ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สำนักงานพลังงานฯ คาดราคาน้ำมันโลกจะสูงขึ้นอีกครั้งปลายปีนี้


จำนวนคนว่างงานในสหรัฐฯ ลดต่ำสุดในรอบ 42 ปี / ญี่ปุ่นเริ่มกระบวนการตรวจสอบบริษัทมิตซูบิชิเรื่องบิดเบือนข้อมูลน้ำมัน / กาแฟสตาร์บัคส์เปิดร้านสาขาแห่งแรกในแอฟริกาใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00
Direct link

IEA คาดราคาน้ำมันโลกจะสูงขึ้นอีกครั้งปลายปีนี้

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศหรือ IEA คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบสำรองทั่วโลกจะลดลงในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า และราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอีกครั้ง

ผอ.บริหารของ IEA กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม OPEC อาจจะลดการผลิตน้ำมันลงมากที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดการปรับสมดุลใหม่ในตลาดน้ำมันโลก

IEA คาดว่าราคาน้ำมันโลกจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลงราว 7 แสนบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของบรรดาประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัว

จำนวนคนว่างงานในสหรัฐฯ ลดต่ำสุดในรอบ 42 ปี

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ระบุว่าจำนวนคนอเมริกันตกงานที่มาขอรับสวัสดิการชดเชยการว่างงาน ลดลงอยู่ที่ระดับ 247,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 42 ปี

อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ เคยขึ้นไปถึงระดับสูงสุดที่ 10% เมื่อปี ค.ศ. 2009 ก่อนที่จะลดลงอยู่ที่ระดับประมาณ 5% ในปัจจุบัน

โฟล์คสวาเก้นบรรลุข้อตกลงจ่ายเงินชดเชยให้เจ้าของรถที่มีปัญหาในสหรัฐฯ

บริษัทรถยนต์ Volkswagen และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงในหลักการเพื่อสะสางกรณีที่ Volkswagen โกงผลตรวจสอบระดับมลพิษของรถยนต์เกือบ 600,000 คัน

ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ระบุว่าข้อตกลงประนีประนอมในคดีนี้คาดว่าจะรวมถึงข้อเสนอให้ Volkswagen เรียกคืนรถยนต์กลับไปซ่อมแซมทั้งหมด หรือซื้อคืนรถยนต์ รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าผู้ซื้อรถยนต์ที่มีปัญหานั้นด้วย โดยคาดว่าเงินชดเชยทั้งหมดอาจมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กรณีอื้อฉาวเรื่องการโกงมลพิษครั้งนี้ อาจทำให้ Volkswagen สูญเงินกว่า 32,000 ล้านดอลลาร์ และเพื่อดึงส่วนแบ่งตลาดกลับคืนมา เวลานี้ Volkswagen ได้ใช้นโยบายลดราคารถยนต์ลงเพื่อจูงใจลูกค้า

ญี่ปุ่นเริ่มกระบวนการตรวจสอบบริษัทมิตซูบิชิเรื่องบิดเบือนข้อมูลน้ำมัน

ผู้ตรวจสอบของรัฐบาลญี่ปุ่น เดินทางเยี่ยมโรงงานของบริษัทรถยนต์ Mitsubishi ที่เมืองนาโกย่าในวันพฤหัสบดี หลังจากทางบริษัทออกมายอมรับว่าได้บิดเบือนข้อมูลการใช้น้ำมันของรถยนต์ขนาดเล็ก ทำให้ดูเหมือนว่ารถของบริษัทประหยัดน้ำมันได้มาก

นาย Tetsuro Aikawa ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Mitsubishi ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 6 ของโลก ออกมารับผิดเมื่อวานนี้ โดยบอกว่าการกระทำดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 โดยรถรุ่นที่มีการบิดเบือนข้อมูลคือ eK mini-wagon, eK Space รวมทั้ง Dayz Roox ที่ Mitsubihi ผลิตให้ Nissan Motors รวมจำนวนรถทั้งหมด 625,000 คัน

ราคาหุ้นของ Mitsubishi ลดลง 20% ในวันนี้ หลังจากลดลงไปเมื่อวานนี้แล้ว 15%

กาแฟสตาร์บัคส์เปิดร้านสาขาแห่งแรกในแอฟริกาใต้

สตาร์บัคส์ (Starbucks) ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐฯ ซึ่งมีสาขาไปทั่วโลก เปิดสาขาแรกที่นครโยฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ในวันนี้

สตาร์บัคส์ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะจับมือกับบริษัท Taste Holdings เพื่อเปิดร้านกาแฟในแอฟริกาใต้หลายสาขา โดยก่อนหน้านี้ อียิปต์และโมร็อคโค เป็นประเทศในแอฟริกาเพียง 2 ประเทศที่มีร้านสตาร์บัคส์

ปัจจุบันสตาร์บัคส์มีร้านสาขาทั่วโลกราว 23,000 แห่ง สำหรับสาขาล่าสุดที่เพิ่งเปิดที่นครโยฮันเนสเบิร์กนั้น รายงานบอกว่ามีลูกค้าไปยืนรอหน้าร้านตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด โดยบางคนบอกว่ายืนรอมานานถึง 7 ชม. เพื่อให้ได้ลิ้มรสชาดกาแฟจากร้านดังแห่งนี้

XS
SM
MD
LG