ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Edward Snowden โฟนอินการประชุมที่รัฐเท็กซัสและเรียกร้องให้คนช่วยกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายสอดแนมประชาชน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ญี่ปุ่นประกาศตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ปรับใหม่สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติโตเพียง 0.7% เทียบกับ 1% ที่เคยรายงานไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนั้นการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นยังสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในเดือนมกราคมอีกด้วย เมื่อนักวิเคราะห์เห็นตัวเลขต่างๆ หลายคนมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในช่วงที่ยังไม่ราบรื่น

Boeing เลื่อนการประกาศทำเลที่ตั้งของโรงงานผลิตเครื่องบิน 787-10 ซึ่งจะเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งเดิมเคยกล่าวว่าจะเปิดเผยได้ไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตามผู้บริหารของ Boeing ไม่ได้บอกเหตุผลของการเลื่อนประกาศ

บริษัทสินค้าเกษตร Chiquita Brands ของสหรัฐที่จำหน่ายกล้วยรายใหญ่จะซื้อกิจการของคู่แข่ง Fyffes Plc ที่มูลค่า 526 ล้านดอลลาร์ Fyffes ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไอร์แลนด์และมีกิจการในเอเชียและอเมริกาใต้ การรวมธุรกิจครั้งนี้จะทำให้เกิดผู้จำหน่ายกล้วยรายใหญ่ที่สุดของโลก

นาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างที่ทำงานด้านความมั่นคงให้กับสหรัฐและนำข้อมูลโครงการเก็บข้อมูลของรัฐบาลอเมริกันมาเปิดเผย เรียกร้องให้ภาคประชาชนช่วยกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายสอดแนมประชาชน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าว VOA และสำนักข่าวต่างประเทศ /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG