ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ILO ชี้ว่าช่องว่างระหว่างชายและหญิงเรื่องการจ้างงานยังมีอยู่มาก


FILE - A female migrant construction worker is seen at a building site in Shanghai, China, July 2, 2013.
FILE - A female migrant construction worker is seen at a building site in Shanghai, China, July 2, 2013.

ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานทะลุ $40 / มาเลเซียมีสตรีในระดับผู้บริหารน้อยที่สุดในอาเซียน / “บิดาแห่งอีเมล์” Ray Tomlinson เสียชีวิต

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Direct link

ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานทะลุ $40

ราคาน้ำมันดิบ Brent พุ่งทะลุ $40 ต่อบาร์เรลในวันจันทร์ โดยอยู่ที่ระดับสูงสุดระหว่างวันที่ $41.04 ถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 51 จากจุดต่ำสุดในรอบ 12 ปีที่ $27.10 ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาน้ำมันกระเตื้องขึ้นอย่างชัดเจน หลังข่าวที่ประเทศเอกวาดอร์กล่าวว่าจะหารือกับประเทศลาตินอเมริกาที่ผลิตน้ำมัน ท่ามกลางความพยายามของ OPEC ที่จะหาทางดันราคาให้สูงขึ้น

ILO ชี้ว่าช่องว่างระหว่างชายและหญิงเรื่องการจ้างงานยังมีอยู่มาก

องค์การแรงงานสากลหรือ ILO ชี้ว่าช่องว่างระหว่างชายและหญิงเรื่องการจ้างงานยังมีอยู่มาก ผู้อำนวยการ ILO Lawrence Johnson อ้างถึงรายงานชิ้นล่าสุดที่ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีผู้หญิงได้อยู่ในภาคแรงงานน้อยกว่าชายประมาณ 700 ล้านคน

และหากดูถึงรายได้ หญิงได้เงินเดือนเฉลี่ยน้อยกว่าชายราวๆ 23% และอาจต้องใช้เวลาถึง 70 ปีเพื่อที่จะลดช่องว่างเรื่องรายได้

ILO กล่าวว่าในช่วง 20 ปีระหว่าง ค.ศ. 1995 และ 2015 มีการลดช่องว่าเรื่องการจ้างงานเพียงร้อยละ 0.6 ดังนั้นจึงเห็นได้ว่ายังต้องมีความพยายามต่อเนื่องเพื่อลดช่องว่างด้านการทำงานระหว่างหญิงและชาย

มาเลเซียมีสตรีในระดับผู้บริหารน้อยที่สุดในอาเซียน

บริษัทที่ปรึกษา Grant Thornton กล่าวว่าในบรรดาประเทศสมาชิกกลุ่ม ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาเลเซียมีบริษัทจำนวนมากที่สุดที่ไม่ให้ตำแหน่งสตรีในระดับผู้บริหาร

Grant Thornton ระบุด้วยว่าจำนวนธุรกิจที่ไม่มีผู้หญิงอยู่ในคณะผู้บริหารที่มาเลเซียเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 คือจากร้อยละ 21 มาเป็น ร้อยละ 31 ในปัจจุบัน

“บิดาแห่งอีเมล์” Ray Tomlinson เสียชีวิต

Ray Tomlinson ผู้คิดค้นระบบส่งข้อความที่เรารู้จักกันในรูปแบบของอีเมล์ในยุคปัจจุบัน เสียชีวิตแล้ว บิดาของอีเมล์ผู้นี้ยังเป็นผู้ตั้งเครื่องหมาย @ ให้เป็นสัญลักษณ์ที่กั้นระหว่าง username และต้นสายของอีเมล์ด้วย

เขาเสียชีวิตลงด้วยวัย 74 ปี ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากโรคหัวใจ

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG