ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Apple มีมูลค่าตลาดสูงสุดที่เจ็ดแสนล้านดอลลาร์ขณะนี้


สหภาพยุโรปต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าสามแสนแปดหมื่นล้านดอลลาร์ และห้างสรรพสินค้า Harrods เมินเรื่องการเร่งขายสินค้าช่วง Black Friday

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Direct link

Apple เป็นบริษัทแรกในรายชื่อของ S&P 500 ซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงสุดที่เจ็ดแสนล้านดอลลาร์

บริษัท Apple ก้าวขึ้นมามีมูลค่าตลาดมากที่สุดด้วยมูลค่าเจ็ดแสนล้านดอลลาร์ ในขณะนี้ โดยทิ้งห่างจากอันดับสอง คือ Exxon Mobil ซึ่งมีมูลค่าตลาดสี่แสนห้าพันล้านดอลลาร์ และ Microsoft ซึ่งมีมูลค่าตลาดสามแสนเก้าหมื่นสองพันล้านดอลลาร์ตามลำดับ ตั้งแต่ปี 2554 หลังจากที่นาย Tim Cook เข้ารับตำแหน่ง CEO หุ้นของ Apple มีราคาสูงขึ้น 136 % และเฉพาะในปีนี้ราคาหุ้นของ Apple ก็เพิ่มขึ้น 52 % ด้วย

สหภาพยุโรปต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าสามแสนแปดหมื่นล้านดอลลาร์

นาย Jean-Claude Juncker ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่าจำเป็นต้องใช้เงินสามแสนแปดหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป โดยธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรปหรือ European Investment Bank จะเป็นผู้กระจายเม็ดเงินงวดแรกสองหมื่นหกพันล้านดอลลาร์ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจของนักลงทุนภาคเอกชน และว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะไม่เพิ่มภาระหนี้สินของสหภาพยุโรป ซึ่งขณะนี้มีอยู่สูงถึงราว 90 % ของผลผลิต GDP

อินเดียจะตั้งกองทุน Shariah Fund เพื่อดึงดูดการลงทุนจากชาวมุสลิม

ธนาคารแห่งประเทศอินเดียร่วมกับกองทุนรวมอีกสามแห่งจะตั้งกองทุน Shariah Fund ขึ้นเพื่อดึงดูดการลงทุนจากชาวมุสลิมที่มีอยู่ราว 170 ล้านคนในประเทศขณะนี้ เท่าที่ผ่านมาชาวมุสลิมดังกล่าวถูกทิ้งให้อยู่นอกระบบการเงินจากกฎหมายอิสลามที่ห้ามการเรียกเก็บดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามสำหรับกองทุน Shariah Fund ซึ่งจะตั้งขึ้นใหม่นี้จะมีการกลั่นกรองบริษัทต่างๆ ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ ยาสูบ การพนัน รวมทั้งสถาบันการเงินที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยไม่ให้เข้ารวมอยู่ในกองทุนนี้

ผู้นำของกัมพูชา ลาว และเวียดนามเพิ่มความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

ผู้นำรัฐบาลกัมพูชา ลาว และเวียดนามทำความตกลงระหว่างการประชุมสุดยอดสามเหลี่ยมเพื่อการพัฒนากัมพูชา ลาว และเวียดนาม หรือ CLV ที่กรุงเวียงจันทน์เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีของเวียดนามเสนอด้วยว่าประเทศทั้งสามควรผ่อนคลายและปรับกฏเกณฑ์เรื่องการลงทุนในด้านอุตสาหกรรมการเดินเรือ การทำเหมือง การปลูกยางพาราและกาแฟ รวมทั้งในภาคพลังงาน โทรคมนาคม และการท่องเที่ยวให้ง่ายขึ้นด้วย

รัฐบาลเวียดนามอนุญาตให้ต่างชาติเข้าซื้อบ้านและอาคารชุดได้

รัฐบาลเวียดนามผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับชาวต่างชาติหรือองค์กรของต่างประเทศซึ่งอยู่ในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านและอาคารชุดได้ ทั้งนี้เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามที่ยังซบเซา

ห้างสรรพสินค้า Harrods เมินเรื่องการเร่งขายสินค้าช่วง Black Friday

Black Friday ซึ่งหมายถึงวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าหรือวัน Thanksgiving ในสหรัฐฯ มักถือเป็นวันแรกของฤดูจับจ่ายสินค้าสำหรับช่วงปลายปี และปีนี้คาดว่าคนอเมริกันจะใช้เงินโดยรวมประมาณหกแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสูงกว่าของปีที่แล้วราว 4 % แต่สำหรับในยุโรป ถึงแม้บริษัท Amazon ของสหรัฐฯ จะเริ่มส่งเสริม online shopping สำหรับ Black Friday นี้มาได้สี่ปีแล้ว แต่ห้างสรรพสินค้าระดับหรูชื่อดังของอังกฤษหลายแห่งเช่น Harrods กลับไม่ให้ความสำคัญกับเทศกาลช็อปปิ้งช่วง Black Friday นี้แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG