2 มิถุนายน ศกนี้ บริษัทโทรคมนาคมของอินเดียกล่าวว่า จะเรียกค่าเสียหายบวกกับเงินที่ลงทุนไป รวมทั้งหมด 2 พันเจ็ดร้อยล้านดอลล่าร์

มีการแสดงความคิดเห็นกันในอินเดียว่า ผลการตัดสินของศาลครั้งนี้ อาจทำให้นักลงทุนไม่อยากเข้าไปลงทุนในอินเดียอีกได้

ธุรกิจการท่องเที่ยวในพม่ากำลังเติบโตหลังการปฏิรูปทางการเมือง นักท่องเที่ยวที่ต้องจองโรงแรมล่วงหน้าหลายเดือนในอัตราที่แพงเป็นสองเท่า

การปฏิรูปทางการเมืองในพม่าดึงดูดไม่เพียงแต่ความสนใจจากนานาชาติเท่านั้น นักท่องเที่ยวก็ให้ความสนใจอยากจะไปเที่ยวพม่ากันมากขึ้น โรงแรมและบริษัททัวร์เร่งรีบจัดบริการเพื่อสนองตอบความต้องการที่เพิ่มขึ้น

นาย Kyaw Htun เลขาธิการสภาการท่องเที่ยวของพม่าบอกกับผู้สื่อข่าว VOA ว่า การที่นางออง ซาน สุจี ออกมากล่าวให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบหลังปี ค.ศ. 2010 กระตุ้นให้ธุรกิจการท่องเที่ยวในพม่าเติบโตขึ้นมาก

เวลานี้ ใครจะไปเที่ยวพม่าต้องจองโรงแรมที่พักล่วงหน้าเป็นเดือนในอัตราค่าห้องที่แพงมากขึ้นด้วย

มีตั๋วล๊อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลแจ๊คพอท 640 ล้านดอลล่าร์สามใบในสหรัฐ แต่ยังไม่มีใครแสดงตัวออกมารับรางวัล

เจ้าหน้าที่ล๊อตเตอรี่ในสหรัฐกล่าวว่า มีตั๋วสามใบที่ถูกรางวัลแจ๊คพอท 640 ล้านดอลล่าร์ ใบหนึ่งนั้นขายที่ร้านสะดวกซื้อ Motomart ในเมือง Red Bud ในรัฐอิลลินอยส์

อีกสองใบขายในรัฐแมรี่แลนด์และรัฐแคนซัส แห่งละใบ แต้มต่อสำหรับการถูกรางวัลแจ๊คพอทนี้เท่ากับ 1 ใน 176 ล้าน

เท่าที่ปรากฏ ยังไม่มีเจ้าของล๊อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลออกมาแสดงตัวเพื่อรับรางวัล แต่ผู้ซื้อล๊อตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล พากันไปรอคอยที่ร้านสะดวกซื้อ อย่างน้อยที่เมือง Red Bud เพื่อคอยดูหน้าคนที่โชคดี

XS
SM
MD
LG