ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจของจีนอาจจะเริ่มชะลอตัวลง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


1. ตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งเพิ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนอาจจะเริ่มชลอตัวลง โดยการส่งออกของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี ซึ่งอาจสะท้อนถึงความเฉื่อยชาทางเศรษฐกิจระดับโลกที่เริ่มส่งผลต่อจีน รัฐบาลจีนตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ไว้ที่ 7.5 % และพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการใช้จ่ายในประเทศของผู้บริโภคแทนที่จะเป็นการลงทุนจากภาครัฐ

2. ความพยายามของบริษัทอาหาร Shuanghui ของจีนที่จะซื้อ Smithfield บริษัทผู้ผลิตอาหารจากเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ด้วยเงินราว 4,700 ล้านดอลลาร์อาจประสบปัญหาจากกฎหมายเก่าเมื่อราว 40 ปีที่แล้ว ซึ่งออกมาเพื่อป้องกันการเข้าครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ จากเงินทุนของญี่ปุ่น โดยกฎหมายฉบับนี้ห้ามธุรกิจหรือรัฐบาลต่างชาติเข้าเป็นเจ้าของหรือควบคุมที่ดินเพื่อการเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์ในสหรัฐฯ และคาดว่าหลายรัฐทางตอนกลางของประเทศซึ่งเป็นแหล่งผลิตทางการเกษตร อาจอาศัยกฎหมายฉบับนี้ในการคัดค้านการเข้าซื้อบริษัท Smithfield โดยธุรกิจของจีนได้

3 สี่ปีหลังจากที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ คนอเมริกันส่วนใหญ่มีความมั่นใจในเรื่องงาน สถานะทางการเงิน รายได้และมูลค่าบ้านของตนมากขึ้น และส่วนใหญ่เชื่อว่าจะสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องหันไปกู้เงินหรือถอนเงินจากแหล่งเงินออมในปีนี้

4. การประชุมประจำปี Worldwide Developers Conference ของผู้เขียนซอร์ฟแวร์จะมีขึ้นที่นครซานฟรานซิสโกวันจันทร์นี้ และปีนี้คาดว่าบริษัท Apple จะเปิดเผยเรื่องบริการวิทยุใหม่ในระบบดิจิตัล รวมทั้งระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 7 สำหรับ iPhone, iPad iPod Touch ด้วย
XS
SM
MD
LG