ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ADB คาดเอเชียจะโตเร็วกว่าที่คาด Golden Spike เสนอบริการเที่ยวพระจันทร์ กาแฟ Black Ivory จากสามเหลี่ยมทองคำถ้วยละ 1500 บาท


สว. พรรค Republican กล่าวว่า มีสมาชิกรัฐสภาเพิ่มมากขึ้นที่จะยอมให้ปธน. Barack Obama เพิ่มอัตราภาษีสำหรับคนร่ำรวย และกับการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลทางด้านสวัสดิการสังคม เช่น Medicare ซึ่งเป็นโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

นับเป็นความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างปธน. Obama กับสมาชิกพรรค Republican ในรัฐสภา ซึ่งอาจช่วยให้หลีกเลี่ยง Fiscal Cliff หรือ หน้าผาการคลังได้

Fiscal Cliff หมายถึงการตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมและการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐจำนวนหลายแสนล้านดอลล่าร์ โดยอัตโนมัติ ถ้าทั้งสองฝ่ายทำความตกลงในเรื่องนโยบายการคลังและการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลไม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า ตลาดบ้านและที่ดินปรับเพิ่มขึ้นทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

และรายงานล่าสุดของ Asian Development Bank (ADB) กล่าวว่า เศรษฐกิจเอเชียจะเพิ่มอัตราการโตสูงขึ้น และเร็วขึ้นในปีหน้า รายงาน Asian Development Outlook Supplement ของ ADB พยากรณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียจะโตในอัตรา 6% ในปีนี้ และเพิ่มเป็น 6.6% ในปีหน้า

แต่ ADB เตือนไว้ด้วยว่า ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจในยุโรป และปัญหาการคลังของสหรัฐที่ยังมีอยู่ อาจส่งผลลบต่อการพัฒนาในเอเชียได้ในปีหน้า

แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างแข็งขัน บริษัท Golden Spike มีความเชื่อมั่นพอที่จะประกาศเสนอบริการการบินอวกาศเที่ยวดวงจันทร์ ภายในสิ้นคริสต์ทศวรรษนี้

ค่าทัวร์เวลาสองวัน รวมทั้งค่าโดยสารตกราวๆ 1.5 พันล้านดอลล่าร์ Golden spike ไม่เกี่ยงว่าใครจะเป็นลูกค้า ขอให้มีความอยากขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ก็พอแล้ว

เวลานี้ประเทศไทยมีชื่อเสียงว่า ผลิตกาแฟที่ราคาแพงที่สุดในโลก

กาแฟ Black Ivory หรือ งาดำ มาจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อุปกรณ์สำคัญในกระบวนการผลิต คือ ช้าง

ผู้ผลิตกาแฟ ป้อนแม็ดกาแฟให้ช้างกิน และเก็บเม็ดกาแฟที่ย่อยเป็นบางส่วนจากมูลช้าง นำไปอบและบดเป็นผง ชงเป็นกาแฟที่รายงานข่าวกล่าวว่า นอกจากจะไม่มีรสขื่นขมแล้ว ยังเอร็ดอร่อยมาก

ราคากาแฟ Black Ivory นี้กิโลกรัมละ 1,100 ดอลล่าร์ คิดเป็นถ้วยก็ราวๆ 50 ดอลล่าร์ หรือ 1,500 บาท ผู้ผลิตบอกว่า 8% ของรายได้ส่งเข้ามูลนิธิ Golden Triangle Asian Elephant ซึ่งทำงานปกป้องคุ้มครองช้างในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ




XS
SM
MD
LG