ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: IMF คาดเศรษฐกิจโลกโต 3.4% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดไว้


A couple walk past a display showing the security features of the new 100 Yuan note in Beijing, Monday, Jan. 11, 2016.
A couple walk past a display showing the security features of the new 100 Yuan note in Beijing, Monday, Jan. 11, 2016.

เศรษฐกิจจีนปีที่แล้วเติบโตต่ำสุดในรอบ 25 ปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

IMF คาดเศรษฐกิจโลกโต 3.4% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดไว้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2016 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.4% ในปีนี้ และ 3.6% ในปีหน้า ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 0.2% ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะโตที่ระดับ 6.3% ในปีนี้ และ 6.0% ในปีหน้า ซึ่งเท่ากับที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ และว่าเศรษฐกิจจีนยังประสบปัญหาจในการปรับเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกแลัการลงทุน ไปเป็นเศรษฐกิจที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์ IMF ระบุว่าแม้เข้าสู่ปีใหม่มาสามสัปดาห์แล้ว แต่ดูเหมือนเศรษฐกิจโลกยังคงไร้เสถียรภาพ สืบเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและและราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐฯ IMF คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 2.6% ในปีนี้และปีหน้า

เศรษฐกิจจีนปีที่แล้วเติบโตต่ำสุดในรอบ 25 ปี

ดัชนีหุ้นในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันอังคาร สืบเนื่องจากข่าวว่าเศรษฐกิจจีนเมื่อปีที่แล้วเติบโตที่ระดับ 6.9% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 25 ปี และลดลงจากระดับ 7.3% เมื่อปี 2014

ตัวเลขดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า รัฐบาลจีนอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็ววันนี้ โโยตั้งแต่เดือน พ.ย ปี 2014 รัฐบาลจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วถึง 6 ครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ความผันผวนของตลาดหุ้นจีนและค่าเงินหยวนในช่วงที่ผ่านมา ก็ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG