ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF เตือนการมุ่งหาประโยชน์เฉพาะประเทศอาจทำลายเศรษฐกิจโลกได้ รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


1 นาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF เตือนว่า ดุลย์อำนาจทางเศรษฐกิจของโลกจะเคลื่อนจากประเทศที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้วไปยังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโต หรือ Emerging Markets ซึ่งจะมีผลผลิตทางเศรษฐกิจราว 65 % ของโลกในอีกสิบปีข้างหน้า และความเปลี่ยนแปลงนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของความขัดแย้งไม่ลงรอยระดับโลกได้ นาง Christine Lagarde เตือนด้วยว่าการมุ่งแสวงประโยชน์เฉพาะประเทศแทนที่จะมองถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม อาจทำลายเศรษฐกิจโลกได้

2. ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคมต่ำกว่าของเดือนธันวาคมราวครึ่งหนึ่ง และอัตราการเข้าพักที่โรงแรมในกรุงเทพฯ ก็ลดลงเหลือราว 50 % แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หันไปเที่ยวชายทะเลทางใต้และภูเขาภาคเหนือแทน ทำให้อัตราการเข้าพักที่โรงแรมในจังหวัดดังกล่าวสูงถึงราว 95 %

3 บริษัทยาขนาดใหญ่ของโลก 10 บริษัทร่วมมือตั้งกลุ่มวิจัยซึ่งจะใช้เงิน 230 ล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้ามุ่งวิจัยเรื่องการพัฒนายาใหม่ๆ ที่จะช่วยรักษาโรคร้าย เช่นอัลไซม์เมอร์ และโรคเบาหวานประเภทสอง เป็นต้น โดยปกติแล้วการวิจัยพัฒนายาใหม่แต่ละตัวที่แต่ละบริษัททำเองมีค่าใช้จ่ายสูงมาก คือราวหนึ่งพันล้านดอลลาร์ และมีโอกาสล้มเหลวสูงถึง 99 %

4 บริษัท Microsoft ประกาศตั้ง CEO คนใหม่คือนาย Satya Nadella ซึ่งเกิดในอินเดียและมาศึกษาด้านคอมพิวเตอร์กับบริหารธุรกิจในสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ก็สละตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท และจะรับหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของบริษัทแทน

5 Facebook ถือกำเนิดมาครบ 10 ปีในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดย Facebook ซึ่งนำหุ้นออกขายครั้งแรกเมื่อปี 2555 ขณะนี้มีมูลค่าตลาดราวหนึ่งแสนห้าหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์ และมีผู้ใช้ทั่วโลกราวหนึ่งพันสองร้อยล้านคน
XS
SM
MD
LG