ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: Amazon ฟ้องอดีตผู้บริหารเพื่อป้องกันความลับบริษัทรั่วไหล


FILE - An Amazon package awaits delivery in Palo Alto, California. The online retailer is suing more than 1,000 people for advertising their services writing fake reviews.
FILE - An Amazon package awaits delivery in Palo Alto, California. The online retailer is suing more than 1,000 people for advertising their services writing fake reviews.

ไนจีเรียตรวจสอบคอรัปชั่นในบรรษัทปิโตรเลียม NNPC / อดีตผู้ก่อตั้งบริษัท Intel เสียชีวิตแล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Direct link

ไนจีเรียตรวจสอบคอรัปชั่นในบรรษัทปิโตรเลียม NNPC

คณะกรรมการตรวจสอบด้านงบประมาณของไนจีเรีย มีแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรีย หรือ NNPC เป็นหนี้รัฐบาลไนจีเรีย 25,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากเงินรายได้จากการขายน้ำมันดิบที่ต้องจัดสรรคืนให้กับรัฐบาล ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2011 – 2015

ไนจีเรียคือประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในอาฟริกา ด้วยมูลค่าการส่งออก 77,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ 2 ใน 3 ของชาวไนจีเรียยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนยากจน ทำให้มองว่าการคอรัปชั่นในบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้รายได้มหาศาลจากการขายน้ำมัน ไม่สามารถกระจายไปถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ปธน.ไนจีเรีย Muhammadu Buhari สัญญากับประชาชนไว้เมื่อตอนหาเสียงว่า ตนจะแก้ปัญหาการคอรัปชั่นใน NNPC และจะแตกองค์กรขนาดใหญ่นี้ให้เป็นส่วนย่อยๆ เพื่อความโปร่งใส แต่หลังจากที่ขึ้นสู่อำนาจ ปธน. Buhari ได้สั่งปลดคณะกรรมการบริหารของ NNPC ออกทั้งหมด แล้วแต่งตั้งตัวเองเป็น รมต.กระทรวงปิโตรเลียม ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่

Amazon ฟ้องอดีตผู้บริหารเพื่อป้องกันความลับบริษัทรั่วไหล

บริษัทขายปลีกสินค้าออนไลน์ Amazon ฟ้องอดีตผู้บริหารของบริษัทที่เวลานี้ได้รับว่าจ้างให้นั่งในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลอจิสติกส์ และซัพพลายเชน ของบริษัทห้างสรรพสินค้า Target ในข้อหาละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับ Amazon ว่าจะไม่รับตำแหน่งที่เป็นการแข่งขันกับ Amazon อย่างน้อย 18 เดือน หลังจากออกจากบริษัทไปแล้ว

Amazon ระบุไว้ในเอกสารการฟ้องร้องว่า ตำแหน่งใหม่ของนาย Arthur Valdez ผู้นี้ละเมิดสัญญาดังกล่าว เพราะเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลลับซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในธุรกิจที่ต้องอาศัยการขนส่งและจัดเก็บสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เขาเคยทำอยู่ที่ Amazon

รายงานบอกว่านาย Valdez ตกลงรับงานที่ Target เมื่อเดือน ก.พ ปีนี้ และจะเริ่มงานในวันที่ 28 มี.ค

อดีตผู้ก่อตั้งบริษัท Intel เสียชีวิตแล้ว

เว็บไซต์ของบริษัทเทคโนโลยี Intel ประกาศในวันนี้ว่า นาย Andy Grove อดีตประธานและซีอีโอของ Intel เสียชีวิตแล้วในวันจันทร์ด้วยวัย 79 ปี

Grove คือชาวฮังการีที่ย้ายมาตั้งรกรากในอเมริกา เขาร่วมก่อตั้งบริษัท Intel และพัฒนาจากบริษัทเทคโนโลยีเล็กๆ จนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน เขายังเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่บรรดานักพัฒนาเทคโนโลยีและนักบริหารรุ่นหลังๆ ใน Silicon Valley ตั้งแต่ Larry Ellison, Steve Jobs มาจนถึง Mark Zuckerberg

(รายงานจาก VOA Reuters และ Bloomberg)

XS
SM
MD
LG