ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ข้าวหอมกัมพูชาติดอันดับหนึ่งของโลกคู่ข้าวไทยปีนี้


Cambodia’s premier rice1
Cambodia’s premier rice1

เศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวเกินคาดช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ ซาอุดิอาระเบียยังไม่เปลี่ยนท่าทีที่คัดค้านการลดปริมาณการผลิตน้ำมัน และบริษัทอินเดียจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเนปาล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00
Direct link

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเกินคาดช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้

เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขยายตัวได้ดีเกินความคาดหมายในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ คือที่ระดับ 3.9 % เมื่อเทียบกับ 3.5 % ซึ่งเคยประมาณไว้ก่อนหน้า โดยในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมาเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ขยายตัวในระดับ 4.6 % เช่นกัน ขณะนี้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดีกว่าของกลุ่มประเทศยูโรโซน จีน และญี่ปุ่น โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะเติบโตได้ในระดับ 3 %

ซาอุดิอาระเบียยังไม่เปลี่ยนท่าทีที่คัดค้านการลดปริมาณการผลิตน้ำมัน

ซาอุดิอาระเบียหารือกับประเทศเวเนซูเอล่า รัสเซีย และเม็กซิโกก่อนหน้าการประชุมโอเปค แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าซาอุดิอาระเบียจะเปลี่ยนท่าทีที่คัดค้านการลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงเพื่อช่วยตรึงราคาน้ำมันในตลาดโลกไม่ให้ลดลงมากกว่านี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ลดลงราว 30 % เหลือเพียงประมาณบาร์เรลละ 80 ดอลลาร์ในขณะนี้เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และจากการที่สหรัฐฯ สามารถผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันได้มากขึ้น

บริษัทอินเดียจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเนปาล

รัฐบาลเนปาลลงนามในข้อตกลงเพื่อให้บริษัทของอินเดียสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำมูลค่ากว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ทางด้านตะวันออกของประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปี 2563 และเนปาลจะสามารถกักพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นนี้ราว 20 % ไว้ใช้เองได้ ขณะนี้เนปาลมีปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนักและบางครั้งไฟฟ้าอาจดับนานถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน

ข้าวหอมกัมพูชาติดอันดับหนึ่งของโลกคู่ข้าวไทยปีนี้

ปีนี้นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ที่ "ข้าวหอมพันธุ์ลำดวน" ของกัมพูชาได้รับการลงมติว่าเป็นข้าวที่ดีที่สุดติดอันดับ 1 ของโลกเคียงคู่กับข้าวไทย จากการลงมติที่ประชุม World Rice Conference
อย่างไรก็ตาม กัมพูชาสามารถผลิตข้าวได้เพียงราว 1 % ของผลผลิตรวมในตลาดโลกเท่านั้น และกัมพูชาตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งออกข้าวให้ได้ถึงหนึ่งล้านตันในปีหน้า แต่ยอดส่งออกข้าวของกัมพูชาปีนี้ก็ยังมีเพียงแค่สี่แสนตัน ขณะเดียวกันล่าสุดจีนได้มอบงบประมาณ ราว 300 ล้านดออล่าห์ เพื่อปรับปรุงระบบโกดังเก็บข้าวในกัมพูชา

Cambodia’s premier rice
Cambodia’s premier rice

XS
SM
MD
LG