ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OECD พยากรณ์เศรษฐกิจโลกว่าจะขยายตัว 3.4 % ปีหน้าแต่อย่างไม่สม่ำเสมอ และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะยังถดถอยต่อไป รวมทั้งรายงานธุรกิจอื่นๆ


OECD พยากรณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4 % ปีหน้าแต่ไม่สม่ำเสมอกันในแต่ละภูมิภาค โดยคาดว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนจะยังอยู่ในภาวะถดถอยต่อไป ส่วนสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นจะค่อยๆ กระเตื้องขึ้น แต่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโตจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่า OECD เตือนด้วยว่าปัญหาหนี้ภาครัฐของกลุ่มยูโรโซนและวิกฤตด้านการคลังของสหรัฐฯ หรือ Fiscal Cliff จะเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลกได้

นายกรัฐมนตรีกรีซขอบคุณกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศที่อนุมัติการปล่อยเงินกู้งวดล่าสุดห้าหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์หลังจากที่รัฐบาลกรีซตกลงจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่เพื่อลดภาระหนี้ลงห้าหมื่นสองพันล้านดอลลาร์ แต่กลุ่มแรงงานไม่เห็นด้วยและชี้ว่ามาตรการใหม่นี้จะทำให้มีคนตกงานอีกสามแสนคนในช่วงสามปีข้างหน้า

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซียหรือ ADB เตือนว่าจำต้องเร่งปรับปรุงการมีไฟฟ้าใช้ในพม่าเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนต่อความพยายามพัฒนาเศรษฐกิจ ขณะนี้พม่ามีอัตราการใช้ไฟฟ้าต่อประชากรต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในเอเซียและมีชาวพม่าเพียงราว 25 % เท่านั้นที่มีไฟฟ้าใช้ ADB ขี้ว่าพม่ามีแหล่งทรัพยากรซึ่งจะใช้ผลิตไฟฟ้าได้มากมายแต่ปัญหาขณะนี้คือขาดทรัพยากรเงินทุน

กระทรวงแรงงานของฮ่องกงตกลงจะยกร่างและเสนอกฎหมายที่จะให้คนงานชายในภาคเอกชนมีสิทธิได้วันลา 3 วันเพื่อทำหน้าที่พ่อ ขณะนี้คนงานสตรีและข้าราชการของฮ่องกงได้รับสิทธิวันลาดังกล่าว 10 สัปดาห์กับ 5 วันตามลำดับอยู่แล้ว แต่คนทำงานเพศชายในภาคธุรกิจยังไม่เคยได้รับสิทธินี้
XS
SM
MD
LG