ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ 28 กพ. 2555


ข่าวธุรกิจ 28 กพ. 2555
ข่าวธุรกิจ 28 กพ. 2555

สหรัฐจัดตั้งหน่วยบังคับใช้กฎหมายการค้าเพื่อตอบโต้การเอารัดเอาเปรียบทางการค้าทั่วโลก ศาลสูงเยอรมนีตัดสินว่าคณะกรรมการชุดพิเศษของรัฐสภาไม่มีสิทธิตามกฎหมายที่จะให้ความเห็นชอบเงินกู้แก่ต่างประเทศ บริษัท Proview International กล่าวอ้างต่อศาลในสหรัฐว่าถูก Apple หลอกซื้อสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า iPad สื่อจีนผิดหวังที่ “The Flowers of War” ภาพยนตร์จีนยิ่งใหญ่ค่าสร้างสูงสุดที่เคยมีมาไม่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลตุ๊กตาทอง กางเกงยีนที่ยังรอการลงทุน มีคีย์บอร์ด ลำโพง และคอมพิวเตอร์เม้าส์ติดตั้งมาให้อยู่ในตัว

สหรัฐจัดตั้งหน่วยควบคุมตรวจสอบการค้าเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบทางการค้าจากประเทศคู่ค้าของสหรัฐทั่วโลก

ที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ เมื่อเช้าวันอังคาร

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ประกาศการจัดตั้งหน่วยงานที่จะควบคุมตรวจสอบการค้าเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบทางการค้าจากประเทศคู่ค้าของสหรัฐทั่วโลก หน่วยงานที่ว่านี้จะอาศัยใช้ทรัพยากรของรัฐบาลสหรัฐอย่างเต็มที่ทั้งหมด รวมทั้งจากหน่วยงานข่าวกรองสำหรับการสืบสวน และจะท้าทายการเอารัดเอาเปรียบทางการค้าจากคู่ค้าทุกประเทศของสหรัฐ รวมทั้งประเทศจีนด้วย

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐจะเลือกตัวผู้อำนวยการ ส่วนรมต. กระทรวงพาณิชย์จะเลือกรองผู้อำนวยการของหน่วยงานใหม่นี้

ศาลสูงเยอรมนีตัดสินว่าคณะกรรมาธิการชุดพิเศษของรัฐสภาไม่มีสิทธิตามกฎหมายที่จะให้ความเห็นชอบเงินกู้แก่ต่างประเทศ

และศาลสูงของเยอรมนีตัดสินลงมาแล้วว่า คณะกรรมาธิการชุดพิเศษของรัฐสภาที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในการแก้ไขวิกฤติการณ์การเงินของยุโรป ไม่มีความถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของประเทศ

คำตัดสินของศาลสูงเยอรมนีกล่าวว่า คณะกรรมาธิการชุดนี้ไม่มีสิทธิ์จะให้ความเห็นชอบต่อเงินกู้แก่ต่างประเทศ อย่างเช่น กรีซ แต่จะลงความเห็นในเรื่องการซื้อพันธบัตรของยุโรปในตลาดการเงินได้

และว่า การตัดสินใจของเยอรมนีในเรื่องกองทุนให้ความช่วยเหลือประเทศในเขตเงินยูโร จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาในจำนวนที่มากกว่าสมาชิกคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งมีกันอยู่ 9 คน โดยจะเป็นสมาชิก 41 คนของคณะกรรมาธิการงบประมาณ หรือส.ส.ทั้ง 620 คนของรัฐสภาก็ได้

คาดกันว่าคำตัดสินของศาลสูงในเรื่องนี้ อาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ที่จะสนับสนุนเงินกู้งวดที่สอง มูลค่า 1 แสน 7 หมื่น 2 พันล้านดอลล่าร์ให้กับกรีซ

บริษัท Proview International กล่าวอ้างต่อศาลในสหรัฐว่าถูก Apple หลอกซื้อสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า iPad

และในการให้ปากคำต่อศาลในสหรัฐเมื่อวันจันทร์ บริษัท Proview International ผู้เป็นโจทย์ กล่าวหาว่า บริษัท Apple จัดตั้งบริษัท IP Application Development หรือ เรียกตามตัวย่อว่า IPAD ขึ้นมาบังหน้า เพื่อติดต่อซื้อสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า iPad ของ Proview โดยไม่แจ้งให้ Proview รับรู้ว่า บริษัท IPAD เป็นเอเย่นต์ของตน รวมทั้งยังให้การรับรองไว้ด้วยว่า จะไม่แข่งขันกับ Proview

Apple กล่าวว่า ได้ซื้อสิทธิ์ในชื่อและเครื่องหมายการค้า iPad จาก Proview ในปีค.ศ. 2010 ไม่กี่วันก่อนจะเผยโฉม iPad รุ่นแรกออกมา สิทธิ์ดังกล่าวอนุญาตให้ Apple ขายเครื่อง iPad ของตนได้ใน 10 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งประเทศจีน ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียตนาม เกาหลีใต้ เมกซิโก และสหภาพยุโรป

Proview ต้องการให้ศาลตัดสินว่าการซื้อขายสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าครั้งนั้น เป็นโมฆะ เพราะเป็นการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม และเป็นการหลอกลวง

Proview International เป็นบริษัทเครื่องอิเล็คทรอนิคส์ในประเทศจีน

สื่อจีนผิดหวังที่ “The Flowers of War” ภาพยนตร์จีนยิ่งใหญ่ค่าสร้างสูงสุดที่เคยมีมาไม่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลตุ๊กตาทอง

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับจีน สื่อจีนร้องทุกข์ว่า “The Flowers of War” หนังใหญ่จากฝีมือของ Zhang Yimou ผู้กำกับใหญ่ของจีน ไม่ได้รับความสนใจจากฮอลลีวู้ดเท่าที่ควร

ภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งมี Christian Bale ดาราหนุ่มที่รู้จักกันดีจากภาพยนตร์ชุด Batman แสดงนำ เล่าเรื่องการสังหารหมู่ประชาชนที่เมืองนานกิงในปีค.ศ. 1937 และผู้สร้างหวังจะเชื่อมโยงช่องว่างทางวัฒนธรรมระหว่างผู้ชมชาวตะวันตกกับชาวจีน

แม้ผู้เขียนบทความในหนังสือพิมพ์ Global Times ของจีนจะปลงตกว่า ไม่ว่าผู้สร้างภาพยนตร์ในจีนจะพยายามมากน้อยแค่ไหน ก็ไม่อาจจะจับรสนิยมของผู้ชมในชาติตะวันตกได้ถูกที่ เพราะความแตกต่างทางวัฒนธรรม แต่ก็ยืนยันว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนจะต้องพยายามต่อไปเพื่อช่วงชิงรางวัลตุ๊กตาทองมาให้ได้ เป็นการสนองตอบความปรารถนาของรัฐบาลที่อยากจะเห็นวัฒนธรรมจีนมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลก

กางเกงยีนที่ยังรอการลงทุน มีคีย์บอร์ด ลำโพง และคอมพิวเตอร์เม้าส์ติดตั้งมาให้อยู่ในตัว

หนุ่มชาวดัชท์สองคนคิดค้นเย็บกางเกงยีนต้นแบบขึ้นมา ซึ่งกล่าวได้ว่า ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบแลปท้อปมีความสมชื่อมากขึ้น

กางเกงยีน ซึ่งตั้งชื่อไว้ว่า “Beauty and the Geek” ตัวนี้ มีคีย์บอรดทำงานได้เต็มรูปแบบเย็บติดไว้ที่หน้าขา ส่วนลำโพง และเม้าส์เย็บติดไว้ที่ต้นขา เม้าส์นั้นมีสายโยง เวลาไม่ใช้ก็เก็บไว้ในกระเป๋าหลังได้ อุปกรณ์ทั้งสามนี้อาศัยการเชื่อมโยงแบบไร้สายกับคอมพิวเตอร์แลปท้อป หรือเครื่อง iPad ก็ได้

Erik De Nijs หนึ่งในผู้ประดิษฐ์กางเกงยีนยืนยันว่า สวมแล้วไม่รู้สึกหนักเท่าไหร่ และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงาน แต่ไม่อยากนั่งโต๊ะอยู่ในห้องเหมือนคนอื่นๆ

คาดว่าราคากางเกงยีน “Beauty and the Geek” นี้ จะตกราวๆ 12,000 บาท ถ้านักประดิษฐ์สองคนนี้สามารถหาเงินมาลงทุนได้

XS
SM
MD
LG