ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 13 มีค. 2012


ADB logo
ADB logo

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียชี้ว่า เศรษฐกิจเอเชียปีนี้จะลดต่ำกว่าปีที่แล้ว 1% แต่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยโลก และวิกฤติการเงินยุโรปแทบไม่มีผลกระทบ

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียชี้ว่า เศรษฐกิจเอเชียปีนี้จะลดต่ำกว่าปีที่แล้ว 1% แต่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยโลก และวิกฤติการเงินยุโรปแทบไม่มีผลกระทบ

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB กล่าวว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจของภาคพื้นแปซิฟิคในปีนี้จะต่ำกว่าปีที่แล้วหนึ่งเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ 7% ของปีที่แล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะเศรษฐกิจชลอตัวในประเทศที่พึ่งพาการส่งออกทรัพยากร แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของโลก

ADB กล่าวไว้ด้วยว่า วิกฤติการเงินของประเทศในเขตเงินยูโรแทบไม่มีผลกระทบแปซิฟิค ในขณะที่เศรษฐกิจของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐซึ่งมีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อภาคพื้นนี้ กำลังกลับมาเติบโตอีกครั้งหนึ่ง

เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเห็นชัดมากขึ้น อัตราการขายปลีกเดือนกุมภาฯเพิ่มติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม ตามหลังการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมาหลายเดือนแล้ว

สำหรับสหรัฐ เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวให้เห็นชัดมากขึ้น อัตราการขายปลีกเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม ตามหลังการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมาหลายเดือนแล้ว ผู้บริโภคออกจับจ่ายใช้สอย ซื้อรถ เสื้อผ้าและอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน

ตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคาร ชี้ให้เห็นว่ายอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่สามที่มีการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน แม้ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้นลิตรละเกือบห้าเซ็นต์

นักวิเคราะห์เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดระหว่าง 0 - .25% ต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่อัตราการว่างงานยังคงยืนอยู่ที่ 8.3% ซึ่งนับว่าสูงสำหรับสหรัฐ

รมต.คลังของประเทศเขตเงินยูโรหันมาให้ความสนใจกับปัญหาการขาดดุลงบฯของเสปน ยอมให้เสปนขาดดุลได้ 5.3 % ซึ่งเกินกว่า 4.4% ที่ตกลงกันไว้

และที่ยุโรป รมต. คลังของยุโรปลงมติยอมให้เสปนขาดดุลงบฯในปีนี้ได้ 5.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ GDP แทน 4.4% ที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

แต่ประธานของคณะรมต. คลังของยุโรป นาย Jean-Claude Juncker นายกรมต. ของลักเซมเบอร์กย้ำว่าในปีค.ศ. 2013 เสปนจะต้องลดการขาดดุลให้ต่ำกว่า 3% ของ GDP ตามเงื่อนไขของสหภาพยุโรปให้ได้

เสปนกำลังแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของประเทศด้วยมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด ในขณะที่อัตราการว่างงานสูง

ชาวสวิสแสดงประชามติปฏิเสธข้อเสนอขยายเวลาพักร้อนเป็นปีละหกสัปดาห์แทนสี่สัปดาห์อย่างที่เคยเป็นมาเพราะกลัวว่าจะทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น

ส่วนที่สวิสเซอแลนด์ ชาวสวิสลงคะแนนเสียงแสดงประชามติปฏิเสธข้อเสนอที่จะขยายเวลาพักร้อนจากปีละสี่สัปดาห์เป็นหกสัปดาห์ สองในสามของผู้ที่ไปใช้สิทธิ์แสดงประชามติเห็นด้วยกับคำเตือนของรัฐบาลและธุรกิจที่ว่า การเพิ่มเวลาพักร้อนจะทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้นและเศรษฐกิจของประเทศจะตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

สหภาพแรงงานในสวิสเซอแลนด์กล่าวว่า ควรจะขยายเวลาพักผ่อน เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานในโลกปัจจุบัน ซึ่งเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูง

ภาพยนตร์สายลับ 007 ตอนใหม่จะออกฉายปลายปีนี้ มีพระเอก Daniel Craig กลับมาประชันบทกับผู้ร้ายหน้าใหม่ระดับตุ๊กตาทอง Javier Bardem

แต่สำหรับคนที่ชอบดูหนังเป็นการพักผ่อนคลายเครียด อดใจรออีกสักหน่อย ภาพยนตร์สายลับ 007 เรื่องล่าสุด ซึ่งเป็นตอนที่ 23 จะลงโรงเปิดฉายปลายปีนี้ ผู้แสดงนำ เช่น Daniel Craig ที่รับบท James Bond และ Dame Judi Dench ในบท M จะกลับมาวางมาตรให้ชมกันอีก รวมทั้ง Javier Bardem นักแสดงชาว
เสปน ที่ได้ตุ๊กตาทองในบทฆาตกรรับจ้างของหนังเรื่อง “No Country for Old Men” เมื่อปีค.ศ. 2007 ซึ่งมารับบทผู้ร้ายรายใหม่ขับเคี่ยวกับ James Bond

จะมีการประมูลขายเมืองที่เล็กที่สุดในโลกต้นเดือนเมษายนนี้ เมือง Buford ในรัฐไวโอมิง มีพลเมืองหนึ่งคน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีด้วย

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจวันนี้ ใครอยากจะเป็นเจ้าเมืองที่เล็กที่สุดในโลก ติดตามประมูลซื้อเมือง Buford ประชากรหนึ่งคนในรัฐไวโอมิ่งของสหรัฐ วันที่ 5 เมษายนนี้ได้

นอกจากเนื้อที่ราวๆ 22 ไร่แล้ว เมือง Buford มีร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน บริการตู้ไปรษณีย์พร้อมรหัสเฉพาะของเมือง หอคอยบริการโทรศัพท์มือถือ อาคารห้าแห่ง ซึ่งรวมบ้านหนึ่งหลัง โรงเรียนห้องเดียวที่ใช้เป็นที่ทำงานควบไปด้วย โรงรถ โรงเก็บของ และที่จอดรถ

คุณ Don Sammons เจ้าของเมือง นายกเทศมนตรี และพลเมืองคนเดียวของ Buford อยากจะเกษียณ เพราะลูกหลานย้ายไปอยู่ที่อื่นกันหมดแล้ว

จุดขายสำคัญอันหนึ่งของ Buford คือ Butch Cassidy โจรชื่อดังจาก Butch Cassidy and the Sundance Kid เคยปล้นร้านค้าที่นี่ แต่ถูกจับได้

ราคาประมูลจะเริ่มต้นที่หนึ่งแสนดอลล่าร์ หรือสามล้านเศษ ติดตามได้ที่ http://auctionnetwork.com

XS
SM
MD
LG