ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ 20 พฤษภาคม 2555


นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประท้วงและผลการเลือกตั้งในกรีซ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เมื่อเร็วๆนี้ อาจทำให้ผู้นำของภาคี EU ยอมรับว่ามาตรการรัดเข็มขัดอาจเข้มงวดเกินไป และอาจจะยอมให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นได้ จีนตำหนิสหรัฐที่ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสำหรับแผงรับแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากจีนเพิ่มมากขึ้น สหรัฐให้เหตุผลว่า จีนตั้งราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการทุ่มตลาด SpaceX ประสบปัญหาทางเทคนิค ทำให้ต้องเลื่อนการส่งจรวดและยานอวกาศขึ้นไปที่สถานีอวกาศนานาชาติ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook และพญ. Priscilla Chan แฟนสาวที่เป็นแฟนกันมานาน 8 ปี แต่งงานกันเมื่อเช้าวันเสาร์ที่แล้ว ‘The Avengers’ กลายมาเป็นหนังทำเงินสูงสุดให้กับโรงถ่าย Disney นับรายได้จากการขายตั๋วทั่วโลก เท่ากับ 1.18 พันล้านดอลล่าร์แล้ว

มาตรการรัดเข็มขัดที่สหภาพยุโรป หรือ EU กำหนดให้ชาติภาคีที่มีปัญหาทางการเงิน เช่นกรีซ ต้องรับไปดำเนินการ ได้ก่อให้เกิดการจลาจล เมื่อประชาชนประท้วงการตัดงบประมาณของรัฐบาล การลดบริการต่างๆ รวมทั้งค่าแรงงาน ในขณะที่เพิ่มอัตราภาษี ความมุ่งหมายของมาตรการรัดเข็มขัด ก็เพื่อช่วยให้รัฐบาลของประเทศเหล่านี้สามารถชำระหนี้สินได้


นาย Peter Zaihan นักวิเคราะห์ของ บริษัท Stratfor ซึ่งรับวิเคราะห์สถานภาพเศรษฐกิจและการเมืองให้กับธุรกิจและรัฐบาล บอกว่า ปัญหาของกรีซ คือไม่มีฐานทางอุตสาหกรรม เพราะอุตสาหกรรมหลักที่เคยมี คือการต่อเรือนั้น เวลานี้ ถูกจีนและเกาหลีใต้ครอบครองเกือบหมด ที่เหลือคือการท่องเทียง ซึ่งทำรายได้ไม่พอกับการใช้จ่าย และการชำระหนี้

นาย Richard DeKaser นักวิเคราะห์การเงินของ Parthenon Group ในนคร Boston บอกว่า ที่ทำให้พากันวิตกกังวล ก็คือ ถ้ากรีซไม่สามารถชำระหนี้ได้ จะส่งผลกระทบระบบการธนาคาร และกลุ่มชาติภาคตี EU ที่ใช้เงินยูโร โดยเฉพาะประเทศที่มีภาระหนี้สินหนัก อย่าง เสปน และปอร์ตุเกส

แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า การประท้วงและผลการเลือกตั้งในกรีซ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เมื่อเร็วๆนี้ อาจทำให้ผู้นำของภาคี EU ยอมรับว่า มาตรการรัดเข็มขัดอาจเข้มงวดเกินไป และอาจจะหันมาประนีประนอม เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหามากขึ้นได้

ในอีกด้านหนึ่ง จีนตำหนิสหรัฐที่ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสำหรับแผงรับแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากจีนเพิ่มมากขึ้น สหรัฐให้เหตุผลว่า จีนตั้งราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการทุ่มตลาด

อัตราภาษีนำเข้าใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศจัดเก็บอยู่ระหว่าง 31 – 250% อัตราเดิมที่ประกาศไว้เมื่อเดือนมีนาคม อยู่ระหว่าง 2.9 – 4.7% หลังจากที่สหรัฐกล่าวหาว่า รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้

มองกันว่า ความเคลื่อนไหวของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐครั้งนี้ คือการกระตุ้นหนุนอุตสาหกรรมการผลิตแผงรับแสงอาทิตย์ในประเทศ ซึ่งพยายามแข่งขันกับจีน แต่ไม่ประสบผลเป็นที่น่าพอใจ นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่า การตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์อาจทำให้แผงรับแสงอาทิตย์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้บริโภคในสหรัฐ

และ SpaceX ประสบปัญหาทางเทคนิค ทำให้ต้องเลื่อนการส่งจรวดและยานอวกาศขึ้นไปที่สถานีอวกาศนานาชาติ

กำหนดเดิมสำหรับการส่งยานอวกาศ Dragon Space ขึ้นไป คือเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่คอมพิวเตอร์พบว่า เครื่องยนต์ตัวหนึ่งของจรวด มีปัญหา และคอมพิวเตอร์ดับเครื่องยนต์ดังกล่าวในนาทีที่จรวดกำลังจะติดเครื่อง

โครงการนี้เป็นโครงการเอกชนที่รับงานการขนส่งเสบียง อุปกรณ์และเครื่องมือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ สืบต่อจากโครงการยานอวกาศไป-กลับขององค์การอวกาศสหรัฐ หรือ NASA ที่ยุติลงในปีที่แล้ว

และนอกไปจากการเสนอขายหุ้นในตลาดหุ้นเป็นครั้งแรกสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook และพญ. Priscilla Chan แฟนสาวที่เป็นแฟนกันมานาน 8 ปี แต่งงานกันเมื่อเช้าวันเสาร์ที่แล้ว

บุคคลทั้งสองพบกันเมื่อสมัยที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย Harvard ด้วยกัน ผู้ก่อตั้ง Facebook วัย 28 ปี เปลี่ยนสถานภาพส่วนบุคคลเป็น “สมรสแล้วกับ Priscilla Chan” เมื่อเย็นวันเสาร์ และปรากฎว่ามีคนมากกว่า 330,000 คน ‘Liked’ ภาพแต่งงานที่นำขึ้นไว้ให้ดูใน Facebook

และภาพยนตร์เรื่อง “Marvel’s the Avengers” ซึ่งรวมชุด superheroes ของการ์ตูน Marvel เข้าด้วยกันยืนหยัดอยู่ในอันดับที่หนึ่ง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สาม รายงานข่าวกล่าวว่า ‘The Avengers’ กลายมาเป็นหนังทำเงินสูงสุดให้กับโรงถ่าย Disney

นับรายได้จากการขายตั๋วทั่วโลก เท่ากับ 1.18 พันล้านดอลล่าร์แล้ว

XS
SM
MD
LG