ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาหุ้นของญี่ปุ่นสูงขึ้น 57 % ปีนี้หลังการซื้อขายวันสุดท้ายของปี รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


Japan World Markets
Japan World Markets
1 ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นสูงขึ้น 57 % ในปีนี้หลังการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2556 และดัชนี Nikkei ปิดตัวที่ 15,291 เมื่อวันจันทร์ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มของราคาหุ้นมากที่สุดในรอบปีนับตั้งแต่ปี 2515 เป็นต้นมา จากนโยบายของรัฐบาลซึ่งทำให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงราว 20 % ในปีนี้เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

2. สภานิติบัญญัติของจีนอนุมัติกฎหมายเพื่อปรับนโยบายลูกคนเดียวตามข้อเสนอของประธานาธิบดีจีนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะอนุญาติให้ครอบครัวซึ่งพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งเคยเป็นบุตรคนเดียวของครอบครัวมาก่อนสามารถมีลูกคนที่สองได้ การปรับนโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของจีนในอนาคต เพราะปีที่แล้วแรงงานของจีนลดลงราวสามล้านห้าแสนคน

3 พรรคคอมมิวนิตส์จีนออกระเบียบใหม่ที่ห้ามสมาชิกของพรรคสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เช่นในที่ทำการรัฐบาล โรงเรียน โรงพยาบาล สนามกีฬา และในระบบขนส่งมวลชนเพื่อทำตัวเป็นตัวอย่าง และห้ามหน่วยงานรัฐบาลใช้เงินภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมทั้งห้ามบริษัทยาสูบสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของรัฐบาลและของพรรคด้วย ขณะนี้มีชาวจีนราว 740 ล้านคนได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่ หรือ second-hand smoke ในแต่ละปี
XS
SM
MD
LG