ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีการใช้ชีวิต 2014 ชี้ชาวเอเชียจ่ายค่าสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยน้อยลงในปีนี้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00
Direct link

IMF คาดเศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัวปีนี้และปีหน้า

มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน 18 ประเทศ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง หลังจากทางการเยอรมนีปรับลดการคาดการณ์อัตราการเติบโตเหลือ 1.2% ในปีนี้ และ 1.3% ในปีหน้า โดยทาง IMF คาดว่า ศก.ยูโรโซนจะชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

IEA ระบุราคาน้ำมันดิบโลกลดลงเพราะความต้องการน้อยลง

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศหรือ IEA ชี้ว่าความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นช้าๆ ในปีนี้และปีหน้า เนื่องจาก ศก.กลายประเทศชะลอตัว ประกอบกับอเมริกาซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ ผลิตน้ำมันได้มากขึ้นจึงนำเข้าน้อยลง โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบโลกลดลงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า $88/บาร์เรล จากระดับ $115/บาร์เรล เมื่อเดือน ม.ย

Softbank ของญี่ปุ่นซื้อกิจการ DramaFever ของเกาหลีใต้

บริษัท SoftBank Corp ของญี่ปุ่นตัดสินใจซื้อกิจการบริษัท DramaFever Corp ซึ่งเสนอบริการโทรทัศน์ออนไลน์สำหรับรายการทีวีของเกาหลีใต้เป็นภาษาอังกฤษให้กับผู้ชมทั่วโลก โดยมีรายการหลากหลายตั้งแต่ภาพยนตร์ในเครือ AMC ไปถึงละครเกาหลี ถือเป็นเว็บไซต์วีดีโอออนไลน์ที่มีรายการมากที่สุดในโลก

ดัชนีการใช้ชีวิตชี้ชาวเอเชียจ่ายค่าสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยน้อยลงในปีนี้

Lifestyle Index หรือ ดัชนีการใช้ชีวิตประจำปี ค.ศ 2014 ซึ่งจัดทำโดยธนาคารสวิส Julius Bear ชี้ว่าค่าครองชีพสำหรับสินค้าและบริการที่หรูหราฟู่ฟ่าในเอเชีย 11 ประเทศในปีนี้ ลดลง 5.3% จากปีที่แล้ว กล่าวคือราคาสินค้าหรูหราในประเทศเหล่านั้นมีราคาถูกลง เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

Lifestyle Index ยกตัวอย่างราคาสินค้าและบริการที่ลดลง เช่น ค่าตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจในฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ มุมไบ จาการ์ต้า และโตเกียว ลดลงตั้งแต่ 11-42% ค่าที่อยู่อาศัยในฮ่องกงและมุมไบลดลง 14-17% ค่าห้องพักโรงแรมหรูในเซี่ยงไฮ้ลดลง 31% ค่าไวน์ในฮ่องกง เซี่ยงไฮ้และมุมไบล้วนลดลง แต่เพิ่มขึ้นในจาการ์ต้า

รายงานจากห้องข่าว VOA Reuters Bloomberg และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG