ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch ลดอันดับกรีซจาก CCC ลงไปเป็น C เพราะไม่เชื่อว่ากรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินได้สำเร็จ


สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch ลดอันดับกรีซจาก CCC ลงไปเป็น C เพราะไม่เชื่อว่ากรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินได้สำเร็จ
สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch ลดอันดับกรีซจาก CCC ลงไปเป็น C เพราะไม่เชื่อว่ากรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินได้สำเร็จ

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch ลดอันดับกรีซจาก CCC ลงไปเป็น C เพราะไม่เชื่อว่ากรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินได้สำเร็จ โอบาม่าเผยแผนลดภาษีบริษัทธุรกิจ บริษัทน้ำมัน Shell เสนอซื้อบริษัท Cove Energy ผู้สำรวจหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในแอฟริกา นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิส จะส่งดาวเทียม “CleanSpace One” ขึ้นไปทำงานเป็นภารโรงเก็บขยะอวกาศในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทก่อสร้างญี่ปุ่นอยากจะสร้างลิฟท์อวกาศ

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch ลดอันดับกรีซ เพราะไม่เชื่อว่ากรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินได้สำเร็จ

Fitch ซึ่งเป็นสำนักจัดอันดับความเป็นที่น่าเชื่อถือทางการเงิน มีถ้อยแถลงออกมาที่แสดงความไม่เชื่อว่า กรีซจะแก้ปัญหาหนี้สินของตนเองได้ แม้จะได้รับเงินกู้งวดที่สอง มูลค่าหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นสองพันล้านดอลล่าร์เมื่อวันจันทร์ Fitch ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของกรีซ จาก CCC ลงมาเป็น C

เหตุผลสำคัญที่ Fitch นำมาอ้างคือ การที่กรีซจะต้องเจรจากับเจ้าหนี้หลายรายในภาคเอกชนในเรื่องการลดหนี้ ซึ่งตกลงกันได้ในหลักการว่า บรรดาเจ้าหนี้จะลดหนี้ให้ 53.5% ในตอนนี้จะต้องเจรจากันในรายละเอียด และทางการกรีซกล่าวไว้ว่า ถ้าทำความตกลงกับสองในสามของเจ้าหนี้ได้ ก็จะใช้ข้อตกลงเดียวกันนี้กับเจ้าหนี้ที่เหลือ ซึ่ง Fitch เห็นว่า การกระทำเช่นนั้น เท่ากับการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไข และกล่าวหาว่า เป็นการบีบบังคับกดดันเจ้าหนี้

โอบาม่าเผยแผนลดภาษีบริษัทธุรกิจ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มีแผนที่จะลดภาษีสำหรับบริษัทธุรกิจ จาก 35% ลงมาอยู่ที่ 28% ในขณะเดียวกัน ก็จะกำจัดส่วนลดต่างๆที่ธุรกิจใช้เพื่อหักลดภาษีด้วย

รมต. กระทรวงการคลัง ทิโมธี ไกธ์เน่อร์ เป็นผู้เผยแผนดังกล่าวเมื่อวันพุธ สองวันก่อนที่อดีตผู้ว่าการรัฐแมสสาชูเสทส นายมิตต์ รอมนี่ย์ จะเผยข้อเสนอในเรื่องเดียวกันนี้ออกมา อดีตผวก.รัฐแมสสาชูเสทสกำลังหาเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน และหวังว่าจะได้เป็นตัวแทนของพรรค แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับประธานาธิบดีโอบาม่าในการเลือกตั้งปลายปีนี้

อัตราภาษี 35% สำหรับบริษัทธุรกิจในสหรัฐนั้น จัดว่าอยู่ในระดับสูงที่สุดในโลก แต่เพราะว่ามีส่วนหักลดต่างๆสำหรับค่าใช้จ่ายของบริษัท หลายต่อหลายบริษัทจ่ายภาษีจริงในอัตราต่ำมาก หรือไม่ต้องจ่ายเลยก็มี

บริษัทน้ำมัน Shell เสนอซื้อบริษัท Cove Energy ผู้สำรวจหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในแอฟริกา

บริษัท รอยัล ดัชท์ แชลล์ เสนอซื้อบริษัท Cove Energy ซึ่งเป็นผู้สำรวจหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติตามแนวชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา โดยเฉพาะที่ โมซัมบิค แทนซาเนีย และเคนยา ในปีที่แล้วมีการพบบ่อแก๊สธรรมชาติมหาศาลที่โมซัมบิค

แชลล์เสนอซื้อ Cove Energy ในราคากว่าหนึ่งพันห้าร้อยล้านดอลล่าร์ ซึ่งคณะกรรมการบริหารของ Cove Energy พอใจ และว่าจะเสนอให้ผู้ถือหุ้นรับข้อเสนอนี้ อย่างไรก็ตามข้อเสนอซื้อของแชลล์ระบุเงื่อนไขไว้ด้วยว่า จะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงทรัพยากรแร่ของโมซัมบิคสำหรับบ่อแก๊สที่พบด้วย

นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิส จะส่งดาวเทียม “CleanSpace One” ขึ้นไปทำงานเป็นภารโรงเก็บขยะอวกาศในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสกล่าวว่า จะส่ง “ดาวเทียมภารโรง” ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการเก็บกวาดขยะอวกาศ ขึ้นไปโคจรทำงานในอวกาศได้ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

องค์การอวกาศสหรัฐ (NASA) ประมาณว่า ขณะนี้ มีขยะอวกาศล่องลอยด้วยความเร็วที่สูงได้ถึง 17,500 ไมล์ต่อชั่วโมงรอบๆโลก ขยะเหล่านี้ รวมถึงซากจรวดสำหรับส่งดาวเทียมขึ้นโคจรรอบโลก ดาวเทียมที่เสียใช้งานไม่ได้แล้ว และสิ่งของอื่นๆ

ขยะอวกาศสามารถก่อความเสียหายได้มาก ถ้าชนกับดาวเทียมหรือยานอวกาศ

“ดาวเทียมภารโรง” ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “CleanSpace One” มีราคาค่อนข้างถูก ราวๆ 11 ล้านดอลล่าร์ และเมื่อถูกส่งขึ้นไป หน้าที่แรกที่กำหนดไว้แล้ว คือตามเก็บดาวเทียมของสวิสเซอแลนด์สองดวงที่ส่งขึ้นไปเมื่อปี ค.ศ. 2009 และ 2010 ที่เวลานี้ใช้งานไม่ได้แล้ว

บริษัทก่อสร้างญี่ปุ่นอยากจะสร้างลิฟท์อวกาศ

บรรษัท Obayashi ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างของญี่ปุ่น กล่าวว่า สามารถสร้างลิฟท์ที่ยื่นขึ้นไปในอวกาศ และพานักท่องเที่ยวและนักวิทยาศาสตร์เข้าไปใกล้ดวงจันทร์ได้ราวๆ หนึ่งในสี่ของระยะทางจากโลกไปสู่ดวงจันทร์

Obayashi บอกว่าจะใช้เทคโนโลยี Carbon Nanotube ซึ่งแข็งแรงกว่าเหล็กกล้า 20 เท่าตัวในการก่อสร้าง ลิฟท์อวกาศนี้จะจุผู้โดยสารได้ 30 คน เดินทางด้วยความเร็วชั่วโมงละ 200 กิโลเมตร และต้องใช้เวลาราวๆหนึ่งสัปดาห์กว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทาง

สำหรับงานการก่อสร้างจะใช้เวลา 40 ปี นาง Satomi Katsuyama วิศวกรของบริษัทบอกว่า ที่คิดเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะมนุษย์ชอบหอคอยสูงๆ

Obayashi กำลังก่อสร้างอาคาร Tokyo Sky Tree ซึ่งจะมีความสูง 634 เมตร และจะนับว่าเป็นอาคารสูงที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อสร้างเสร็จ

XS
SM
MD
LG