ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิกิริยาของภาคธุรกิจต่อข้อตกลงการค้า TPP


ที่คาดกันว่าจะได้ประโยชน์มากกว่าใครเพื่อน คือธุรกิจ e-commerce ระดับโลกของสหรัฐ เช่น Google และ Uber

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:07 0:00
Direct link

ปฏิกิริยาขั้นต้นจากวงการธุรกิจต่อข้อตกลงการค้าเสรีของ 12 ประเทศริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ TPP ค่อนข้างระมัดระวังในการกล่าวยกย่อง ในขณะที่บ่นว่าสหรัฐเป็นผู้ได้ประโยชน์มากกว่าเพื่อน

เป้าหมายของ TPP เมื่อเริ่มการเจรจาตั้งไว้สูงส่งมาก ว่าจะครอบคลุมสินค้าและบริการนานาชนิด แต่ในที่สุดแล้วต้องตัดทอนออกไป เพื่อให้บรรลุความตกลงกันได้

Fonterra ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ ให้ความเห็นว่า ข้อตกลง TPP ในด้านนี้ แม้จะมีมูลค่าไม่มาก แต่ก็มีความสำคัญ และกล่าวโทษการปกป้องผลประโยชน์ส่วนตนของสหรัฐ ว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถกำจัดกำแพงภาษีได้หมด

ในขณะที่ผู้ส่งออกเนื้อ น้ำตาล ข้าว อาหารทะเล และพืชในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ยินดีที่สามารถเข้าตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น อินเดียกลับกังวลว่า การส่งออกของตนเข้าตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะสิ่งทอและเครื่องหนัง จะได้รับผลกระทบเชิงลบ เพราะต้องยกเลิกการเก็บภาษีส่งออก

ส่วนที่คาดกันว่าจะได้ประโยชน์มากกว่าใครเพื่อน คือธุรกิจ e-commerce ระดับโลกของสหรัฐ เช่น Google และ Uber ซึ่งจะไม่ต้องเผชิญกับข้อจำกัดการค้าขายของตนในตลาดต่างประเทศอีกต่อไป รวมทั้งเงื่อนไขที่ว่า จะต้องเข้าไปจัดตั้งโครงสร้างทางธุรกิจของตนในท้องที่ที่จะประกอบการด้วย

ส่วนสินค้าที่เจรจากันจนถึงนาทีสุดท้าย คือ ยา ซึ่ง CEO ของบริษัท Chugai Pharmaceuticals ของญี่ปุ่น ซึ่งขายยาในสหรัฐ โดยผ่านบริษัท Roche ของสวิสเซอแลนด์ กล่าวแสดงความพอใจที่ไม่ได้ลดเวลาการคุ้มครองสิทธิบัตรยาลงไปต่ำกว่า 8 ปี

XS
SM
MD
LG