ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นเรียกร้องให้จีนซื้อข้าวจากกัมพูชาเพิ่มขึ้น


A Cambodian farmer harvests rice in a paddy on the outskirts of Phnom Penh, Cambodia, Dec. 11, 2015.
A Cambodian farmer harvests rice in a paddy on the outskirts of Phnom Penh, Cambodia, Dec. 11, 2015.

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เชื่อตลาดการเงินโลกพร้อมรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ / รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์เรียกร้องให้เอเชียปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00
Direct link

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เชื่อตลาดการเงินโลกพร้อมรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ

นาย James Bullard ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขา Saint Louis เชื่อว่าตลาดการเงินโลกพร้อมรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ หากจะมีขึ้น และว่าเรื่องนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจแสดงว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสที่สองจะเป็นไปด้วยดี

ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้จะมีการประชุมของผู้บริหารธนาคารกลางสหรัฐฯ จาก 12 ภูมิภาค อย่างไรก็ตาม นาย James Bullard ไม่ยอมให้ความเห็นว่า ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ควรจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคมนี้หรือไม่

รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์เรียกร้องให้เอเชียปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

นาย Goh Chok Tong รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์ กล่าวในการประชุมเรื่องอนาคตของเอเชียที่ญี่ปุ่นว่า เอเชียควรปรับโครงสร้างและปฏิรูปทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้ดีขึ้น และว่าการดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ Abenomics 2.0 ของรัฐบาลญี่ปุ่น เป็นตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้

และหากข้อตกลงการค้าเสรีที่สำคัญสองฉบับ คือ TPP และ RCEP ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมเจรจาอยู่ด้วย ได้รับการให้สัตยาบันรับรอง จะช่วยให้การรวมตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียเป็นไปได้ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นเรียกร้องให้จีนซื้อข้าวจากกัมพูชาเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา เรียกร้องให้จีนซื้อข้าวจากกัมพูชาเพิ่มขึ้น จากปีละราวหนึ่งแสนตันในปัจจุบัน เพื่อนำไปแจกจ่ายเป็นความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการ

เมื่อต้นปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาเปิดเผยว่า ราวครึ่งหนึ่งของโรงสีและผู้ส่งออกข้าวของกัมพูชาต้องเลิกกิจการ และส่วนที่เหลืออาจต้องปิดกิจการภายในสองปี หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกัมพูชา

เนื่องจากในขณะนี้ตลาดข้าวของกัมพูชาต้องพบกับการแข่งขันอย่างสูงจากข้าวที่นำเข้าจากเวียดนาม

จีนคัดค้านมติของสหประชาขาติที่จะควบคุมระดับตะกั่วในสีทาบ้าน

จีนคัดค้านการออกมติของที่ประชุมด้านสิ่งแวดล้อมขององค์การสหประชาขาติ ซึ่งจะเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ออกกฎหมายควบคุมระดับตะกั่วในสีทาบ้าน ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของเด็กได้

ในสหรัฐฯ ขณะนี้มีกฎหมายที่จำกัดปริมาณตะกั่วในสีทาบ้านให้ไม่เกิน 90 ส่วนต่อหนึ่งล้านส่วน แต่ในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ระดับตะกั่วนี้อาจสูงถึง 10,000 – 100,000 ส่วนต่อหนึ่งล้านส่วน

แนวปะการัง Great Barrier Reef ฟอกขาวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 18 ปี

นักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย รายงานว่า เกิดการฟอกขาวของปะการังในบริเวณตอนกลางและตอนเหนือของแนวปะการังใหญ่ Great Barrier Reef ในทะเลทางด้านตะวันออกของประเทศ ซึ่งนับเป็นการฟอกขาวครั้งที่สามและครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 18 ปี

นักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าภาวะโลกร้อนและปรากฏการณ์ El Nino ซึ่งทำให้น้ำทะเลในบางส่วนของมหาสมุทรแปซิฟิกอุ่นขึ้น เป็นสาเหตุสำคัญของเรื่องนี้

แนวปะการังใหญ่ Great Barrier Reef นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ทำรายได้ให้กับออสเตรเลียปีละกว่า 3,500 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG