ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: จีนตั้งเป้าสร้างงาน 10 ล้านตำแหน่งภายในปีนี้


อดีตประธานาธิบดีบราซิลถูกสอบสวนข้อหารับสินบน / สหรัฐฯประกาศห้ามสูบ e-cigarette บนเครื่อง / เกาหลีใต้นำเข้าเมล็ดกาแฟมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00
Direct link

จีนตั้งเป้าสร้างงาน 10 ล้านตำแหน่งภายในปีนี้

จีนประกาศมาตรการต่างๆ ที่จะใช้รักษาอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้อยู่ที่ระดับ 6.5% - 7% ในปีนี้ ซึ่งใกล้เเคียงกับระดับ 6.9% เมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่จีนตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตให้ต่ำไว้นั้น เพราะต้องการให้เกิดความยืดหยุ่นท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

ก่อนหน้านี้ จนท.จีนคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กอาจลดตำแหน่งงาน 1.8 ล้านตำแหน่ง ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าจีนอาจลดตำแหน่งงานทั้งหมดราว 8 ล้า่นตำแหน่งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นายกฯ จีน หลี่ เค่อเฉียง ระบุว่าการควบคุมอัตราการว่างงานคือภารกิจหลักของรัฐบาลจีน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทางสังคม

โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าว่าจะสร้างงานในเมืองเพิ่มอีก 10 ล้านตำแหน่งภายในปีนี้ และ 50 ล้านตำแหน่งภายในปี คศ. 2020 รวมทั้งจะพยายามจำกัดอัตราการว่างงานให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 4.5%

อดีตประธานาธิบดี Lula ของบราซิลถูกสอบสวนข้อหารับสินบน

อดีตประธานาธิบดีบราซิล Luiz Inacio "Lula" da Silva ถูกควบคุมตัวเป็นช่วงสั้นๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจกับบริษัทพลังงานของรัฐบาลบราซิล Petrobras มูลค่า 8 ล้านดอลล่าร์ ผ่านทางเงินบริจาคที่ให้กับองค์กรไม่แสงหาผลกำไรที่เขาก่อตั้งขึ้นหรือ Lula Institute

โดยอดีต ปธน. Lula บอกว่าตนยินดีให้ข้อมูลทุกอย่างกับทางตำรวจ และว่าข้อกล่าวหานี้มีเหตุจูงใจทางการเมืองเป็นหลัก

ตำรวจบราซิลเชื่อว่าการคอรัปชั่นครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน นาง Dilma Rousseff ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของ Petrobras แต่ยังมิได้ระบุถึงการสอบสวนประธานาธิบดี Rousseff แต่อย่างใด

สหรัฐฯ ประกาศกฎใหม่ห้ามสูบ e-cigarette บนเครื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ประกาศกฎใหม่ ห้ามสูบบุหรี่อิเลคทรอนิคส์หรือ e-cigarette บนเครื่องบินที่เดินทางเข้า-ออก หรือภายในสหรัฐฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองควันที่เกิดจาก e-cigarette ไปรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย

เวลานี้ผู้โดยสารเครื่องบินของสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้นำ e-cigarette ใส่ไว้ในกระเป๋าที่นำติดตัวขึ้นไปบนห้องผู้โดยสารได้ แต่ห้ามนำไปใส่ไว้ในกระเป๋าที่ต้องโหลดไว้ใต้เครื่อง หลังจากเกิดเหตุกระเป๋าเดินทางไฟไหม้เพราะ e-cigarette ซึ่งใช้แบตเตอรี่ลิเธียมที่สามารถติดไฟได้

เกาหลีใต้นำเข้าเมล็ดกาแฟมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว

ร้านกาแฟกำลังแพร่ขยายไปตามเมืองต่างๆ ของเกาหลีใต้อีกครั้ง โดยเมื่อปีที่แล้ว ตัวเลขการนำเข้าเมล็ดกาแฟและอุปกรณ์ทำกาแฟเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นสถิติใหม่ของเกาหลีใต้ และทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศผู้นำเข้ากาแฟรายใหญ่อันดับสองของเอเชียรองจากญี่ปุ่น

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของเกาหลีใต้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลังจากร้านกาแฟ Starbuck เปิดสาขาแรกในเกาหลีใต้เมื่อปี คศ. 1999 ทำให้เกิดร้านกาแฟใหม่หลายหมื่นแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งร้านแนวเก๋ไก๋ถูกใจหนุ่มสาวเกาหลี

(รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG