ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Ikea หยุดนำอาหารแช่แข็งที่เป็นก้อนเนื้อวัวบดออกขายที่ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งเป็นกิจการคู่กับร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วยุโรปและข่าวธุรกิจอื่นๆ


Ikea หยุดนำอาหารแช่แข็งที่เป็นก้อนเนื้อวัวบดออกขายที่ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งเป็นกิจการคู่กับร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วยุโรปหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสาธารณรัฐเช็กพบเนื้อม้าปะปนสินค้าดังกล่าวที่ร้าน Ikea ที่สาธารณรัฐเช็ก

สิงคโปร์เพิ่มการควบคุมจำนวนคนงานต่างด้าวเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันโดยรัฐบาลจะเก็บภาษีเพิ่มกับบริษัทที่จ้างคนต่างด้าวที่ไม่ใช่แรงงานฝีมือ ซึ่งประจวบกับความไม่พอใจของคนสิงคโปร์เรื่องแรงงานต่างด้าวในประเทศที่มีมากขึ้น นโยบายที่ต่อเนื่องเช่นนี้ทำให้ประเทศประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนและต้นทุนธุรกิจสูง อย่างไรก็ตามอัตรคนว่างงานในประเทศอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากนโยบายนี้

นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong ของสิงคโปร์เตือนว่านโยบายเช่นนี้อาจกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วแห่งเดียวในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

All Nippon Airlines ยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวที่ใช้เครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner รุ่นที่มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ โดยจะกระทบเที่ยวบิน 1,700 เที่ยว

ผู้สันทัดกรณีมองว่า นโยบายปกป้องธุรกิจภายในของรัฐบาลอินโดนีเซียอาจกระทบยอดขายของบริษัท Yum! Brand เจ้าของร้าน KFC และ ร้าน fast food อื่นๆ ตามนโยบายดังกล่าวบริษัทต่างประเทศสามารถมีสาขาได้ 250 สาขาในรูปแบบบริษัทร่วมทุนกับคนภายในประเทศ หรือต้องยินยอมเปิดบริการในบริเวณที่ห่างไกลความเจริญ บริษัทต่างๆมีเวลาปรับตัวกับกฎใหม่เป็นเวลา 5 ปี

ขณะนี้ Yum! Brand มีสาขาทั้งหมด 700 แห่งในอินโดนีเซีย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG